กระดานสุขภาพ

ติดยาระบาย อันตรายมั้ย
Anonymous

12 กุมภาพันธ์ 2559 13:09:32 #1

ผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวาน มีโรคไตแทรกด้วยแต่ไม่ถึงขั้นต้องล้างไตและ ไม่มีถุงน้ำดี อาการที่ผู้ป่วยมักจะเป็น คือ มักท้องผูกบ่อยๆ หรือรู้สึกว่าไม่สบายท้อง แน่นท้อง ผู้ป่วยจะชอบกินยาระบายทุกครั้ง ยาระบายที่กินคือ ยาขมตราใบห่อ,senokot,ยากระษัยเส้น(ลูกกรอน) มักจะกินติดต่อกันเป็นประจำ กินครั้งละประมาณ 5 -10 เม็ด เมื่อยาออกฤทธิ์ผู้ป่วยจะถ่ายเป็นน้ำ สีเทาดำ ผู้ป่วยมักจะบอกว่าตัวเองท้องเสีย ก็กินยาแก้ท้องเสียอีก กินทีละ 2 - 5 เม็ด เป็นแบบนี้ประจำ ไม่ถ่ายก็กินยาระบาย พอถ่ายมากก็กินยาแก้ท้องเสีย พฤติกรรมทานยาแบบนี้มีผลอันตรายต่อระบบขับถ่ายมั้ยค่ะ
อายุ: 66 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.24 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

17 กุมภาพันธ์ 2559 03:10:14 #2

ไม่แนะนำให้ซื้อยามารับประทานเองนะครับ เนื่องจากผู้ป่วยมีภาวะโรคแทรกซ้อนหลายโรค ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร เน้นผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่่หวานจัด และไม่มีผลกระทบต่อโรคไตที่เป็นอยุ่

แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อพิจารณาคัดเลือกยาที่เหมาะสมกับภาวะของโรค และไม่มีพิษต่อไต นอกจากนี้การรับประทานยาระบายติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้ร่างกายเกิด "ภาวะพึ่งยา" ต้องมีการรับประทานยาลำไส้จึงจะถ่าย และต้องมีการเพิ่มขนาดยาขึ้นไปเรื่อย ๆ ในผู้ป่วยบางรายพบว่าต้องรับประทานยาระบายเป็นสิบเท่าของผู้ป่วยปกติ หรือบางรายเกิดภาวะลำไส้เป็นอัมพาต ดื้อต่อการรับประทานยาในขนาดปกติ ต้องมีการสวนล้างลำไส้ หรืออาจเกิดภาวะเป็นพิษต่อไตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล