กระดานสุขภาพ

แสบท่อปัสสาวะเวลาหลั่งอสุจิเสร็จ ทำไงดีครับ
Firs*****t

11 กุมภาพันธ์ 2559 12:41:54 #1

ที่มา มีอยู่ว่าตอนประมาณปี2012-2013 มีครั่งหนึ่งเคยไปแช่น้ำแล้วใส่สบู่เยอะเกิน แล้วเอาของผมหนะไปทำความสะอาดในอ่างโดยไช้ฟองน้ำถูแล้วน้ำน้ำสบู่มันเข้าไปในท่อปัสสาวะแสบมาก พอรู้ตัวก้อพยายามฉี่จนได้แล้ววันต่อมาดีขึ้น

จนหายไม่มีไรจนกระทั่งปี2558 ไปปั่น bike for dad ทั่งวัน แล้วกลับบ้านมาตอนฉี่รู้สึกปวดท่อปัสสาวะมาก

ส่วนตัวไม่คิดว่าเป็นอะไรเลยปล่อยไป แต่สัปดาห์ก่อนนับจากวันโพส ผมไปสำเร็จความไคร่ สักพักผมแล้วท่อปัสสาวะมากเลยผมใช่วิธีเดินไปเดินมาสุดท้ายก้หาย 

ขอถามหมอว่าผมควรทำยังไงดี ไม่กล้าไปหาหมอ ถ้าต้องใช่ยาควรใช่ยาชนิดใด ผมอายมาก เรื่องด้านบนคือคิดว่าอาจมีส่วน ช่วยผมด้วยครับหมอ

 

อายุ: 15 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.59 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

9 มีนาคม 2559 13:30:27 #2

อายุ 15 ถ้ายังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ อาการปัสสาวะแสบตามที่เล่ามา ก็ไม่น่าจะเป็นโรคติดต่อ

การช่วยตัวเองถือเป็นเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย ไม่มีโอกาสที่จะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ ถ้าการช่วยตัวเองที่ไม่บ่อย เช่นอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง จากการศึกษาไม่พบว่ามีผลเสียต่อสุขภาพหรือเรื่องสมรรถภาพทางเพศ ในบางรายที่มีการช่วยตัวเองที่บ่อย เช่น วันละหลายครั้งหรือทุกวัน และทำติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็อาจมีผลทางด้านจิตใจ เป็นคนเสพติดการช่วยตัวเอง เวลามีการร่วมเพศจริงๆกับผู้หญิง อาจจะเกิดภาวะอวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือการหลั่งเร็วหรือหลั่งก่อนการสอดใส่ก็ได้ นอกจากนี้ถ้าถ้ามีการช่วยตัวเองที่บ่อยเกินไป และรุนแรง นานเกินไป ทำให้เกิดการอักเสบของท่อปัสสาวะและเนื้อเยื่อรอบๆอวัยวะเพศ เกิดอาการปัสสาวะบ่อย ปวดท้องน้อยและหน่วงที่ลูกอัณฑะ เช่นในกรณีของคุณ รวมทั้งการขี่จักรยานเป็นเวลานาน อาจจะมีการกระแทก และการกั้นปัสสาวะนานๆ ก็อาจจะทำให้มีอาการปัสสาวะแสบหรือติดเชื้อแบคทีเรียได้ แนะนำว่าอย่าหมกมุ่นเรื่องเพศมากเกินไป งดดูหนังโป๊ ภาพการร่วมเพศ ให้ออกกำลังกาย เช่น วิ่ง เล่นฟุตบอล หางานอดิเรก ดูหนังฟังเพลง ก็จะลดความต้องการทางเพศลงได้ ส่วนการป้องกันการอักเสบของท่อปัสสาวะหรือกระเพาะปัสสาวะ คือ ดื่มน้ำมากๆ อย่ากลั้นปัสสาวะไว้นานเกินไป ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ