กระดานสุขภาพ

ผมสงสัยเกี่ยวกับการติดเชื้อ HIV มาๆ เลยครับ
Kokl*****7

8 กุมภาพันธ์ 2559 07:41:20 #1

สวัสดีครับ คือตอนนี้ผมกำลังเริ่มกังวลกับตัวเองครับ ว่าจะติดเชื้อ HIV หรือป่าว คือพอดีอาการที่ผมเป็นอยู่บางอาการมันคล้ายกับผู้ที่ติดเชื้อ HIV ครับ อาการที่ผมเป็นตอนนี้ คือ 
1.ต่อมน้ำเหลืองโตที่กกหูด้านขวากับบริเวณใต้คาง(ใต้คางผมไม่ค่อยมั่นใจครับว่าได้โตป่าว เวลาเงยหน้าส่องกระจกลองมองดูก็ไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่ แต่ถ้าลองลูบๆ มันจะนูนนิดนึงอะครับ กดไม่ค่อยเจ็บเท่าไหร่)
2.ที่บริเวณผิวหนังผมมีตุ่มคล้ายๆเหมือนโดนมดกัดครับ มันจะคันและขึ้นหลายๆจุดมาก พวกที่ขา แขน แล้วก็แถวๆแผ่นหลังบางส่วน(ตุ่มคันที่ผมว่านี้ มันเริ่มมีตั้งแต่ช่วงเดือนกันยาได้ครับ ขึ้นเยอะมากที่ขากับแขน ตอนนี้ผมเกาจนมันเป็นแผลดำ แต่ก็ไม่หายดำซะที)
3.ลิ้นของผมเป็นฝ้าสีขาว
4.ผมมักจะมีอาการเจ็บคอบ่อยๆครับ คล้ายๆเป็นแผลร้อนในที่คอ กลืนอะไรก็จะลำบาก
5.ล่าสุดผมมักจะมีผื่นคันเป็นปื้นไม่ใหญ่มาก ขึ้นมาโดยไม่รู้สาเหตุ แล้วมันก็หายไป แล้วก็ขึ้นมาใหม่ แต่ตอนนี้ เริ่มไม่ค่อยจะมีแล้ว
นี่เป็นอาการทั้งหมดที่ผมเป็นตอนนี้ครับ ผมเลยสงสัยมากๆ ว่า ผมจะติดเชื้อ HIV หรือป่าว แต่ผมไม่เคยไปมีเพศสัมพันธ์กับใครเลยแม้แต่ครั้งเดียว(แต่เคยช่วยตัวเองบ้างครับ) พ่อแม่ของผมไม่มีใครมีเชื้อHIV ผมไม่เคยใช้ของส่วมกับคนติดเชื้อ แต่ว่าผมเคยผ่านการผ่าตัดใหญ่มาแล้วครั้งนึงครับ(ช่วงเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว) ผมเลยกังวลมากๆ ว่าจะมีโอกาสไหม ผมไม่กล้าปรึกษาใครเลยด้วยครับ ขอบคุณครับ 

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

9 มีนาคม 2559 13:27:48 #2

การช่วยตัวเองเป็นเพศสัมพันธุ์ที่ปลอดภัย ไม่ติดเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ สำหรับการติดต่อของโรคเอดส์ 1. มีการร่วมเพศโดยไม่ใช้ถุงยางกับคนที่ติดเชื้อเอดส์ 2. ใช้เข็มฉีดยาร่วมกับคนที่ติดเชื้อเอดส์ 3. ได้รับเลือดบริจาคที่มีเชื้อเอดส์ และ 4 ติดเชื้อจากแม่ที่ติดเชื้อเอดส์ขณะตั้งครรภ์ ในกรณีของคุณที่มีการผ่าตัด ถ้ามีการให้เลือด เลือดที่ได้รับบริจาคก็จะมีการตรวจคัดกรองทั้งการตรวจแอนติเจ็นและแอนติบอดี ถือว่าปลอดภัย ส่วนอาการของการติดเชื้อเอดส์นั้น
ขออธิบายดังนี้ 1. การติดเชื้อระยะเฉียบพลัน เกิดขึ้นใน 2-4 อาทิตย์หลังจากที่มีพฤติกรรมเสี่ยง โดยจะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ คลื่นไส้ อาเจียน มีผื่นขึ้นตามตัว เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต เป็นต้น ซึ่งอาการจะค่อยดีขึ้นใน 1-4 อาทิตย์ เนื่องจากอาการเหล่านี้ไม่ค่อยเฉพาะเจาะจงทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว อาจนึกว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ 2. ระยะที่ไม่มีอาการจะเป็นระยะต่อจากระยะเฉียบพลัน ผู้ติดเชื้อจะไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างไร ระยะนี้จะอยู่ระหว่าง 3-5 ปี แต่ในบางรายอาจนานเป็น 10 ปีขึ้นไปขึ้นอยู่กับการดูแลสภาพของร่างกายและปริมาณเชื้อไวรัสในเลือด 3. ระยะที่เป็นเอดส์ ผู้ป่วยเริ่มจะมีภูมต้านทานลดลง น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง มีผื่นคันตามตัว เป็นเชื้อราที่ลิ้น ต่อมาเริ่มมีโรคแทรก เช่น งูสวัด วัณโรคปอด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ปอดบวม เป็นต้น สำรับอาการต่างๆที่คุณเล่ามา เช่นเรื่องผิ่นคันตามตัว น่าจะเป็นโรคผิวหนัง เช่นการแพ้แมลง ยุง เป็นต้น ฝ้าที่ลิ้นก็อาจจะเกิดจากคราบอาหารที่เรากินก็ได้ ในกรณีที่ไม่แน่ใจแนะนำตรวจเลือดเอดส์โดยใช้สิทธิที่มี เช่น บัตรทอง ประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ และถ้าตรวจพบว่ามีการติดเชื้อเอดส์ ก็จะมีการให้ยาต้าไวรัสฟรีเช่นเดียวกัน ในปัจจุบัน มียาต้านไวรัสที่มีคุณภาพดี ผลข้างเคียงน้อย สามารถรักษาให้คนที่ติดเชื้อเอดส์มีสุขขภาพแข็งแรงเหมือนคนปกติทั่วไปครับ