กระดานสุขภาพ

สอบถามปัญหาสุขภาพร่างกายด้านสูตินรีเวชค่ะ
Anonymous

3 กุมภาพันธ์ 2559 05:45:40 #1

สวัสดีค่ะ คุณหมอ
ดิฉันอยากปรึกษาคุณหมอด้านสูตินรีเวชค่ะ

ปัญหาแรก ในเรื่องของอวัยวะเพศมีกลิ่น
ดิฉันไม่เคยคิดมาก่อนค่ะว่าดิฉันเป็นคนมีกลิ่นที่อวัยวะเพศค่อนข้างแรง และไม่มีอาการผิดปกติอย่างอื่นร่วมด้วย

จึงอยากเรียนถามคุณหมอค่ะว่า
- ดิฉันไม่มีอาการคันเลยและไม่มีอาการตกขาวในลักษณะผิดปกติแต่อย่างใด กลิ่นที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้เป็นกลิ่นของตกขาว กลิ่นมันออกมาจากบริเวณในแคม ดิฉันลองเช็คกลิ่นโดยการปาดนิ้วบริเวณแคม มีกลิ่นแรงติดนิ้วเลยค่ะ (ถึงแม้ว่าจะล้างมือ ฟอกสบู่แล้ว กลิ่นก็ยังคงติดอยู่)
- ดิฉันมั่นใจว่าดูแลรักษาความสะอาดได้ดี (บริเวณในแคมดิฉันหมั่นเช็ดทำความสะอาดตลอด เพราะจะมีลักษณะของแป้งขาวๆ อยู่ในซอก) จะใช้ผลิตภัณฑ์ล้างจุดซ่อนเร้นบ้างในช่วงที่มีประจำเดือน แต่ไม่ได้ใช้ทุกวัน และจะซับให้แห้งอยู่เสมอ ลดการหมักหมม ในช่วงที่มีประจำเดือนก็ทำการเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ(แต่ช่วงระยะหลังมานี้ ดิฉันซักกางเกงชั้นในหลังจากใส่แล้วทุกวันในตอนกลางคืน ทำให้ต้องตากในห้องนอน ไม่โดนแดด น่าจะมีสาเหตุมาจากตรงนี้หรือเปล่าคะ)

- ดิฉันหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีรสจัด และกลิ่นแรง ดื่มนมเปรี้ยวและโยเกิร์ตเป็นประจำ
- กลิ่นจะแรงมากขึ้น หากวันไหนที่มีอากาศร้อน และมีเหงื่อออก เช่นหลังออกกำลังกายเสร็จจะมีกลิ่นเปรี้ยวๆ และอับชื้นขึ้นมาทันที และดิฉันเป็นคนที่ขนเยอะด้วยค่ะ ดิฉันก็พยายามเล็มขนให้สั้นเพื่อจะได้ทำความสะอาดง่าย (ดิฉันเป็นคนมีเหงื่อเยอะ ขนาดที่ว่าอาบน้ำ ล้างตัวเรียบร้อยแล้ว แปปเดียวเท่านั้นล่ะค่ะ ก้มตัวทาโลชั่นก็จะได้กลิ่นตรงนั้นออกมาเลย)

ทุกอย่างดิฉันลองทำมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ก็ไม่มีท่าทีว่าอาการของกลิ่นจะดีขึ้นมาเลย ยังคงเหมือนเดิม ดิฉันควรทำอย่างไรดีคะ หรือกลิ่นนี้เป็นกลิ่นประจำตัวของแต่ละคนคะ กลิ่นมันแรงเกินไป ดิฉันไม่มีความมั่นใจเลยค่ะ รบกวนคุณหมอให้คำแนะนำด้วยค่ะ

ปัญหาที่สองนะคะ จากที่ดิฉันเพิ่งเคยมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกนั้น ดิฉันรู้สึกว่าของแฟนสอดใส่เข้าไปได้ยากมากๆเลยค่ะ จนทนไม่ไหวต้องเอาออก แล้วดิฉันจะรู้สึกหน่วงที่ท้องน้อยต่อไปอีก 1-2วัน กว่าอาการปวดจะหาย เลยได้ลองกันอีกครั้งค่ะเป็นวันที่2 ที่ลองมีเพศสัมพันธ์ ตอนสอดใส่ก็ยังค่อนข้างยากอยู่ และยังคงรู้สึกปวดหน่วงๆที่ท้องน้อยแบบนี้ทุกครั้งหลังจากเกิดการสอดใส่ ทำให้ไม่อยากมีเพศสัมพันธ์กับแฟนไปเลยค่ะ หลังจากนั้นมาดิฉันจึงไม่มีเพศสัมพันธ์กับแฟนอีกเลยค่ะ ดิฉันผิดปกติอะไรหรือเปล่าคะ

ปัญหาสุดท้ายนะคะ เป็นปัญหาของหัวนมค่ะ ตรงหัวนมของดิฉันจะมีลักษณะปกติค่ะ ไม่ได้หัวนมบอดแต่อย่างใด แต่ตรงหัวนมจะมีลักษณะของเม็ดๆตุ่มๆ ใหญ่บ้าง เล็กบ้าง พอถึงเวลาของมัน มันก็จะหลุดออกไป ต้องรอให้มันหลุดออกไปเองด้วยค่ะ เพราะถ้าดึงออกเองแล้ว จะรู้สึกเจ็บมากๆ (เหมือนแผลที่ยังไม่แห้งดีแต่ดึงสะเก็ดแผลออกก่อน) และชิ้นก้อนเนื้อนี้ ไม่แข็งนะค่ะ ลองบี้ดูก็จะมีกลิ่นเหม็นเหมือนสิวไขมันบนหน้าอ่ะค่ะ และเป็นแบบนี้มาตั้งแต่ตอนที่หน้าอกเริ่มขยายแล้วค่ะ แฟนดิฉันเขาเคยถามว่าก้อนนี้คืออะไร เวลาเขาดูดนมดิฉันแล้วเขารู้สึกเหมือนมีอะไรเข้าปากเขาเป็นก้อนเล็กๆ ดิฉันเลยคิดว่าต้องเป็นเจ้าตัวนี้แน่ๆเลยค่ะ ดิฉันควรทำอย่างไรดีคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.75 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

5 กุมภาพันธ์ 2559 14:27:41 #2

กลิ่นที่บริเวณช่องคลอดหรืออวัยวะเพศส่วนใหญ่เกิดจากความอับชื้น แต่ถ้าคุณดูแลความสะอาดบริเวณช่องคลอดได้ดีก็ไม่ควรกังวลสาเหตุอาจจะเกิดจากกลิ่นตัวหรือการทานอาหารบางประเภทควรดื่มน้ำให้มาก ใส่เสื้อผ้าที่หลวม ถ้าอาการไม่ดีขึ้นควรพบแพทย์ทางด้านโรคผิวหนังเพื่อรับการตรวจด้วยค่ะ ส่วนอาการเจ็บเวลาที่มีเพศสัมพันะ์อาจจะเกิดจากไม่มีอารมณ์ร่วม หล่อลื่นน้อย อาจจะใช้ KY gel ช่วยในช่วงแรกอาการาน่าจะดีขึ้นได้ค่ะ ส่วนก้อนที่อยู่บริเวณหัวนมน่าจะเกิดจากการอุดตันของต่อมไขมัน ถ้ามีกลิ่นน่าจะมีการติดเชื้อหรืออยู่ในตำแหน่งที่อับมากค่ะ พยายามอาบน้ำบ่อยๆ ใส่ชุดชั่นในที่หลวมและหลีกเลี่ยงการดูดที่หัวนมค่ะ