กระดานสุขภาพ

รักษาตกขาวแล้วยังไม่หาย ขอคำแนะนำค่ะ
Viol*****0

2 กุมภาพันธ์ 2559 16:25:46 #1

สวัสดีค่ะ รบกวนขอปรึกษาปัญหาตกขาวค่ะ

ขอให้รายละเอียดเยอะหน่อยนะคะ เพราะกังวลมากๆค่ะว่าจะรักษาไม่หาย

1. ประวัติก่อนมีเพศสัมพันธุ์: ปกติเป็นคนที่มีตกขาวมาเป็นระยะๆอยู่แล้วในช่วงก่อนมีรอบเดือน ลักษณะสีขาว ไม่เยอะมากจนน่ากังวล

2. ประวัติการมีเพศสัมพันธุ์: มี พสพ กับแฟนคนเพียงคนเดียวเท่านั้นค่ะ

3. ประวัติการมีตกขาวผิดปกติ:แต่ละครั้งหมายถึงปัญหาที่เจอหลักๆนะคะ ไม่ได้หมายถึงจำนวนครั้งตกขาว

ครั้งที่ 1: เริ่มมีตกขาวผิดปกติในช่วงสิงหาคมที่ผ่านมาค่ะ ตอนมี พสพ มีกลิ่นไม่ดี ตกขาวสีออกครีมๆเหลืองๆ เป็นๆ หายๆ แบบเป็นอาทิตย์นึง หยุดไปสองอาทิตย์ แล้วมาเป็นอีก เลยยังไม่ได้เข้ารับการรักษา ช่วงที่ไม่มี พสพ ในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย. มีอาการบ้างบางครั้ง แต่จะหายไปเอง

ครั้งที่ 2: กลับมาเป็นแบบเยอะๆหลังการมี พสพ ประมาณสามอาทิตย์ค่ะ ตกขาวมีลักษณะสีเหลือง ไม่มีฟอง มีกลิ่นเหม็นชัดเจน คันบ้างแต่น้อยมาก เริ่มออกมาปริมาณเยอะ จนไปหาหมอ
หมอเช็คดูบอกว่าติดเชื้อแบคทีเรีย และมีเชื้อราเล็กน้อย ไม่ใช่ STD หมอจัดยาเป็น Azithromycin วันละ 1,200 mg for 7 days + ยาสอด Gynecon-T 7 วันค่ะ (งดไม่มี พสพ ช่วงรับประทานยาด้วยค่ะ) และได้ทำการตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยค่ะ
ผลรักษา: ผลตรวจมะเร็งปากมดลูกคือ ปกติค่ะ หลังทานยาแล้ว ตกขาวหายไป ประมาณหนึ่งเดือนครึ่ง แล้วกลับมาเป็นใหม่ 

ครั้งที่ 3: พอกลับมาเป็นใหม่ รอบนี้ ไม่มีอาการคัน ตกขาวสีเหลือง มีกลิ่นอีกแล้วค่ะ พอไปหาหมอ หมอเอาตกขาวให้ดู มีลักษณะข้น สีเหลือง มีเลือดปนเล็กน้อย หมอบอกเป็นนิดเดียว น่าจะเกิดจากช่องคลอดอักเสบ (ตั้งแต่การรักษารอบแรกจนมาถึงรอบที่สอง ไม่มี พสพ แม้แต่ครั้งเดียวเลยค่ะ) คุณหมอจัดยาให้เยอะมากค่ะ โดยให้ -Ciprofloxacin กินครั้งเดียว (จำโดสไม่ได้ค่ะ), -Azithromycin 1,000 mg ครั้งเดียว, และ Azithromycin 1,200 mg/วัน เป็นเวลา 7 วันค่ะ

ผลการรักษา: ช่วงที่ทานยา ตกขาวลดลงชัดเจน แต่ยังมีออกมาบ้างเรื่อยๆ ยังคงมีสีเหลือง แต่ไม่มีกลิ่นเหม็นแล้วค่ะ ตอนนี้กินยาครบแล้ว ปรากฏว่าก็ยังมีตกขาวสีเหลืองอยู่ทุกวัน ยังไม่มีกลิ่นนะคะ มีอาการระคายเคืองเล็กน้อยที่บริเวณปากช่องคลอด

คำถาม: จะต้องทำการรักษาอย่างไรต่อไปดีค่ะ ตกขาวที่ยังออกมาถือว่าน่าเป็นห่วงหรือไม่ (เคยส่องดู ตกขาวที่กำลังไหลออกมาจากปากมดลูกมีสีเหลืองอ่อนๆ ไม่มีกลิ่น เหลวแต่ก็แอบมีก้อนๆเล็กๆขาวๆนิดหน่อย)

รายละเอียดเพิ่มเติม: 1. เป็นคนที่มีน้ำหล่อลื่นน้อยมาก แทบจะไม่มีเลยค่ะ ทำให้เวลามี พสพบางครั้งมีเลือดออก ต้องใช้ lubricant ตลอด ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะอะไร พอมีวิธีรักาามั้ยคะ มี พสพ ครั้งแรกตอนอายุ 27 ค่ะ

2. แฟนเป็นคนไม่ชอบอาบน้ำก่อนนอน บางทีก็แอบกังวลค่ะว่าเป็นเพราะเชื้อโรคหมักหมมตรงนั้นรึป่าว มีส่วนมั้ยค่ะ เพราะบางครั้งไม่ใส่ถุงยาง เคยซักประวัติแฟนว่าเคยเป็น STD มั้ย พบว่าไม่เคยเป็นค่ะ ถามว่าไปมี พสพ กับคนอื่นรึป่าว บอกไม่มี (แต่ก็ไม่ค่อยจะเชื่อค่ะ อาจจะโกหกก็ได้) แต่หลังจากที่มี พสพกันในช่วงที่หนูเป็น เค้าไม่มีอาการหนองในใดๆทั้งสิ้นค่ะ จนกระทั่งตอนนี้ก็ไม่มีอาการค่ะ

3. เป็นคนกินน้ำน้อยค่ะ เกี่ยวมั้ยคะ?

ช่วยตอบด้วยนะคะ รบกวนด้วยค่ะ กังวลกลัวว่าจะรักษาไม่หาย กำลังวางแผนมีลูกด้วยค่ะ หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม ถามมาได้เลยนะคะ

ขอบพระคุณมากๆค่ะ

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

5 กุมภาพันธ์ 2559 14:26:23 #2

โดยทั่วไปสตรีจะมีตกขาวได้ แต่จะต้องไม่คัน ไม่มีกลิ่น ถ้ามีอาการคันหรือมีกลิ่นแสดงว่าน่าจะมีการติดเชื้อ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากความอับชื้น จากประวัติที่คุณบอกมา คุณมีตกขาวมีกลิ่นเหม็นน่าจะเกิดจากการติดเชือ้แบคทีเรียที่ไม่ใช้ออกซิเจน ถ้าคถณได่รับการรักษาแล้วก็น่าจะสบายใจได้ว่าการรักษามาถูกทางและถูกต้อง เพราะแพทย์มีการนำเอาสิ่งคัดหลั่งภายในช่องคลอดไปตรวจด้วย จึงทราบว่ามีการติดเชื้ออะไร และได้จัดยาให้ตรงตามเชื้อที่พบ สาเหตุอื่นจึงน่าจะเกิดจากแฟนที่ไม่สะอาด ดูแลอนามัยบริเวณอวัยวะเพศไม่ถูกวิธี จึงเกิดการติดเชื้อได้ง่ายในช่วงนี้ ควรให้สามีดูแลความสะอาดให้ดีด้วย เพื่อที่จะป้องกันการติดเชื้อจากคู่นอนค่ะ