กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่ปกติค่ะ
Anonymous

28 มกราคม 2559 14:38:10 #1

รบกวนสอบถามอยู่ 2 กรณี
1. สำหรับตัวผู้ตั้งกระทู้เองมีอาการผิดปกติคือประจำเดือนมาช่วงป.6จะขึ้นม.1 แล้วตั้งแต่นั้นมาประจำเดือนจะมา 5 เดือนครั้ง, 9เดือนครั้ง, เดือนเว้นเดือน, ทุกเดือน, และ4เดือนครั้ง สลับวนไปมา ก็ไม่เคยกังวลอะไรจนเมื่ออายุ21 ได้มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกกับแฟนมันยากต่อการคาดเดาต่างๆว่าเราท้องหรือไม่ เนื่องจากไม่สามารถทราบได้ช่วงที่ประจำเดือนขาดไป ต้องตรวจอย่างเดียว ทุกครั้งที่มีอะไรกับแฟนก็ป้องกันมาโดยตลอด แต่ถ้ามีลูกขึ้นมาก็ไม่มีปัญหาแต่กังวลตรงที่เจ้าของกระทู้ไม่ชอบกินข้าว ยอมรับว่าแอบมีกินยาลดความอ้วน(กิน3 ครั้งไม่ได้กินตลอด) ซึ่งอาจมีผลต่อลูกหากท้องจริงๆ จึงอยากทราบว่าอาการผิดปกติแบบนี้ผู้หญิงส่วนใหญ่เป็นไหมค่ะ และพอจะมีคำแนะนำที่ทำให้เราไม่กังวลได้ไหม อยากให้มาทุกเดือน นับวันได้ จะได้ไม่ต้องกังวลแต่ต้องตรวจทุกครั้งที่มีอะไรกับแฟนแล้วประจำเดือนขาด
2.เป็นกรณีของเพื่อน เพื่อนไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ ประจำเดือนมาปกติทุกเดือน จนปีที่ผ่านมา ประจำเดือนเพื่อนมา 3เดือนครั้ง 3รอบแล้วค่ะ อยากทราบว่าเกิดจากอะไร ต้องกังวลสุขภาพทางด้านใดบ้าง .
ขอบคุณค่ะ ..

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

30 มกราคม 2559 15:48:01 #2

จากประวัติที่คุณถามมาพอจะบอกได้ว่าคุณน่าจะมีความผิดปกติของการทำงานของรังไข่ ซึ่งจะทำให้ไข่ไม่ตกตามปกติ จึงทำให้ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน พอนานเข้าผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่มีความหนาตัวมากจึงลอกหลุดออกมาเป็นรอบเดือนได้ ส่วนใหญ่จะมีการสร้างฮอร์โมนเพศชายมาก ทำให้มีอาการสิวมาก หน้ามัน ขนดก มีหนวดเครา มีขนหน้าแข้งมาก เมื่อตรวจอัลตราซาวด์จะพบว่ารังไข่มีลักษณะเป็นถุงน้ำคล้ายพวงองุ่นเพราะรังไข่จะมีฟองไข่เล็กๆ สะสมอยู่มากมายเพราะไข่ไม่ตกต่อเนื่องกันมานานหลายเดือน ดังนั้น จึงอาจจะสัมพันธ์กับการมีบุตรยากได้ แต่ไม่ได้หมายความว่ามีบุตรไม่ได้ ถ้ามีเพศสัมพันะ์ตรงกับช่วงไข่ตกพอดีก็อาจจะตั้งครรภ์ได้ การนับวันเพื่อการคุมกำเนิดจะไม่สามารถทำได้เพราะรังไข่ทำงานไม่ปกติ เพราะการนับวันจะใช้ได้ในกรณีที่คุณมีรอบเดือนมาสม่ำเสมอทุก 28-30 วัน ระยะปลอดภัยจะเป็นช่วงก่อนและหลังมีรอบเดือนประมาณ 7 วัน

คุณสามารถปรึกษาแพทย์เพื่อให้ฮอร์โมนมาทานเพื่อให้รอบเดือนเป็นปกติได้ โดยสามารถทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนหรือยาเม็ดคุุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวมจะช่วยทำให้รอบเดือนมาตามปกติได้ ส่วนยาเม็ดคุมกำเนิดจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ด้วย ทั้งนี้ควรมารับการตรวจอัลตราซาวด์เพื่อประเมินว่ารังไข่มีความผิดปกติดังกล่าวหรือไม่ด้วยค่ะ

พญ.สายฝน