กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องริดสีดวงครับ
Pisu*****h

25 มกราคม 2559 13:37:37 #1

สอบถามครับตอนนี้เป็นริดสีดวงครับโดยเป็นลักษณะริดสีดวงภายนอก(หาข้อมูลทางเนตมาครับ)อาการจะเป็นแบบนี้ครับตอนนี้มีติ่งบริเวณปลายรูทวารทางด้านหลังครับประมาณ 1 - 1.5 ซม.นี้แระครับ และมีอีกตุ่มเล็กๆ(ประมาณเม็ดสิว)อีกตุ่มด้านน้าครับทังสองอยู่ด้านนอกครับ เวลาขับไม่ไม่เจ็บครับแต่จะมีแสบๆบ้างเวลาที่อุจาระแข็งมากบางครั้งมีเลือดหยดออกมานิดน่อยครับ....อยากสอบถามคุณหมอว่าอาการแบบนี้เป็นมากหรือยังครับ....วิธีการรักษาควรใช้วิธีไหน...หรือควรจะซื้อยาตัวไหนมาทานครับ...แล้วคุณหมอจะแนะนำเพิ่มเติมอะไรให้ผมได้บ้างครับ....ขอบพระคุณครับ.....

อายุ: 29 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

28 มกราคม 2559 10:46:03 #2

ก็สมมุติว่าเป็นริดสีดวงก็แล้วกัน วิธีรักษาขั้นแรกก็คือทำให้อุจจาระนิ่มและถ่ายได่ง่ายไม่ตอ้งเบ่งและถ่ายเปนเวลา ไม่ต้องใช้เวลานานเพราะอุจจาระนิ่มดี ก็อย่างที่ทราบให้ทานอาหารที่มีกากใยมากๆทั้งผักสดผลไม้สด แล้วก็ทานน้ำมากมาก เข้าส้วมให้เป็นเวลา ใช้เวลาสั้นๆในการถ่าย หลังจากถ่ายให้เสร็จก็ทำความสะอาดให้สะอาด ดีที่สุดคือใช้สบู่กับน้ำล้างให้สอาดเต็มที่ โดยวิธีนี้อาการก็จะดีขึ้นได้ ลองดูสักพักหนึ่ง ถึงแม้อาการจะดีขึ้นก็ยังอยากให้รับประทานอาหารกากใยมากๆเลยครับถ่ายอุจจาระแบบเดิมที่แนะนำไปนี้ เป็น สุขลักษณะส่วนบุคคลที่ถูกต้อง ซึ่งเวลาทำจนชินแล้วก็ไม่ได้เป็นภาระอะไรสำหรับทุกคน ก็จะปกติของเราไป ถ้าลองทำแบบนี้แล้ว อาการยังไม่ดีขึ้นหรือเป็นเป็นหายหาย ต้องไปให้หมอตรวจดูว่าอาจจะเป็นอย่างอื่นได้ไหม เพราะบริเวณนี้นอกจากริดสีดวงทวารแล้ว การมีติ่งเนื้อส่วนเกินหรืออาจจะเปนโรคอื่นฯได้อีกหลายอย่างด้วยได้ ต้องอาศัยหมอที่จะวินิจฉัยครับ ลองดูนะครับ

นพ เสถียร

Pisu*****h

29 มกราคม 2559 17:27:24 #3

ขอบพระคุณ คุณหมอมากๆครับ....คือผมหาข้อมูลเจอยาที่ชื่อ daflon 500 ครับซื้อมาทานดีไหมครับ(อยากให้หายๆไปนะครับกันไว้ก่อน)...ขอบคุณครับ