กระดานสุขภาพ

ลมพิษ คันและเป็นปื้นนูนแดง
Aroo*****n

25 มกราคม 2559 08:34:38 #1

ปกติจะเป็นลมพิษและผื่นคันบ่อยค่ะ สังเกตเวลาที่ทานอาหาร.ผัก.ผลไม้ที่ใส่กันบูดฟอร์มาลีน ขึ้นผื่นลมพิษเป็นผื่นนูน เป็นปื้น บริเวณแขน ขา และลำตัว แต่เป็นไม่มาก ทานtelfast 60 mg  1 เม็ด ประมาณ 2-3 ชัวโมง ผื่นลมพิษก็จะหายค่ะ  แต่เมื่อประมาณ 10 วันที่แล้ว มีเสียงผิดปกติในหู จึงไปหาหมอ หมอได้จ่ายมาให้มีตัวหนึ่งชื่อ ์NICOTINIC ACID(50 mg) ทานได้ประมาณครึ่งชั่วโมง ขึ้นผื่นลมพิษเป็นผื่นนูน เป็นปื้น บริเวณแขน ขา และลำตัว เป็นมากกว่าทุกครั้ง จึงทานtelfast 60 mg ครั้งละ 3 เม็ด วันละ 3 ครั้ง ลมพิษก็ไม่หาย และเป็นผื่นมากขึ้น จึงไปหาหมอโรคผิวหนัง หมอจ่ายยาให้ดังนี้

1. PREDNISOLONE 5mg ทานหลังอาหาร วันละ 3 ครั้ง

2. XYZAL 5mg ทานก่อนนอน วันละ 1 ครั้ง

3. TELFAST 60 mg ทานหลังอาหารเช้า ครั้งละ 2 เม็ด วันละ 1 ครั้ง

4. ยาทา lala lotion

หลังจากทานยาชุดนี้มาได้ 7 วัน อาการผื่นลมพิษดีขึ้นตามลำดับ แต่ยังมีขึ้นตามแขนขาและลำตัว ยังต้องทานยาต่อ

มีปัญหาสอบถามดังนี้ค่ะ

1. PREDNISOLONE 5mg ทานได้นานครั้งละกี่วันค่ะ แล้วถ้าทานต่อเนื่องนานๆจะอันตรายมากไหม

2. XYZAL 5mg ถ้าทานมากกว่าวันละ 1 เม็ด ได้ไหมค่ะ เพราะถ้าหยุดยาPREDNISOLONE 5mg คงต้องทานXYZAL 5mg กับ TELFAST 60 mg เพิ่มขึ้น

3. XYZAL 5mg และ TELFAST 60 mg ทานต่อเนื่องกันเป็นเวลานานเดือน มีผลข้างเคียงไหมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 45 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

2 กุมภาพันธ์ 2559 14:27:02 #2

ก่อนตอบคำถามของคุณ ขออนุญาตให้ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ยา Nicotinic acid

โดยการใช้ยานี้ อาจทำให้เกิดอาการร้อนวูบวาบ ผื่นแดง คลื่นไส้ อาเจียน จากการใช้ยาได้ แต่ช่วยบรรเทาอาการได้ด้วยการค่อย ๆปรับเพิ่มขนาดยา ร่วมกับการรับประทานยาพร้อมอาหารหรือหลังอาหารทันที เพื่อให้ตัวยาค่อย ๆดูดซึม
ทั้งนี้ให้หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสจัด หรือมีเครื่องเทศมาก และงดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพื่อป้องกันการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ดังกล่าว

กลับมาที่คำถามของคุณ รายการยาทั้งสามรายการที่คุณได้รับมานั้น เป็นยาที่ช่วยบรรเทาอาการผื่นลมพิษเฉียบพลัน
ไม่ทราบว่าได้แจ้งแพทย์ผิวหนังที่ทำการรักษาหรือไม่ เนื่องจากอาจเป็นผลจากการรับประทานยา Nicotinic acid ในขนาดสูงครั้งเดียว

1. Prednisolone เป็นยากดภูมิต้านทาน ช่วยไม่ให้อาการกำเริบ การรับประทานยาอย่างต่อเนื่องได้นานเท่าใดนั้น แพทย์ผู้สั่งใช้ยาจะเป็นผู้พิจารณาเองครับ ว่าหลังจากหยุดยาแล้วมีอาการกำเริบหรือไม่ ไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง เนื่องจากการรับประทานยาในขนาดสูงและต่อเนื่อง ๆนาน ๆโดยไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของแพทย์ อาจส่งผลให้กดการทำงานของสมองและต่อมหมวกไตได้
2. Xyzal และ Telfast แพทย์อาจพิจารณาเพิ่มขนาดยาเป็นสองเท่าได้ แต่ต้องเป็นระยะเวลาไม่นานมาก
3. ยาทั้งสองรายการมีการใช้ในผู้ป่วยภูมิแพ้ ติดต่อกันมาเป็นเวลา 5-10 ปี ยังไม่พบอาการไม่พึงประสงค์ใด ๆ แต่ทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ เนื่องจากยาต้องกำจัดที่ตับและขับออกทางไต เมื่ออายุเปลี่ยนไป ภาวะการทำงานของตับหรือไตย่อมเสื่อมไปตามวัยได้ และยังอาจมีผลจากสารปลอมปนในอาหาร หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ได้รับเพิ่มเข้าไปด้วย

ทั้งนี้หลักการในการดูแลผู้ป่วยผื่นลมพิษเรื้อรัง คือพยายามหลีกเลี่ยงสารที่กระตุ้นให้เกิดอาการ เนื่องจากมีปัจจัยเสี่ยงจากภาวะภูมิไวเกินอยู่แล้ว และควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ รับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ ที่มีรสไม่หวานจัด ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวัน และไม่ควรเข้านอนดึกเกินกว่า 23.00 น. เนื่องจากช่วงที่ร่างกายหลับสนิท สมองจะมีการหลั่ง Growth hormone เพื่อช่วยซ๋อมแซมส่วนที่สึกหรอ และช่วยเรียบเรียงความจำ ลดการหลั่งฮอร์โมนจากความเครียด คอร์ติซอลจากต่อมหมวกไต ที่ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันลดต่ำลง จนทำให้เซลล์เหี่ยวย่นง่าย ความจำไม่ดี เสี่ยงต่อโรคเบาหวาน กระดูกพรุน ภาวะบวมน้ำ ความดันโลหติสูงได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆ
http://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/articledetail.asp?id=777
http://www.yaandyou.net/index_result.php