กระดานสุขภาพ

เหนื่อยง่ายมากแต่ผลการตรวจเลือดปกติ ไทรอยด์ฮอร์โมนปกติ EKG ปกติ มีโอกาสเป็นโรคหัวใจหรือไม่ครับ
Anonymous

22 มกราคม 2559 10:03:47 #1

คือผมมีอาการเหนื่อยง่าย หัวใจเต้นเร็ว อัตราการการเต้นของหัวใจมากกว่า 100 ครั้งต่อนาทีขณะพัก ความดันโลหิตที่เคยวัด(มีเครื่องวัดความดันที่บ้านครับ) ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วง 150-172 จะเหนื่อยง่ายมากเมื่อใช้แรงเมื่อเทียบกับในอดีต(เมื่อก่อนเดิน 500 เมตรไม่ค่อยรู้สึกเหนื่อยเท่าไหร่ แต่ตอนนี้จะไม่ไหวแล้ว) เคยตรวจ ekg และเลือดที่ รพ.ครับ เลือดเท่าที่ผมอ่านดูพวก electrolyte, BUN, O2 CO2 เม็ดเลือด ไทรอยด์ปกติหมด ซึ่งแพทย์ก็บอกว่าเป็นปกติทั้งหมด เอ็กซเรย์ปอดก็ปกติ แต่เมื่อมีไข้หัวใจจะเต้นเร็วและหายใจหอบเหนื่อยจนนอนไม่ได้ต้องนั่ง ไปพบแพทย์ที่ห้องฉุกเฉินแพทย์สั่งตรวจเหมือนที่เคยตรวจครั้งแรก คือ เลือด ekg ปัสสาวะ และเอ็กซเรย์ปอด ผลที่ได้ก็ปกติเหมือนเดิม แต่โพแทสเซียมต่ำเล็กน้อย ซึ่งขณะที่ผมอยู่ห้องฉุกเฉินผมไม่สามารถนอนได้เพราะหายใจเหนื่อยหอบมาก ต้องลุกขึ้นมานั่ง (ตอนนั้นให้ออกซิเจนแบบ canular อยู่) นั่งอยู่บนเตียงประมาณ 2 ชั่วโมง พยาบาลมาวัด heart rate อยู่ที่ 156 ครั้งต่อนาที ต่อมาแพทย์แจ้งว่าผลเลือดปกติ ปอดปกติ ได้ให้รับประทาน KCI และใก้กลับบ้าน(รับยาแก้ไขตามปกติ) แต่อาการก็ยังเป็นอยู่ พอไข้หายอาการก็เป็นปกติ หลังจากนั้นเมื่อเป็นไข้ก็จะมีอาการหอบเหนื่อยเช่นเดียวกับครั้งก่อนที่ผมได้กล่าวไปข้างต้นทุกครั้ง(แต่ยังไม่เคยไข้สูงเท่าครั้งก่อน แค่ไข้ต่ำๆก็หอบเหนื่อยแล้ว) -ช่วงหลังๆนี้มีอาการ เมื่อเสียน้ำ เช่น เหงื่อออกมาก ท้องเสียแม้เพียงครั้งเดียว ก็จะมีอาการหัวใจเต้นเร็วและเมื่อออกแรงก็จะรู้เหนื่อยง่ายมากๆ หรือรับประทานน้ำน้อยก็เป็นเช่นกันครับ เมื่ออยู่ในที่ที่คนแออัด เช่น บนรถเมล์ที่มีคนยืนจำนวนมากหรือรถพัดลมที่ต้องนั่งดมควันไอเสียก็จะมีอาการหอบเหนื่อย -ช่วงปีปลายเดือนธันวาคม 2558 เริ่มมีอาการจุกที่บริเวณหัวใจขณะออกแรงมากและจะมีอาการคล้ายจะเป็นตามมาด้วย(หายใจหอบอยู่นานเลยครับกว่าอาการทั้งหมดจะหายไป) เครียดก็มีอาการจุกบ้างครับ นั่งรถเมล์ร้อนดมควันไอเสียในกรุงเทพก็เป็นครับ ขอเรียนถามคุณหมอครับ อาการที่ผมได้กล่าวไปมีโอกาสเป็นโรคที่เกี่ยวกับหัวใจหรือไม่ครับ
อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 76 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

22 มกราคม 2559 10:38:54 #2

เพิ่มเติมครับ ครั้งแรกที่ไปตรวจที่ รพ.ตามข้อความด้านบน ประมาณช่วงกลางปี 2557 ครับ ความดันโลหิตช่วงนั้นยังไม่ค่อยสูงเท่าไหร่นัก ทั้งวัดจากเครื่องที่ รพ. และที่บ้าน เดือนเมษา 2558 ไปพบแพทย์ที่คลินิกด้วยอาการเดิม แพทย์วัดความดันโลหิตได้ 172 แพทย์ได้ให้ยาลดความดันโลหิตมา และแนะนำให้ไป รพ.เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้เหนื่อยง่าย และสาเหตุที่ทำให้ความดันโลหิตสูง ช่วงที่ไป รพ.ครั้งที่สองที่เข้าห้องฉุกเฉินตามข้อความด้านบน เกิดขึ้นประมาณเดือนพฤษภาคม 2558 ครับ แก้ไขข้อความด้านบนหน่อยครับ ตรงท่อน แพทย์ให้รับประทานยา KCI และให้กลับบ้าน(รับยาแก้ไข้ตามปกติ)
รศ.นพ.สมภพ พระธานี

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยศาสตร์ทรวงอก)

25 มกราคม 2559 02:45:46 #3

อาการและการตรวจพบ การดำเนินโรคเท่าที่รวบรวมได้คือ ความดันเลือดสูงในวัยรุ่น หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ โปตัสเซี่ยมในเลือดตำ่เป็นครั้งคราว แนะนำให้พบแพทย์เฉพาะทางด้านโรคหัวใจ เพื่อหาสาเหตุโรคความดันเลือดสูง และควรหาสาเหตุของโปตัสเซี่ยมตำ่ด้วย

ในเบื้องต้นแนะนำให้รัปทานอาหารที่โปตัสเซี่ยมสูงเช่นกล้วยบ่อยๆ มีใข้ต้องรีบพบแพทย์

นพ.สมภพ