กระดานสุขภาพ

ปัสวะบ่อย จนรำคาญ
Saik*****7

14 มกราคม 2559 20:41:12 #1

อ่านให้จบก่อนนะครับจะเล่าเหตุการจากตอนเริ่มจนถึงปัจจุบันให้ทราบ

ผมค่อนข้างอ้วน อายุ 26 ปี สูง 176 ซม. น้ำหนัก 122กก. ตอนนี้เหลือ 115กก.
ทำงานนั่งโต๊ะ

คือเรื่องมีอยู่ว่า ปกติผมเป็นคนชอบกินชาเขียวน้ำผึ่งมะนาว นานๆ ครั้งแต่กินทีกินเยอะและชอบสูบบุหรี่ มันก็ปกติดีไม่มีอาการอะไร
จนกระทั่งอยู่มาวันหนึ่งผมก็ซื้อชาเขียวขวดใหญ่ และก็ดื่มพร้อมกับสูบบุหรี่ไปด้วยแล้วก็กลับบ้าน เกิดอาการแปลกประหลาดขึ้นมากับตัวผม
คือปัสสาวะบ่อยจนอนไม่หลับ ฉี่มีกลิ่นหอม ถัดมาอีก 1 วัน มีอาการต้นขาทั้งสองข้างอ่อนแรงทั้งๆที่ไม่ได้ไปออกแรงอะไรมา
พร้อมทั้งยังมีอาการฉี่บ่อยและมากรวมอยู่ด้วย จนจากอ่อนแรงกลายเป็นมีอาการปวดต้นขา นอนซมอยู่ 3 วันจนไข้ขึ้น
ผมทนไม่ไหวเลยไปหาหมอที่โรงพยาบาล ตอนแรกผมกลัวว่าเป็นเบาหวาน หมอเลยนัดให้มาอีกวันเพื่อตรวจเบาหวานกับโรคไต
ผลปรากฏว่าผลทั้ง 2 อย่าง เป็นลบ หมอบอกผมไม่ได้เป็นทั้งเบาหวานและโรคไต แต่จะนัดมาตรวจเลือดอิกทีเพราะมีไข้
กลายเป็นว่าผมเป็นโรคไข้เลือดออกซะอย่างนั้น แล้วก็ได้นอนแอ้งแม้งอยู่โรงพยาบาลอยู่ 4 วัน วันแรกที่นอนโรงพยาบาล
ยังปัสสะวะบ่อยอยู่ จน 3 วันหลัง อาการฉี่บ่อยก็หายไป

เมื่อผมหายดีในวันที่ 4 ผลตรวจเกล็ดเลือดขึ้นมาปกติ หมอจึงให้กลับบ้านได้ ตลอดทั้งอาทิตย์ไม่มีอาการปัสวะบ่อยเลยจนกระทั่ง
คุณแม่ผมแนะนำให้กินแคปซูลสมุนไพรเห็ดหลินจือจะได้บำรุงเลือดหลังจากกินไป 3 วัน เกิดอาการปวดปัสสาวะบ่อยมากทุกๆ 30 นาที
ทั้งๆ ที่ไม่ได้ดื่มน้ำมาก แล้วปริมาณปัสสาวะก็มีมาก ไม่มีแสบขัดแต่อย่างใดแถมยังใสปิ้งๆ อีกด้วย จนปวดหัวอาเจียน ทั้งยังมีอาการตึงๆ
แต่ไม่เจ็บที่เหนือหลังเอ็วทั้งสองข้าง พอมีอาการผมหยุดยาเห็ดหลินจือทันทีแต่มันก็ยังปวดฉี่บ่อยแต่อาการจะดีขึ้นเรื่อยๆ
คือความถี่ลดลงแต่ปริมานมากและสีจางมาก เหมือนเดิมจนผมทนไม่ไหวไปหาหมออีกครั้ง

หมอบอกว่าปกติอาการแบบนี้มันเป็นแค่ชั่วคราวเดี๋ยวก็หาย แล้วก็ให้ยามาทาน ตอนนี้น่าจะผ่านมาเดือนกว่าแล้ว มันยังอาการเป็นๆ หายๆ อยู่
แบบว่าอาการตึงหลังมีอยู่ตลอดเวลาครับ ส่วนปัสสาวะบ่อยนี่มีเป็นครั้งคราว ไม่ปวดหัวแล้ว แต่หลังจากปัสสาวะเสร็จแล้วมานอนหรือนั่งจะรู้สุกสยิวๆ เสียวๆที่อวัยวะเพศครับ ตอนนี้ไม่แตะคาเฟอีนเลยครับเหล้าก็ไม่ดื่ม แต่ยังมีสูบบุหรี่บ้าง หลังๆ รู้สึกว่าจะมีปัสสาวะเริ่มขัดด้วยบางครังใสบางครั้งก็สีเข้ม สรุปผมเป็นนิ่วใช่มั้ยครับหมอ!!!

อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 115 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 37.13 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

26 มิถุนายน 2560 03:39:04 #2

อาการที่เล่ามา พอสรุปได้ว่า คุณเป็นไข้เลือดออกซึ่งได้รับการรักษาแล้ว ปัญหาในขณะนี้คือเรื่องปัสสาวะบ่อย และก็ได้หาหมอแล้วเช่นกัน อาการก็ดีขึ้นตามลำดับ แต่ยังมีอาการปัสสาวะขัดและเสียวบริเวณอวัยวะเพศ ซึ่งอาจจะเป็นอาการของระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบ แบ่งเป็น 1 ร่วมกับการมีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ น่าจะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือกามโรค ที่พบบ่อยคือ หนองใน (แท้) เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย โกโนคอคไค สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) ที่ดีที่สุดคือยาฉีด ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไปครับ ส่วนหนองในเทียม เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ 10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีน หรือ อิริโทรมัยซิน กินประมาณ 2 อาทิตย์ ในปัจจุบันอาจมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัม แต่จะได้ผลน้อยกว่า ถ้าคุณไม่มีความเสี่ยง คือไม่ได้เที่ยวผู้หญิงหรือเคยแต่ใช้ถุงยางทุกครั้ง ก็ตัดประเด็นนี้ได้ 2 ไม่มีความเสี่ยงคือใช้ถุงยางทุกครั้งที่มีพเศสัมพันธ์ ระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบเกิดจากเชื้อแบคทีเรียอื่น เช่นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ นิ่วในไต เป็นต้น ซึ่งการวินิจฉัยโรคต้องอาศัยการตรวจร่างกาย การตรวจทางห้องแล็บเพิ่มเติม เช่น ตรวจเลือด ตรวจปัสสาวะ เอ็กซเรย์ การฉีดสี หรือกการทำอัลตราซาวนด์ เป็นต้น ซึ่งถ้าผลการตรวจทุกอย่างปกติ ก็แสดงว่าไม่มได้มีการอักเสบและไม่ได้เป็นโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบ โดยสรุป ขึ้นอยู่กับการตรวจทางห้องแล็บเพิ่มเติม แนะนำหาหมอระบบและทางเดินปัสสาวะครับ