กระดานสุขภาพ

สวัสดีค่ะคุณหมอหนูจะขอปรึษาเรื่องประจำเดือนหนูไม่มาค่ะ
Matt*****n

13 มกราคม 2559 10:40:24 #1

ประจำเดือนหนูขาดไปได้6เดือนแล้วค่ะหนูไปพบหมอมาแล้วคุณหมอให้ยา คุณหมอให้ยาปรับฮอร์โมนมากินค่ะ กินอยู่ 5 วันเช้าเย็นครั้งละ 1 เม็ด หมอบอกว่าพอยาหมดประมาณ 3-4 วันประจำเดือนก็จะมา แต่แล้วผ่านไป 3-4 วันจนถึงตอนนี้ประจำเดือนหนูก็ยังไม่มาค่ะหนูอยากจะขอปรึกษาคุณหมอหน่อยค่ะว่าหนูจะทำยังไงดีคะ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 94 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 32.91 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

14 มกราคม 2559 16:46:28 #2

คุณมีน้ำหนักตัวมากจึงน่าจะมีความผิดปกติขิงการทำงานของรังไข่หรือเป้นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ ที่ทางการแพทย์เรียกว่า PCOS (polycystic ovarian syndrome) ซึ่งรังไข่จะมีลักษณะคล้ายเป็นพวงองุ่นเกาะกันอยู่ เพราะมีถุงน้ำที่รังไข่สะสมจำนวนมากในแต่ละเดือนที่ไข่ไม่ตกมาเป็นเวลานาน ผิวรังไข่จะมีความหนาตัวมาก ทำให้ไข่ตกไม่ได้ ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรลมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน และจะมีการสร้างฮอร์โมนแอนโดรเจนมาก ซึ่งจะทำให้มีลักษณะความเป็นชายมาก เช่น สิวมาก หน้ามัน ขนดก มีคิ้วหนา มีหนวดเครา ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากเพราะไม่มีรอบเดือนมาเป็นเวลานาน ซึ่งจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ถ้ารอบเดือนไม่มานานเกิน 3 เดือนขึ้นไป สามารถรักษาโดยการทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนได้เพื่อให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน หรืออาจจะทานยาเม็ดคุมกำเนิดเพื่อการรักษา ที่สำคัญจะต้องลดน้ำหนักตัวลงเพื่อให้ไข่ตกและรังไข่ทำงานได้ดีขึ้นค่ะ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการตรวจอัลตราซาวด์ด้วยค่ะ

พญ.สายฝน

Matt*****n

16 มกราคม 2559 17:36:50 #3

ขอบคุณค่ะที่คุณหมอตอบกลับมา ณ.ตอนนี้หนูได้ไปหาหมอเฉพาะทางมาแล้วค่ะซาวดูแล้วมดลูกก็ดีค่ะแล้วหมอก็ให้ยาหนูมากินอีกค่ะเป็นเม็ดสีขาวกลม ที่เม็ดยามีตัวอักษร AN ด้วยค่ะหมอบอกว่าเป็รยาฮอร์โมนให้กินเช้าเย็นครั้งล่ะเม็ดค่ะ กิน5วันค่ะ ตอนนี้หนูก็กินครบแล้วประจำเดือนก็ยังไม่มาเลยค่ะรบกวนคุณหมอช่วยแนะนำว่าหนูควรจะทำงั้ยดีค่ะ