กระดานสุขภาพ

ขอคำแนะนำข้อปฏิบัติตัวของผู้ป่วยมะเร็งเต้านมเพื่อป่องกันการกลับเป็นซ้ำ
Anonymous

9 มกราคม 2559 15:20:00 #1

ดิฉันเป็นมะเร็งเต้านมระยะ 1A ค่ะรักษาครบครอสที่คุณหมอแนะนำแล้วค่ะสอบถามคุณหมอที่รักษาได้คำตอบว่าทุกอยากดีในเกณฑ์ดีหมดแต่การกลับมาเป็นใหม่อาจจะเกิดได้ร้อยละสองตามอาการ เลยอยากให้คุณหมอแนะนำข้อปฏิบัติเพื่อที่จะได้ไม่กลับมาเป็นอีกค่ะ เป็นอะไรที่ทรมานมากค่ะกว่าที่จะผ่านกับการให้เคมี 4 ครั้งจำไว้เตือนตัวเองทุกครั้งที่คิดอยากกินอะไรตามใจปาก ขอบพระคุณคุณหมอเป็นอย่างสูงค่ะที่กรุณาตอบคำถามทุกครั่งที่ถามเข้ามา ขอบคุณค่ะ
อายุ: 45 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

11 มกราคม 2559 05:33:28 #2

ยินดีด้วยที่คุณได้ผ่านอุปสรรค์ในการรักษามาจนลุล่วง โรคมะเร็งที่คุณเป็น จัดว่ามีการพยากรณ์โรคที่ดีมาก การดูแลตนเองต่อจากนี้ก็ง่ายๆ คือ การมีสุขภาพ จิต และสุขภาพกายที่ดีซึ่งถ้าเข้าใจและยอมรับในธรรมชาติของโรคมะเร็ง และของชีวิตสุขภาพจิตก็จะดีขึ้นตามไปด้วย ควรดูแลตนเองในสิ่งที่ดูแลควบคุมได้ให้ดีที่สุดสิ่งที่อยู่นอกเหนือความสามารถของตัวเราคือธรรมชาติของตัวโรคมะเร็งเองเราก็ต้องเข้าใจและยอมรับ ไม่นำมาคิด เครียด กังวล จนเกินเหตุ จนเสียคุณภาพชีวิตทั้งของตัวเองและของครอบครัว ทำตัวให้มีความสุข ครอบครัวจะได้มีความสุขตามไปด้วยแล้วความสุขของครอบครัวก็จะย้อนมาเป็นความสุขของตัวเรา สุขภาพจิตที่ดี จะช่วยให้ภูมิคุ้มกันต้านทานโรคของร่างกายสูงขึ้น เซลล์มะเร็งก็จะถูกควบคุมได้จึงลดโอกาสเกิดมะเร็งย้อนกลับเป็นซ้ำได้ดี

ข้อที่ดูแลสุขภาพกายให้ดี คือ กินอาหารมีประโยชน์ให้ครบ 5หมู่ทุกวันเพื่อให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันต้านทานโรคที่ดีเช่นกัน

โดยควบคุมไม่ให้มีน้ำหนักตัวเกิน หรืออ้วน และออกกำลังกายสม่ำเสมอทุกวันตามควรกับสุขภาพเรื่องกินก็ไม่ต้องเข้มงวดเกินไป อะไรที่อยากกินมากก็กินได้เป็นครั้งคราวในปริมาณที่จำกัดพอดี และพบแพทย์ตามนัด ขอเอาใจช่วย อยู่ให้มีความสุขกับชีวิตที่ได้รับพรให้มีชีวิตอยู่อย่าก่อให้เกิดทุกข์กับตัวเองและกับครอบครัวอีกจากความกลัวเกินเหตุของตัวเราเองคะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

รังสีรักษาและมะเร็งวิทยา

Anonymous

11 มกราคม 2559 13:36:02 #3

กราบขอบพระคุณคุณหมอเป็นอย่างสูงค่ะ