กระดานสุขภาพ

ขอปรึกษาเกี่ยวกับระบบลำไส้ด่วนค่ะ เพศ หญิง อายุ 24
East*****1

7 มกราคม 2559 17:31:18 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ผมอยากขอปรึกษาครับ

คือเมื่อเดือน พย.58 แฟนผมเกิดอาการท้องเสีย โดยถ่ายไป 50 รอบ แล้วตอนเช้าไปหาหมอ หมอให้น้ำเกลือแล้วให้กลับบ้าน อาการท้องเสียก็หายครับ
หลังจากนั้นประมาณ 1 อาทิตย์ แฟนผมก็ท้องเสียอีกครั้ง ซึ่งถ่ายประมาณ 15-20 ครั้งต่อวัน ท้องก็ดังโครกคราก พลิกตัวเหมือนลำไส้เคลื่อนตาม เลยทาน นอร์ฟ็อก ครับ พอยาหมด อาการท้องเสียก็ยังไม่หายครับ โดยถ่ายวันละ 8 – 12 ครั้ง ไม่มีอาการปวดท้องนะครับ แต่ถ่ายบ่อย ลักษณะของอุจาระเป็นน้ำล้วนๆเลยครับ
จนประมาณต้นเดือน ธันวาคม 58 ผมก็ไปหาหมอที่คลินิก หมอตรวจอุจจาระ พบว่ามีเม็ดเลือดขาวปะปนอยู่ 2% ครับ หมอให้ Metronidazole มาทานครับ พอทานแล้วก็ยิ่งถ่ายครับ จนวันที่สามของการทานยาผมทนไม่ไหว อ้วกออกมาครับ อีกวันเลยได้นอนโรงพยาบาล หมดให้น้ำเกลือมาครับ บอกว่าโพแทสเซียมต่ำ แต่ก็ทานยา Metronidazole จนหมดโดส แต่สุดท้ายก็ยังถ่ายเป็นน้ำเหลวเหมือนเดิมครับ

จนมาถึงปลายเดือนธันวาคม 58 ผมเลยไปปรึกษาเภสัช ผมก็ซื้อยา ซินอร์ฟ็อก มาทาน กับยาหยุดถ่าย ชุด 5 วันครับ
วันที่สองของการทานยา อุจจาระก็เริ่มเป็นครีมครับ ถ่ายลดลงเหลือ 5 ครั้ง ครั้งแรกออกมาเป็นก้อนเท่านิ้วก้อย แล้วก็เป็นครีมพอลงน้ำก็แตกตัวครับ พอรอบ 3 – 5 ก็เป็นน้ำผสมครัมครับ บางครั้งถ่ายเป็นน้ำมีฟองผสมครับ บางครั้งก็ไม่มี
วันที่ สามของการทานยา วันนี้ถ่ายไป 8 ครั้งครับ ครั้งแรกก็เป็นก้อนเท่านิ้วก้อยครับ ครั้งที่สองเป็นต้นไปเป็นน้ำครับ
วันที่ สี่ของการทานยา วันนี้ถ่าย 5 รอบครับ ครั้งแรกก็เป็นก้อนเท่านิ้วก้อยครับ ครั้งที่สองเป็นต้นไปเป็นครีมพอลงน้ำก็แตกตัวครับครับ
วันที่ ห้า ของการทานยา วันนี้ถ่ายไป 6 รอบครับ ครั้งแรกก็เป็นก้อนเท่านิ้วก้อยครับ ครั้งที่สองเป็นต้นไปเป็นครีมพอลงน้ำก็แตกตัวครับ
(จะว่าก็ได้ว่ายาชุดนี้ทำให้อุจจาระแฟนผมเกิดการเปลี่ยนแปลงก็ว่าได้ครับ แต่ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมาก)

จนยาหมดก็ไม่หายเหลวผมเลยไปปรึกษาเภสัช ได้ยา ที เอ็ม ดาโซล มาทาน ชุด 3 วัน ครับ วันละ 4 เม็ด
วันแรกที่ทาน จากอุจจาระเป็นครีม ก็กลาเป็นน้ำเหลว แล้วยิ่งถ่ายบ่อยครับ (เหมือนตอนทาน Metronidazole ยิ่งทานยิ่งแหลวครับ)

ตอนนี้ผมกำลังจะทานยาชุดนี้ในวันที่ 2 ครับ ผมขอคำปรึกษาจากหมอช่วยผมด้วยครับ ขอความกรุณาครับ

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.88 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

11 มกราคม 2559 05:25:14 #2

อาการของภรรยาของคุณ มีอาการท้องเสีย รุนแรง ค่อนข้างจะนาน ยังไม่ถึงขนาดเรื้อรัง ซึ่งถือว่า เป็นโรคท้องเสียทีไม่ใช่ ท้องเสียที่ตรงไปตรงมา เป็นอาการท้องเสียที่ซับซ้อน อาจจะอธิบายด้วยเหตุผลหลายอย่าง ประการแรก เกิดจาก โรคแบคทีเรีย ที่พบไม่บ่อย หรือเกิดจากไวรัสบางอย่าง ที่พบไม่บ่อย หรืออาจจะเป็นการท้องเสียที่เกิดจากโรคอื่นของลำไส้ โดยทั่วไปแล้วท้องเสียจากแบคทีเรีย และไวรัสที่พบได้บ่อยจะหายได้รวดเร็วดี ส่วนของภรรยาคุณไม่ได้หายง่ายๆ เพราะฉะนั้นการรักษาที่คุณปฏิบัติอยู่นี้ ไม่น่าจะเพียงพอ ขนาดมีผลข้างเคียงคือ potassium ต่ำ เป็นบางครั้งอาจจะเสี่ยงต่อการเต้นของหัวใจได้ แนะนำให้ไปพบแพทย์ระบบทางเดินอาหาร ตรวจให้ละเอียด ตั้งแต่การตรวจอุจจาระ การเพาะเชื้อ การเจาะเลือด หรืออาจจะต้องมีการตรวจอย่างอื่น แล้วแต่การวินิจฉัยของแพทย์ เพราะอันที่จริงแล้ว ยาที่คุณ รับประทานมา ทุกตัวมันแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือกลุ่มที่ 1 quinilone กลุ่มเมโทรนิดาโซล ซึ่งก็สามารถควบคุมเชื้อได้อยู่ในวงจำกัดของเขาทั้งสองตัวไม่สามารถจะฆ่าเชื้อที่พบ ได้ไม่บ่อย ยืนยันให้ไปพบแพทย์ระบบทางเดินอาหาร เพื่อรักษาอย่างเต็มที่เลยครับ

นพ เสถียร