กระดานสุขภาพ

ขอสอบถามเรื่องยา Feldene ค่ะ
Paja*****a

6 มกราคม 2559 06:41:56 #1

ขอสอบถามเรื่องยา Feldene ค่ะ 

คุณพ่อมีอาการปวดหัวมานานเป็นปีเเล้ว เเล้วก็ตรวจสาเหตุเจอว่าเป็นเพราะ หมอนรองกระดูกระหว่างกระดูกข้อที่ 5 กับ 6 และข้อที่ 6 กับ 7 ยื่นออกมา เเต่ยื่นออกมาไม่มาก หาหมอมาหลายโรงพยาบาลเเล้วค่ะ และทำกายภาพมาเป็น 10 ครั้งแล้ว หมอจึงบอกให้ผ่าตัด เเต่หมอจากโรงพยาบาลหนึ่ง เเจ้งว่าเนื่องจากคุณพ่อทางยา Feldene อยู่จึงไม่สามารถผ่าตัดได้เลยต้องงดยาไป 1 อาทิตย์ก่อน ซึ่งนัดผ่าอาทิตย์หน้า เพราะยาจะทำให้เลือดไม่เเข็งตัว ส่วนคุณหมอท่านที่เป็นคนจ่ายยาตัวนี้ เเจ้งว่าสามารถผ่าตัดได้ทันที ยาตัวนี้ไม่ได้เป็นปัญหาอะไร และนัดผ่าวันศุกร์นี้ สรุปว่ายา Feldene เป็นปัญหาหรือไม่ค่ะ รบกวนตอบข้อสงสัยให้หน่อยนะค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ

อายุ: 49 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 77 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.61 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

7 มกราคม 2559 14:20:42 #2

คำถามนี้ตอบค่อนข้างยาก เนื่องจากมีหลายปัจจัยต้องคำนึงถึง

- ปัจจัยจากตัวผู้ป่วย ภาวะการทำงานของตับหรือไต

- ปัจจัยอาการและความรุนแรงของโรค การผ่าตัดเป็นการผ่าตัดแบบใด ถ้าเป็นการผ่าตัดแบบแผลเล็ก โอกาสเสี่ยงก็จะน้อยกว่าครับ

-เทคนิกและความเชี่ยวชาญเฉพาะของแพทย์แต่ละท่าน

โดยตัวยาที่คุณสอบถามมานั้นประกอบด้วยตัวยา piroxicam มีคุณสมบัติต้านอาการปวดอักเสบบวมของข้อและกล้ามเนื้อ อาการไม่พึงประสงค์ที่อาจพบคืออาการระคายเคืองทางเดินอาหาร. ต้านเกล็ดเลือด อาจทำให้เลือดแข็งตัวช้าลง
แพทย์บางท่านเพื่อตัดปัญหานี้ จึงให้งดยาก่อน 3-7 วัน แต่ถ้าเป็นการผ่าตัดเร่งด่วนหรือเป็นการผ่าตัดแผลเล็ก ส่องกล้อง ก็อาจไม่จำเป็นต้องหยุดยา

ทางการแพทย์จะมีการตรวจดูค่าการแข็งตัวของเลือด ก่อนทำการผ่าตัด หากเลือดแข็งตัวช้า อาจใช้การจีห้ามเลือดไฟฟ้า หรือเติมเกล็ดเลือดได้

แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่คุณพ่อของคุณจะผ่าตัดด้วยจะดีที่สุดครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Paja*****a

8 มกราคม 2559 02:14:52 #3

ขอบคุณมากๆ ค่ะ