กระดานสุขภาพ

มีเม็ดขึ้นทีโคนอวัยวะเพศครับ เม็ดแดงๆ
Film*****6

4 มกราคม 2559 14:51:08 #1

พอร่วมเพศจะแสบๆ ครับ
อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

6 มกราคม 2559 03:03:45 #2

คำถามไม่ชัดเจนครับ ในกรณีที่มีตุ่มที่บริเวณโคนอวัยวะเพศ อาจจะเกิดจากโรคผิวหนังทั่วไปหรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงทางเพศ ถ้ามีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น เที่ยวผู้หญิง มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง อาจเป็น

  1. หิด เป็นโรคผิวหนังที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือการสัมผัสอย่างใกล้ชิด นอกจากมีตุ่มบริเวณอวัยวะเพศแล้ว มักจะมีตุ่มคันที่หน้าท้อง รอบเอว และง่ามนิ้วมือ รักษาโดยให้อาบน้ำ ฟอกสบุ่ให้สะอาด ใช้ยา hexin ทาทั่วตัวตั้งแต่คอลงมา ถึงปลายมือปลายเท้า ทิ้งไว้ 24 ชม. ถ้าอาบน้ำค้องทาซ้ำ หลังจากนั้น รอจนครบ 1 อาทิตย์ ให้ทาซ้ำอีก 1 ครั้ง ให้รักษาคนที่อยู่ใกล้ชิด นอนเตียงเดียวกัน และทำความสะอาดเครื่องนอน หมอน ผ้าห่ม
  2. หูดหงอนไก่ จากเชื้อไวรัส Human papilloma virus (HPV) เป็นติ่งเนื้อออกสีชมพู มีลักษณะเป็นคอกเล็กๆคล้ายหงอนไก่หรือดอกกระหล่ำ รักษาโดยการจี้ยา หรือจี้ไฟฟ้า เลเซอร์
  3. หูดข้าวสุก เกิดจากเชื้อไวรัส Molluscum contagiosum เป็นตุ่มมีรอยบุ๋มตรงกลาง บีบดูจะมีสารสีขาวขุ่นคล้ายข้าวสุก รักษาโดยการบีบเอาสารตรงกลางตุ่มออก แล้วทายาฆ่าเชื้อ

ถ้าไม่มีความเสี่ยง อาจเป็นโรคผิวหนังจากการแพ้ ระคายเคืองสารที่สัมผัส มีการเกาจนเป็นตุ่ม เรื้อรัง รักษาโดยใช้ยากินแก้แพ้และยาทา หรืออาจเป็นเชื้อรา

สรุป ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและลักษณะของตุ่ม แนะนำหาหมอผิวหนังหรือให้ประวัติทางเพศและส่งรูปถ่ายชัดบริเวณที่เป็นตุ่มมาด้วย

นพ.อนุพงศ์