กระดานสุขภาพ

เจ็บชายโครงด้านซ้าย
Amha*****5

2 มกราคม 2559 15:19:40 #1

สวัสดีค่ะ หนูมีอายุ22ปี ตอนนี้หนูรู้สึกเจ็บตรงชายโครงด้านซ้ายค่ะ ตอนแรกนึกว่าเจ็บหน้าอก แต่พอลองหายใจเข้า แล้วลองกดหาจุดที่ปวด มันคือตรงใต้ราวนม และซีโครงด้านซ้าย เวลาหายใจเข้าเจ็บมากค่ะ บางทีก้ปวดร้าวไปถึงแผ่นหลัง แต่ก้นอนได้แค่นอนหงายท่าเดียว นอนตะแคงแล้วเจ็บมากค่ะ///// ก่อนหน้านี้มีอาการไอมานานมากประมาณ1เดือนแล้วค่ะ แต่ไอบ้างหายบ้างเป็นครั้งคราว มีเสลดสีขาวข้น ร่วมกับอาการปวดเอวด้านซ้าย ไปหาหมอ หมอบอกว่ากล้ามเนื้ออักเสบค่ะ ปกติเวลาหนูทำอะไรก้จะปวดเนื้อปวดตัวอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้มันมากเหลือเกินค่ะ รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะคะ ว่าควรรักษาตัวเองด้วยวืธีใด หรือต้องไปพบแพทย์?? ก่อนหน้านี้อีก หนูเป็นเข่าเสื่อมค่ะ เข่าจะดังก้อบแก้บ เวลานั่งและยืน เคยเดินไม่ได้ตอน8ขวบ ตอนนี้กลับมาเป็นอีกครั้งละค่ะ เวลาเดินเยอะหรือออกกำลังกายก็จะปวด รบกวนแนะนำด้วยนะคะว่าควรจะทำอย่างไรดี????
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

4 มกราคม 2559 11:12:35 #2

อาการเจ็บชายโครง อาจเกิดจากสาเหตุ ดังนี้

1.กล้ามเนื้ออักเสบ ตามที่คุณหมอให้การวินิจฉัย ซึ่งมักเจ็บปวดเวลาเคลื่อนไหวลำตัว หรือแขน หรือเวลาหายใจแรงๆ เวลากดกล้ามเนื้อหน้าอก อาจกดพบจุดที่เจ็บมาก เวลานอนพัก อาการมักจะดีขึ้น

2.เกิดจากปอดอักเสบ คุณมีอาการไอเรื้อรัง จึงต้องคิดถึงกรณีนี้ด้วยการตรวจอาจต้องเอ็กซเรย์ปอดร่วมด้วย

ข้อแนะนำ

คุณควรกลับไปให้คุณหมอตรวจซ้ำอีกครั้งครับ

อาการเจ็บเจ็บเข่า

อาการของคุณอาจเกิดจากความผิดปกติของข้อเข่า ถ้าอาการเป็นมาเรื้อรังการไปให้คุณหมอผู้เชี่ยวชาญตรวจวินิจฉัย จะเป็นวิธีที่ดีที่สุดครับ

นพ.สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์