กระดานสุขภาพ

รบกวนสอบสอบถามเรื่องมีกลิ่นปากครับ
Anonymous

2 มกราคม 2559 09:56:42 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ผมขอรบกวนสอบถามนะครับ ผมมีปัญหาเรื่องมีกลิ่นปากครับ ไม่แน่ใจว่าต้องรักษาอย่างไรครับ โดยสุขภาพทางช่องปากของผมมีฟันผุครับ แต่ได้อุดฟันเรียบร้อยหมดแล้วครับ ส่วนเรื่องขูดหินปูนก็จะขูดประมาณปีละครั้งครับ โดยล่าสุดขูดหินปูนไปเมื่อเดือนธันวาคมของปี 2557 ครับ การแปรงฟันของผมก็จะแปรงเช้า กลางวันหลังทานอาหาร และกลางคืนครับ ผมไม่มีโรคประจำตัวครับ ไม่เจ็บป่วยง่าย ขับถ่ายเป็นประจำ โดยที่ผมรู้ตัวเพราะว่า เพื่อนของผมบอกว่าผมมีกลิ่นปากครับ จึงขอรบกวนสอบถามคุณหมอด้วยนะครับ ว่าควรจะรักษาอย่างไรดีครับ ขอบคุณครับ

อายุ: 35 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.39 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

4 มกราคม 2559 03:30:47 #2

กลิ่นปากมักจะเกิดจากการมีโรคในช่องปากและยังไม่ได้แก้ไข ควรไปพบหมอฟันก่อนครับ ถ้าวินิจฉัยให้ละเอียดนอกจากตรวจด้วยสายตาแล้วควรx-ray panoramic ทั้งปาก เพื่อจะได้เห็นฟันผุและกระดูกรอบตัวฟันทุกซี่

ถ้ากำจัดฟันผุได้หมดและไม่มีเหงือกอักเสบและปริทันตอักเสบ แปรงฟันได้สะอาด รวมทั้งสภาพลิ้นไม่มีรอยโรคเช่นติดเชื้อรา กลิ่นปากควรไม่มี

การขูดหินปูนอาจต้องทำปีละ2 ครั้ง หรือทุก6เดือน นอกจากนี้กรณีเป็นโรคแผลในกระเพาะอาหารรวมทั้งต่อมทอลซิลอักเสบ กลิ่นอาหารก็มีผลต่อกลิ่นปาก

หมอขอแนะนำให้ใช้เส้นใยไนลอนขัดฟัน dental floss ทำความสะอาดซอกฟันด้วย จะช่วยป้องกันฟันผุและเหงือกอักเสบ เศษอาหารตามซอกฟันจะทำให้มีกลิ่นปากได้เช่นกัน นอกจากนี้คนที่ปากแห้งน้ำลายน้อย น้ำลายจะไม่ไหลเวียนก็ทำให้มีกลิ่นปากเช่นกัน น้ำลายน้อยควรดื่มน้ำเป็นระยะก็พอช่วยได้บ้าง

สรุป ให้รักษาตามที่บอกอาการกลิ่นปากจะหายได้แน่นอน ขอให้หาสาเหตุให้พบเท่านั้นเอง

ทพ.เชวงเกียรติ

Anonymous

7 กุมภาพันธ์ 2559 11:40:39 #3

ขอบคุณครับคุณหมอ ผมจะปฏิบัติตามที่คุณหมอแนะนำนะครับ