กระดานสุขภาพ

ปอดอักเสบและการทานยา
Nick*****n

23 ธันวาคม 2558 12:08:34 #1

ผมเป็นปอดอักเสบมาจะเดือนนึงแล้ว. ตอนแรกก็ทานยาตามหมอสั่งมาตลอดจนอาการดีขึ้นเหมือนใกล้จะหาย แต่ผมก็ไปพบหมออีกเพื่อจะเช็คว่าใกล้หายยังหมอก็ให้ไปเอ็กซเรย์ก็บังพลว่ายังมีรอยอักเสบอยู่หมอเลยเพิ่มความแรงของยา เป็นอะม็อกซี่คาวูลานิค มาให้ทาน พร้อมกับยาขยายหลอดลม พอทานยาลงไปปรากฏว่าอาการหนักขึ้นกว่าเดิมอีก. คลื่นใส้อาเจียนเบื่ออาหารไข้ขึ้น. มันเป็นผลข้างเคียงของยาขยายหลอดลมรึป่าวคับ. เพรสะว่ายาอะม็อกซี่หมอบอกว่าไม่มีผลข้างเคียง.
อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 178 กก. ส่วนสูง: 63ซม. ดัชนีมวลกาย : 448.48 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

28 ธันวาคม 2558 10:22:17 #2

ตัวยาที่คุณสอบถามมานั้นเป็นส่วนผสมของยา amoxicillin / clavulanate ที่เป็นตัวยาที่ช่วยยับยั้งเชื้อดื้อยา ช่วยให้ตัวยาออกฤทธิ์ได้นานและครอบคลุมเชื้อได้มากขึ้น

อาการไม่พึงประสงค์ที่พบบ่อย คือ อาการทางเดินอาหาร เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ถ่ายเหลว ซึ่งสามารถลดอาการดังกล่าวได้ด้วยการรับประทานยาก่อนอาหารทันที เพื่อให้ตัวยาค่อย ๆละลาย
และดูดซึม ร่วมกับการดื่มน้ำสะอาดตามมาก ๆ เพื่อช่วยเรื่องการขับถ่ายยาออกทางปัสสาวะ ส่วนอาการไข้ขึ้ืน เบื่ออาหาร อาจเป็นสาเหตุจากโรค หรือเกิดจากยาขยายหลอดลมที่นอกจากขยายหลอดลมแล้ว ยังช่วยขยายหลอดเลือด อาจทำให้มีเลือดไหลเวียนตามผิวหนังเพิ่มขึ้น แต่ถ้าไข้สูงมาก และเป็นตลอดวัน น่าจะเป็นจากสาเหตุของการติดเชื้อมากกว่านะครับ

อย่างไรก็ตาม แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่ทำการรักษาจะดีกว่านะครับ เพื่อทำการตรวจร่างกายและหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ขอแนะนำเพิ่มเติม หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากเภสัชกรร้านยาหรือที่โรงพยาบาลที่คุณไปรับการรักษา เนื่องจากจะมีข้อมูลเกี่ยวกับคุณมากกว่า ทั้งเรื่องของโรค อาการที่เป็นร่วมด้วย หรือโรคร่วม หรือภาวะการทำงานของตับหรือไต ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ หรือไม่ตรงกับข้อมูลที่คุณไม่ได้ให้มาเพิ่มเติม

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ปอดบวม ปอดอักเสบ (Pneumonia)
นายแพทย์ เฉลียว พูลศิริปัญญา
นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ ด้านเวชกรรม สาขาอายุรกรรม