กระดานสุขภาพ

สงสัยว่าผมจะเป็นโรค SLE (ลูปัส) ขอคำปรึกษาครับผม
Pee2*****7

21 ธันวาคม 2558 04:19:53 #1

รายละเอียด
เพศ : ชาย
อายุ : 23 ปี
สูง   : 180 ซม.
น้ำหนัก : 84 กิโลกรัม

สืบเนื่องจาก กลางปีที่ผ่านมา ผมมีอาการผื่นขึ้นตาม แขน ขา หลังใบหู คอ และ หนังศรีษะ นอกจากนี้ยังพบว่า ผมร่วงง่ายกว่าเดิม (ลองจับๆผม แล้วหลุดติดมือมา 3-4เส้น ลองดึงดูก็หลุดง่ายมาก) ซึ่งอาการโดยรวมก่อนผื่นจะกำเริบ จะเริ่มคันที่หนังศรีษะก่อนอันดับแรก และจึงจะเกิดผื่นตามแขน ซึ่งส่วนที่อยู่ในร่มผ้าจะไม่เกิดผื่นเลย ก่อนที่จะขึ้นผื่นนั้นจะเป็นเหมือนรอยโดนเล็บจิก คือผิวหนังจะบุ๋มลงไปเล็กน้อย แต่จะมีอาการคันตั้งแต่ช่วงผิวหนังบุ๋มลงไปเล็กน้อยแล้ว หลังจากนั้นประมาณ 2-3 นาที ลักษณะผิวหนังที่บุ๋มลงไป จะเป็นตุ่มขึ้นมา สีแดงๆ เป็น รอยขีดบ้าง เป็นกลมๆบ้าง เป็นกลุ่มก้อนบ้าง ลักษณะแตกต่างกันไป แต่ผื่นจะขึ้นและสลับที่กันไปคือประมาณ 30-1ชม. ผื่นก็หายไปโดยไม่ทิ้งร่องรอยอะไรไว้เลย แต่จะมีบางผื่นที่เป็นอยู่วันสองวันถึงจะหายแดง ซึ่งตรงนี้เมื่อผมไปอ่านอาการของคนที่เป็นโรค SLE มันเหมือนมากเลยครับ

**ตอนนี้ผมยังไม่ได้ไปหาหมออาศัยการกินยาแก้แพ้ CETIRIZINE diHCL 10mg วันเว้นวัน เพื่อบันเทาอาการแพ้ทางผิวหนังครับผม**

 

รูปภาพลักษณะผื่น

ผื่นที่แขน

ผื่นที่ลำตัว

ผื่นที่ข้อมือ

ผื่นที่ขา และ เข่า

ผื่นที่ท่อนแขน

ผื่นที่ท่อนแขน

จำนวนเส้นผมที่ร่วงตอนจับๆผมลองดึงเบาๆก็หลุดออกมาแล้ว (1วัน)

 

 

ผมจึงอยากปรึกษาหมอว่า

1.อาการที่เกิดขึ้นนี้ มีโอกาศที่จะเป็น SLE สูงมากน้อยเพียงใด

2.ถ้าไปตรวจควรบอกหมอว่าอะไรดีครับ

3.ควรไปพบหมอด้านไหนก่อนดีครับ

 

ปล.ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้าครับ

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 84 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.93 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

22 ธันวาคม 2558 02:40:13 #2

โรค SLE เป็นโรคที่เกี่ยวกับความผิดปกติของภูมิคุ้มกันของร่างกายที่เกิดการต้านทานต่อตัวเอง โดยยังไม่รู้สาเหตุที่แน่นอน อาจะเกี่ยวกับกรรมพันธ์หรือสภาพแวดล้อม เช่น แสงแดด สารเคมี หรือการตั้งท้อง ฮอร์โมนหญิง จะเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เป็นรุนแรงขึ้น ผู้หญิงมีโอกาสที่จะเป็นมากกว่าผู้ชายประมาณ 10 เท่า

จะมีอากการแสดงที่หลายระบบ เช่นอาการทางผิวหนังพบได้ ประมาณ 80-90% โดยมักจะมีผื่นที่แก้มทั้งสองข้างคล้ายปีกผีเสื้อ อาการที่พบบ่อยคืออาการปวดข้อ ข้ออักเสบ พบได้ถึง 80% นอกจากนี้อาจจะมีอาการของระบบอื่นๆ เช่น ไต หัวใจ โลหิตจาง เป็นต้น

โดยสรุป เป็นโรคที่ทำให้เกิดความผิดปกติของอวัยวะได้หลายระบบ อาการของโรคได้ตั้งแต่น้อย จนมากและตั้งแต่ระบบเดียวหรือหลายระบบก็ได้ อาการบางอย่างที่ควรสงสัยว่าเป็นโรคลูปัสดังนี้คือ ใข้เรื้อรัง ปวดข้อ ผื่นที่หน้า บวมตามหน้า ผมร่วงเรื้อรัง เป็นต้น ในกรณีของคุณ อาการที่เล่ามา และดูจากรูปที่ส่งมา อาจจะต้องวินิจฉัยแยกโรคต่างๆ เช่น

1. ภูมิแพ้ เพราะมีลักษณะของผื่นที่คล้ายกัยรอยเกา และมีประวัติเป็นหายๆ โดยผื่นจะเริ่มจากการเกา เป็นรอยบวม กินยาแก้แพ้ ก็จะเป็นๆหายๆ

2. โรคผิวหนังอื่นๆที่อาจจะเกิดจากระบบภูมิต้านทาน เช่น SLE

3. ถ้ามีประวัติเสี่ยง เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง ก็อาจจะต้องนึกถึงผื่นของโรคซิฟิลิสระยะที่สอง ที่จะมีผื่น แต่มักจะไม่คัน และอาจจะมีผมร่วงได้

4. โรคอื่นๆที่อาจจะมีการแสดงออกทางผิวหนัง การวินิจฉัยแยกโรค จะค้องมีการตรวจทางห้องปฏิบัติการเพิ่มเติม การรักษาขึ้นอยู่กับสาเหตุ

แนะนำหาหมอผิวหนังหรือหมออายุรกรรมครับ

นพ.อนุงพงศ์

Pee2*****7

22 ธันวาคม 2558 06:42:41 #3

ขอบคุณมากๆนะครับคุณหมอ ^^