กระดานสุขภาพ

ปัญหาเรื่องฟัน รบกวนสอบถามคุณหมอทีคับ
Anonymous

20 ธันวาคม 2558 10:08:46 #1

รบกวนหน่อยคับ พอดีมีปัญหาเรื่องฟันนิดหน่อยอ่ะคับ เป็นกังวลมากว่าจะเป็นโรคเหงือกหรือป่าว คือว่า ฟันกรามด้านซ้ายบนของผมมีอาการ เหมือนจะ ปวดตุ้ยๆ เเต่ก็ไม่มากอะคับเเล้วก็ บริกวนเหงือก ชอบมีเลือดไหลออกมา ท่าอยู่เฉยๆไม่ได้เเปลกฟัน ก้มีเลือกออกคับ เเต่ไม่บ่อย เเต่ท่าเเปลงฟัน ฟันซี่ล่าง 2-3 ซี่จะมีอาการเลือกออกซิบๆอ่ะคับ ผมไม่ได้เเปลงเเรงเลยคับ เเล้วก็ชอบมีอาการคือเหงือกฉีกเวลาเเปลกฟันด้วยคับ ส่วนมากจะเป็นฟันหน้าที่เป็นทั้ง ล่าง เเละบน มาเข้าเรื่องปัญหาต่อนะคับ คือไอฟันกรามซ้ายบน ตรงเหงือกผม อย่างที่บอกไป คือเลือกมันไหล มาเป็นระยะเวลาประมาน ครึ่งปีได้เเล้วอ่ะคับผม เวลาเเปลงฟันที่ไหลเเบบ เยอะเลย เเต่ก็มไม่เยอะมาก คือสีเลือกออกมาชัดมากเห็นเป็นสีเเดงเเจ๊เลยคับ ผสมออกมากันยาสีฟัน  เป็นทุกครั้งที่เเปลกฟัน  หลังจากเเปลงฟันเเล้ว สักพัก ส่วนมากบางครั้งจะมีอาการเหมือนไม่สาบายปากบริเวรนั้น พอผมเอามือไปเเตะๆ กดๆ ดู  ก็มีมีหนองไหลออกมาด้วยคับ  เป็นเเบบนี้ทุวันเลย คือจะเป็นหนองไหลออกมาก่อน เเล้วก็จะเป็นเลือดอ่ะคับ เเต่ก็เป็นเเปปเดียวก็หาย อยากทราบคุณหมอว่าผมเป็นอะไรหรือป่าวคับ  ตอนที่ผมไป อุดฟัน( ใช้สิท 30บาท รักษาทุกโรค) คือคุณหมอเคยทักด้วยว่า เป็นโรคเหงือกหน่อยๆ หรืออะไรประมานนี้อ่ะคับ นานเเล้วเเต่คำพูดคุนหู ผมก็ไม่เเน่ใจ(หมอทักประมาน 4-5เดือนเเล้วคับ)  เเล้วก็เคยได้ไปอุดฟันบ่อยๆครั้ง เคยได้บอกอาการคุณหมอไปเเล้ว ว่าเหงือก ชอบมีหนองไหล เเล้วเลือกไหล  เเต่หมอไม่ได้ตรวจหรือถามอะไรต่อเลย หมอบอกไม่เป็นไรเด๋วสักพักก็หาย เพราะผมขูดหินปูนออกเเล้ว(ตอนนั้นไปขูดหินปูนคับ) เลยอยากจะทรายจากคุนหมอว่า ผมเป็นโรคอะไรหรือป่าวคับ หรือควรไปตรวจไหม  (พอดีคุณหมอท่านไม่ได้ตรวจเเล้วก็ไม่ได้ถามอะไรต่อเลยตอนที่ผมบอกอาการ อาจจะเป็นเพราะด้วย ใช้สิทบัตรทองหรือป่าวก็ไม่เเน่ใจผมเลยเป็นกงวลคับ)เพราะว่าจากที่เปิดๆนตอ่านมาคับ เขาบอกว่าโรคปริทัต จะมีอาการเหมือนที่ผมเป็นเลยคับ เเล้วฟันก็จะยาวๆด้วย
ส่วนตัวผมผมไม่รู้ว่าฟันผมยาวเเบบนี้อยู่เเล้วหรือป่าว หรือเพราะว่า เป็นอาการของโรคฟันผมเลยยาว เลยถ่ายรูปมาไห้หมอดูนะคับ คำถามที่อยากถาม เพิ่มเติ่มคือ รบกวนคุณหมอตอบ จากคำถามที่ผมพิมมาเเล้ว รบกวนคุณหมอช่วยบอกเพิ่มเติมตามความสงใสด้านล่างนี้ด้วยนะคับ
1. ผมเป็นโรคอะไรหรือป่าวคับ ผมควรรักษายังไงผกติเเล้ว ผมเเปลงฟัน เช้ากับก่อนนอนคับ
2. ท่าผมไปรักษาหรือไปตรวจโดยใช้สิทบัตรทอง 30 บาท สามารถใช้ได้ไหมคับ เเล้วไปรักษาที่ โรงพยาบาลที่ขึ้นตรงกับบัตรเลยได้ไหม
3.จากรูปคุณหมอจะเห็นฟันผมนะคับคือผมถ่ายมาให้ดูเเค่ฟัน ซี่ล่างอ่ะคับ ว่ามันยาวๆๆผิดปกติ ซึ่งเป็นอาการของโรคหรือป่าวคับ
** ยังไงรบกวนคุณหมอด้วยนะคับ ขอบพระคุณมากคับ **

http://haamor.com/media/images/webboardpics/e17bf-26194-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/e17bf-26194-2.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/e17bf-26194-3.jpg

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

20 ธันวาคม 2558 10:12:09 #2

ลืมบอกคุณหมอไปอีกข้อคับ  ผมมีอาการเสียวฟันด้วยคับ ยิ่งเวลากินน้ำเย็นเสียวมากๆเลยคับผม

รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

22 ธันวาคม 2558 10:38:56 #3

1.เป็นแน่นอน อาจเป็นโรคเหงือกอักเสบ (gingivitis) และเป็นโรคปริทันตอักเสบ (periodontitis)ในบางแห่งที่มีหนองไหลและเลือดออกมาก สาเหตุอาจเริ่มจากฟันผุมาก่อนและลามไปถึงปลายรากฟันจนทะลุออกมาเป็นหนองในปาก

2.ส่วนบัตรทอง30บาทจะรักษาได้หรือไม่ต้องถามหมอหรือเจ้าหน้าที่เองนะครับ ขนาดโรคที่หนักๆยังรักษาได้ตามที่เห็นกันมา เราไม่ได้จ่าย30บาท แต่หมอได้เงินจากรัฐบาลมากกว่านั้น เงิน30บาทไม่พอค่าใช้จ่าย ถ้าหมอไม่รักษาก็ไปหาหมอที่อื่นอาจเสียค่ารักษามากก็ต้องยอมครับ มิฉะนั้นผลเสียหายจะตามมามาก

3.จากรูปไม่พบความผิดปรกติ ในความยาวของฟัน แต่จากอาการที่เล่ามาเป็นโรคแน่นอน

4.กรณีเสียวฟันอาจมาจากฟันผุใกล้เนื้อในฟัน หรือฟันสึกมาก

สรุป คุณต้องไปพบหมอฟันและรีบรักษาด่วน มิฉะนั้นจะลำบากในการรักษา หรืออาจต้องถูกถอนฟันในที่สุด