กระดานสุขภาพ

ใจเต้นสะดุดคะ เกิดจากอะไรคะ
Siri*****n

13 ธันวาคม 2558 16:11:32 #1

หนูเป็นโรควิตกกังวลมา 5 ปีกว่าแล้วคะ อาการของมันเวลาที่หนูเป็น ก็คือ จุกคอ แน่นหน้าอก มจสั่น หายใจไม่อิ่ม และรู้สึกกลัว กระวนกระวาย ถ้ามีอาการพวกนี้สักพักแล้วหนูไม่คุมสติ จะมีอาการอื่นเพิ่มมาด้วยคือ มึนหัว ท้องไส้ปั่นป่วน ตัวสั่น มือเท้าเย็น บางทีร้อนวูบวาบคะ ถ้าหนูเป็นขนาดนี้หนูจะรีบหาอะไรทำ เพื่อไม่ให้คิดมาก แล้วอาการจะค่อยๆหายคะ แต่ที่หนูสงสัยคือ เวลาที่โมโห เครียด ใจจะเต้นเร็วอยู่แล้วใช่ไหมคะ แต่ของหนูมีอาการใจเต้นสะดุดด้วยคะ แต่ไม่ได้เป็นบ่อย บางทีเป็นบางไม่เป็นบางคะ ตั้งแต่หนูเป็นโรควิตกกังวล หนูใจสั่นตลอด และตื่นตระหนกง่ายมาก แค่คิดถึงอะไรบ้างอย่าง รึใจร้อน ใจจะเต้นเร็วคล้ายคนตกใจคะ หนูไปพบหมอบ่อยมากคะ หมอตรวจร่างกายหลายอย่าง เช่น เอกซ์เรย์ปอด 2 ครั้ง ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ 4 ครั้ง เจาะเลือดหาไทรอย 3 ครั้ง เจาะหาเบาหวาน 2 ครั้ง อัลตร้าซาวน์ไตและหัวใจอย่างละ 1 ครั้ง ทุกอย่างปกติหมดคะ หมอเลยให้ไปพบจิตแพทย์ และได้ถามเรื่องใจเต้นสะดุด คุณหมอจิตแพทย์บอกว่า คนปกติก็เป็น แต่เขาไม่ได้โฟกัสตรงนั้น แต่หนูคิดมากอยู่แล้ว เวลาร่ายกายเกิดอะไรผิดแปลกไปนิดนึง หนูจะไปโฟกัสแต่จุดๆนั้น และหมอบอกอีกว่า ใจเต้นสะดุด เหมือนกับว่าหัวใจทำงานหนัก และมันหยุดพักไปครู่นึง คล้ายเวลาเราทำอะไรเหนื่อยๆหนักๆ ก็ต้องหยุดพัก แต่ไม่เป็นอันตราย แต่หนูกังวลและกลัวมากคะ มันไม่ได้เป็นบ่อย นานๆทีจะเป็นครั่งนึง พอเป็นทีนึงหนูจะคิดมากตลอด คุณหมอพอจะบอกให้หนูมั่นใจได้ไหมคะ ว่าอาการใจเต้นสะดุดเกิดจากอะไร เหมือนกับที่จิตแพทย์บอกรึเปล่าคะ แล้วอีกเรื่องนึงคะ หนูมีอาการแน่นจมูกบ่อยมากคะ แทบทุกวันเลย ยิ่งโดนลมแรงรึอากาศเย็นๆ ยิ่งทำให้หายใจไม่ออกคะ เวลาแน่นจมูกไม่มีน้ำมูกนะคะ แต่เหมือนว่าน้ำมูกจะลงคอ รู้สึกมีเสมหะเหนียวๆที่คอตลอด คันคอบ้างบางครั้ง เวลาคันคอมักจะไอคะ เมื่อก่อนเวลาเจอฝุ่นรึอากาศเย็น หนูจะจามและคันตา จนเยื่อตาขาวมันบวมคะ แต่ตอนนี้ไม่จามไม่คันตาแล้ว แต่มาแน่นจมูก มเสทหะ คันคอแทนคะ อาการนี้คือภูมิแพ้รึป่าวคะ แล้วจะดูแลตัวเองยังไงบ้างคะ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมภพ พระธานี

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยศาสตร์ทรวงอก)

17 ธันวาคม 2558 03:05:23 #2

โรควิตกกังวลรักษาและป้องกันด้วยการ ออกกำลังกายสมำ่เสมอ ทำสมาธิทุกวัน หากิจกรรมที่ชอบทำ โดยสรุปคือต้องปรับวิถีชีวิตให้มีความสุข หัวใจเต้นผิดปกติมักมากับความกังวลควรรับการตรวจสมำ่เสมออย่างที่ทำดีแล้ว สำหรับอากการคัดจมูกน่าจะเกิดจากโรคภูมิแพ้ป้องกันโดยหลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้ ออกกำลังกาย ทานยา ถ้าไม่ดีขึ้นอาจต้องฉีดวัคซีน

นพ.สมภพ

พ.อ.นพ.ณฐพล จันทรอัมพร

(แพทย์ หู คอ จมูก)

18 ธันวาคม 2558 16:34:31 #3

คัดจมูกเรื้อรังต้องตรวจโพรงจมูกดูก่อนครับเพื่อหาสาเหตุอาจมีริดสีดวงจมูก ผนังกั้นโพรงจมูกคด มีเนื้องอกในจมูก รูจมูกที่แคบเมื่อเป็นหวัดหรือมีอาการแพ้จะทำให้มีอาการมากกว่าปกติและอาจรักษาไม่ได้ผล ต้องแก้ไขการอุดตันของโพรงจมูกก่อนครับ

http://youtu.be/bAbcT1t2YfU

นพ.ณฐพล