กระดานสุขภาพ

ขอปรึกษาเกี่ยวความผิดปกติของอึคับ
Yesi*****s

13 ธันวาคม 2558 14:43:32 #1

สวัสดีครับ

 

ผมมีปัญหาอยากรบกวนปรึกษาครับ คือว่า ปกติแล้วผมเป็นคนไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องการขับถ่าย อย่างน้อยจะถ่ายทุกวันตอนเช้า หรือบางวันอาจจะเป็นสองครั้ง อาการท้องเสียมีบ้างแต่ไม่บ่อยครับ แต่ท้องผูกไม่ค่อยเป็น ตอนเด็กจนถึงวัยรุ่นมีท้องผูกบ้าง ต้องเบ่งแรงๆบ้างแต่ไม่บ่อยครับ และที่ผ่านๆมา ผมสังเกตลักษณะของก้อนอุจจาระก็เป็นก้อนกลม ความยาวปกติ แต่หลายเดือนหลังผมสังเกตว่าก้อนอุจจาระมีรูปร่างเปลี่ยนไป คือ มีลักษณะเป็นรูปเสี้ยวพระจันทร์ หรือครึ่งวงกลมอยู่บ่อยๆ

แต่บางครัั้งก็กลมปกติ และบางครั้งก็เป็นก้อนเล็ก สั้นบ้าง ยาวบ้าง ส่วนสีเหมือนเดิม คือ สีเหลืองเป็นส่วนใหญ่ แต่หากว่าต้องใช้แรงเบ่งบ้างก็จะมีสีคล้ำหน่อย

 

ตอนนี้ผมกังวลว่าจะมีความผิดปกติในลำไส้ หรือทวารหนักครับ

 

รบกวนขอคำแนะนำนะครับ

 

ขอบคุณมากครับ

ธนพล

อายุ: 37 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 30.12 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

18 ธันวาคม 2558 16:28:25 #2

การสังเกตอุจจาระ เป็นของดี แต่อย่าไปกังวล กับของที่เราสังเกตเห็นมากนัก เพราะว่า เป็นการดูภายนอกของอุจจาระ ด้วยสายตา ซึ่งจะมี สิ่งผิดปกติ ให้เราสังเกตเห็นได้ ในบางครั้งเท่านั้น เส้นเลือด เห็นสีดำ หรือ เส้นเล็กลง ทำให้เรา สงสัยว่าอาจจะมีผิดปกติ ในลำไส้ใหญ่ ถึงแม่้จะมีอาการยังไงที่ว่า ก็เป็นแค่การสังเกตเบื้องต้น ต้องอาศัยการตรวจยืนยัน ให้แน่นอนอีกขั้นหนึ่ง โดยทั่วไปแล้ว ลักษณะอุจจาระจะแปรผันเปลี่ยนตามอาหารที่เรารับประทาน ถ้าเรารับประทาน เนื้อสัตว์มากอุจจาระ ก็จะเป็นสีคล้ำดำ ถ้าเรารับประทานผักผลไม้มาก อุจจาระก็จะเป็นสีอ่อนอ่อน และเล็กลง อย่างนี้เป็นต้น ส่วนของคุณ ตามที่คุณเล่ามา ก็เป็นข้อสังเกตเบื้องต้นว่าผิดไปจากเดิม ดูแล้ว ไม่น่าจะมีอะไรร้ายแรง แต่อย่างไรก็ตาม นำอุจจาระไปตรวจ ที่โรงพยาบาล ก็น่าจะ ได้คำตอบอีกหลายอย่าง ว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ ถ้าอุจจาระที่นำไปตรวจผิดปกติต้องทำการตรวจสอบกับแพทย์ แต่ถ้าหาก อุจจาระที่เป็นตรวจปกติดี การสังเกตอาการต่อไป หากยังไม่ดีขึ้น และยังสงสัยอยู่อาจจะต้องถึงกับส่งกล้องลำไส้ใหญ่ เพื่อให้ได้ข้อสันนิษฐาน และวินิจฉัย ได้แม่นยำ ก็ได้

นพ. เสถียร