กระดานสุขภาพ

ขอปรึกษาหน่อยครับเกี่ยวกับระบบลำใส้ขับถ่าย
RUNC*****M

9 ธันวาคม 2558 08:26:09 #1

เข้าเรื่องเลยนะครับผมอายุ35 หนัก85 สูง175 รูปร่างท้วมเป็นกรดไหลย้อนครับตอนนี้ก็ทานยาอยู่เรื่อยๆปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอยู่ครับเวลานอนจะมีแก๊สในกระเพาะลำใส้มากร้องกันเสียงดังเลยทีเดียวเวลานอนราบผมคลำกดท้องทางด้านซ้ายล่างบางทีจะมีเสียงลมผ่าน อืดดด!เวลากดลงลึกๆจะรู้สึกเลยว่านี่ลำใส้มันจะรู้สึกไม่ถึงกับปวดครับบอกไม่ถูกเวลากดตรงท้องน้อยรู้สึกถึงก้นเลยตรงลำใส้ตรง ช่วงหลังมานี้จะรู้สึกหน่วงลงก้นครับเวลาถ่ายเสร็จจะร้อนๆรูทวารและจะมีติ่งออกมานิดนึงแต่จะหุบเข้าไปเองนะครับผมไปซื้อยามากินแผงนึงFlavon กับยาสอด5เม็ด รู้สึกโอเคมาได้อาิตย์นึงและผมไปกินผักดองกลับมารู้สึกว่าหน่วงๆร้อนๆกว่าเดิมเลยถ่ายรูปไปให้หมอดู หมอให้ยาตัวเดียวกับที่ผมซื้อมากินและสอดมาให้แต่เพิ่มยาถ่ายกะยาขับลมมาอีกเจ็ดวันแล้วค่อยไปดูอีกทีเอาตรงๆเลยนะครับผมกลัวเป็นมะเร็งลำใส้มันมีโอกาศไหมครับหมอเหล้าไม่ดื่มแต่เบียร์นานๆทีห่างกันเป็นเดือน เวลานั่งส้วมชอบเล่นโทรศัพท์ขอต่ออีกนิดครับผมท้องไม่ค่อยผูกนะครับแต่มีเบ่งบ้างบางครั้ง ขนาดอุจจาระผมจำไม่ได้ขนาดเท่าไหร่เมื่อก่อนแต่เดี๋ยวนี้เที่ยบดูเท่าหัวแม่มือหรือนิ้วชี้ผู้ชายนานๆทีจะใหญ่กว่าหัวแม่มือผักกินบ้างครับแต่ไม่ทุกมื้อนะครับ รบกวนหน่อยครับจิตตกครับตอนนี้= =!

อายุ: 35 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
RUNC*****M

9 ธันวาคม 2558 08:44:50 #2

อีกอย่างนึงครับเวลานั่งจะรู้สึกเหมือนมีอะไรเต้นตุบ ตุบ อยู่ตรงท้องน้อยยิ่งถ้าใส่เข็มขัดยิ่งรู้สึกแต่นานๆเป็นทีครับพอดีมันเป็นพร้อมกันเลยช่วงนี้รบกวนหน่อยครับ

นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

11 ธันวาคม 2558 13:54:02 #3

อาการของมะเร็งลำไส้ใหญ่เริ่มต้นจะไม่แน่นอน ไม่มีอาการเฉพาะ ในระยะเริ่มแรก แต่เมื่อเป็นระยะที่เป็นมากแล้ว อาการก็จะชัดเจน การรักษาก็จะได้ผลไม่ดีและการรักษาจะซับซ้อนมากมากขึ้น ค่าใช้จ่ายส่วนมากขึ้นกับหลายปัจจัย ตามอาการที่คุณเล่ามา ไม่มีอะไรที่จะบอกว่าเกี่ยวข้องกับโรคมะเร็งเลย อย่างที่กล่าวสักครู่แล้วว่า ระยะเริ่มแรกก็ไม่มีอาการอะไรเฉพาะ แต่ตามอายุคุณซึ่งไม่มาก หากไม่มีเรื่องกรรมพันธ์มะเร็งลำไส้ โอกาสที่คุณจะเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ก็จะน้อยมาก ปัญหาอยู่ที่ความกังวลใจนึกว่าจะเป็นมะเร็งลำไส้ แม้ว่าโอกาสเป็นน้อยมาก แต่ก็ไม่ใช่ 0% หากยังกังวลมาก วิธีพิสูจน์ ให้แน่นอน ก็น่าจะขอให้หมอที่รักษารักษา คุณช่วยตรวจส่องกล้องลำไส้ใหญ่ จะได้ชัดเจนมากที่สุด การส่องตรวจ ลำไส้ใหญ่ด้วยกล้อง ที่เรียกว่า colonoscope เป็นวิธีตรวจมะเร็งลำไส้ใหญ่ที่ดีที่สุดในปัจจุบันนี้ เพราะฉะนั้นหากคุณยังสงสัยและไม่สบายใจถึงแม้โอกาสจะเป็นมะเร็งลำไส้จะน้อย ก็น่าจะตรวจให้ชัดเจนเสีย เมื่อตรวจแน่นอนแล้วว่าเป็นอะไร และยืนยันว่าคุณไม่เป็นอะไร ก็จะได้ตั้งหน้าตั้งตาทำงานและเลิกกังวลสักทีหนึ่งครับ เรียกว่าแก้ปัญหาจบในทีเดียวเลยครับ

นพ.เสถียร