กระดานสุขภาพ

ถ่ายเส็จ เเล้ว เจ็บ รูก้นมากคับ
Anonymous

4 ธันวาคม 2558 12:26:54 #1

รบกวนสอบถามหน่อยคับ คือผม เป็นคนที่ไม่ค่อย ถ่ายเลยคับ เป็นคนที่ร่างกายค่อนคลั่งผอมด้วย 2 วันถ่ายที บางครั้งก็ 3 เเล้วเเต่คับ บางวันถ่ายวันต่อวันก็มี เเล้วเรื่องมีอยู่ว่า วันนี้ ผมตื่นนอนมาตอน 4 โมงเย็นรู้สึกปวดอึมาก คับ เลยเข้าห้องน้ำไปถ่าย เเต่ปรากฎว่ามันถ่ายไม่ออก เหมือน ิึมันก้อนใหญ่อ่ะคับ ผมก้เลยพยายามเบ่งให้มันออก ปรากฎว่ามันออกคับ เเล้วอึมันเเข็งด้วย เลยทำให้เหมือนรูก้นผมฉีกอ่ะคับ  ตอนนี้เเสบมากเลย เเล้วตอนที่อึกอนนั้นที่ใหญ่ๆ เเข็งๆ ออกเเล้ว ผมลองดูที่ก้อนอึ ปรากฎว่ามันมีเลือดด้วยอ่ะคับ เเล้วตอนที่อึเส็จผมรู้สึกเเสบเลยลองเอามือไปเเตะๆดู เพราะรู้สึกได้ว่าเหมือนมีเเผล เเล้วก้มีเลือดใหล ออกมาด้วยอ่ะคับเเบบว่าซิบๆ ตอนนี้นั่งเเล้วรู้สึกเเสบมากเลย ผมควรทำยังไงดีคับ พอดีเพื่อนเคยเป็นปัญหานี้เพื่อนเล่าไห้ฟังว่า หูรูดมันขาดหรืออะไรประมานนี้นี้เเหละเเล้วเพื่อนไปผ่าตัด โรงบาลเอกชน เสียเงิน 1 หมื่นคับ  ผมอยากทราบจากหมอว่าผมเป็นอะไรเเน่ รบกวนหมอช่วยตอบคำถามผม 2 ข้อนะคับ

1. ผมมีบัตร 30 บาทอยู่คับ ท่าผมเป็นเเบบกรณีเพื่อนผมจิงๆ ผมไปรักษาผมจะเสียเงินไหมคับ เพราะว่าผมไม่มีเงินมากขนาดนั้นจิงๆ
2. สรุปที่ผมเป็นนี่ผมน่าจะเป็นโรคอะไรหรือป่าวคับรู้สึกว่าเป็นกังวล มาก

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

5 ธันวาคม 2558 09:14:19 #2

อับเดทเพิ่มเพิ่มนะคับ  วันนี้เเผลที่รูก้มันเป็นสะเก็ดด้วยคับ  มีน้ำเหลือที่เเข็งตัวเเล้วเกาะอยู่ด้วย รู้สึกได้เลยว่าเป็นสะเก็ดเเผล อยากทรายว่า อยากทราบจากคุณหมอว่า
1. ท่าปล่อยทิ้งไว้จะหายเองได้ไหมคับ  (เพราะเพื่อบอกว่าถ่ายครั้งนึงมันก้จะเป็นเเผลอยู่ตลอดไม่มีทางหาย *เพื่อนที่เคยเป็น)

2.ท่าปล่อยทิ้งไว้จะมีโอกาสเป็นโรคร้ายเเรงอะไรไหมคับ

นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

6 ธันวาคม 2558 17:51:26 #3

ปัญหาของคุณ เกิดจากอุจจาระ ที่แข็ง และใหญ่เกินไป ทำให้บริเวณทวารหนักบาดเจ็บ น่าจะเกิดจากการถลอก และมีเลือดออกบริเวณช่องอุจจาระ ไม่ถึงขนาดทำให้หูรูดเสียหายหรอกครับ ถ้าคุณ รักษาความสะอาด ด้วยการ ล้างให้สะอาด ทุกครั้งที่ถ่ายอุจจาระ และทุกครั้งที่อาบน้ำด้วยสบู่ที่ใช้อาบน้ำนี่ ไม่กี่วันก็อาจจะหายเองได้ ไม่เคยได้ยินว่าจะต้องรับการผ่าตัดเพราะ โรคที่คุณเป็นนี้เลย ของเพื่อนน่าจะเป็นโรคอื่นซึ่งแตกต่างจากของคุณ แต่ ทั้งนี้และทั้งนั้น ต้นเหตุเกิดจากการรับประทานอาหารที่ผิด คุณจะต้องเป็นคนที่รับประทาน อาหารกากใยน้อย และเข้าห้อง น้ำห้องส้วม ไม่เป็นเวลา ลองหน่อยครับ พยายามรักษา การเข้าห้องน้ำให้เป็นเวลา และรับประทานอาหารกากใยให้มากๆอย่างสม่ำเสมอ คุณจะรู้สึกว่าการขับถ่ายจะปกติและก็จะไม่มีปัญหาดังกล่าวนี้เลย นอกจากนั้นแล้ว คุณจะได้รับสารอาหาร และแอนตี้ออกซิแดนท์ จากอาหารกากใย เช่นผักและผลไม้สด ทำให้สุขภาพ ดีขึ้น ชัดเจนเลยครับ

นพ.เสถียร