กระดานสุขภาพ

ฉีดยาคุมแล้วประจำเดือนมาไม่หยุดสักที คุณหมอแนะนำว่ายังไงดีคะ
Itsg*****1

3 ธันวาคม 2558 20:15:15 #1

ฉีดยาคุมแล้วประจำเดือนยังไม่หยุดสักที เริ่มฉีดวันที่ 1 สิงหาคม และตั้งใจไม่ฉีดต่อคะ

 

หลังจากนั้น เดือนหนึงประจำเดือนก็มาตลอดจนถึงปัจจุบัน เกือบ3 เดือนแล้วคะ แต่คุณหมอก็บอกว่าปกติ

 

ก่อนหน้านั้นมีไปหาคุณหมอปรึกษาคะ คุณหมอให้ premarin 0.625 มาทาน ทานไปหมดแผงประจำเดือนก็ไม่หยุดคุณหมอบอกไม่ใช่ยาหยุด เป็นยาบำรุงเลือด (นี้คือในช่วงระหว่างยาคุมยังออกฤทธิ์คะ)

คือไหลไม่เยอะนะคะ ไหลประมาณประจำเดือนมาวันที่ 4-5 คือไม่แชะ แต่ก็รำคาญ แต่ช่วงนอนก็ไม่ไหล ไหลแค่ช่วงทำกิจกรรมต่างๆ เดินไปเดินมา มีอาการหน่วงท้องบ้าง ให้รำคาญ แต่ไม่ขนาดปวดบิด

 

คือฉีดที่ต่างประเทศมาแล้วกลับมาไทย แต่เห็นที่นู้นบอกเค้ามียาหยุด

แต่โทรไปถามที่โรงบาล พยายบาลรับสายเค้าบอกไม่มีคะ คือตอนแรกตั้งใจจะฉีดต่อเลยไม่ได้ถามคุณหมอเรื่องการปฎิบัติตัวหลังจากไม่ฉีดต่อแล้ว

 

คือตอนนี้ต้องกลับไปที่ต่างประเทศ แต่ต้องไปตรวสุขภาพ ซึ่งต้องตรวจตอนไม่มีประตำเดือน แล้วคือตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าประจำเดือนจะหยุดเมื่อไหร่คะ

 

ควรพบแพทย์หรือยังไงดีคะ 

 

 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

6 ธันวาคม 2558 17:42:31 #2

ยาฉีดคุมกำเนิดก็คือฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนหรือ DMPA ซึ่งจะออกฤทธิ์ป้องกันการตั้งครรภ์โดยทำให้มูกที่ปากมดลูกมีความเหนียวข้ยจนอสุจิไม่สามารถผ่านเข้าไปได้ และไปออกฤทธิ์ที่รังไข่ทำให้ไข่ไม่ตก และยังไปทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางตัวมากจนตัวอ่อนไม่สามารถฝังตัวได้ การที่ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางตัวมากขะทำให้เกิดอาการข้างเคียงคือมีเลือดออกผิดปกติได้ทั้งเดือนหรือตลอดเวลาที่ฉีด และถ้าฉีดไปนานๆ ก็จะทำให้ไม่มีรอบเดือนมาได้ เพราะผนังเยื่อบุโพรลมดลูกมีความบางตัวมากจนไม่หลุดลอกออกมาเปนประจำเดือน การรักษษในกรณีที่มีเลือดออกผิดปกติส่วนใหญ่แพทย์จะให้ทานฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งก็คือ premarin การทานจะต้องทานปริมาณสูง อาจจะต้องเช้าเย็นหลังอาหาร อย่างไรก็ตามตอนนี้คุณทานไปหมดแผงแล้วเลือดยังไม่หยุดและต้องการหยุดฉีดยาก็ควรเปลี่ยนไปทานยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดแผงรับประทานได้เลยค่ะ ควรใช้ยาคุมที่มีปริมาณเอสโตรเจนในขนาดสูงถึง 35 ไมโครกรัมเพื่อห้ามเลือดด้วย สามารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาหรือพบแพทย์ได้ค่ะ

พญ.สายฝน