กระดานสุขภาพ

หนังหุ้มอวัยวะเพศ ของผมมันแห้งอ่ะครับ มันเป็นขุ่ยๆ และ แห้งๆ สีขาว
Az33*****0

29 พฤศจิกายน 2558 05:16:05 #1

 ***********************************************************************

คือว่า ตอนแรกผมก็ไม่เป้นอะไรน่ะครับ แต่ว่ามีวันหนึ่งผมก้อสังเกตุที่อวัยเพศในขณะที่อาบน้ำ ผมเหนว่ามันมี สีขาวๆอะครับเป้นขุุ่ยๆ ตอนแรกตัวผมเองที่ยังไม่รู้เรื่องก้อไม่ได้สนใจอะไรมากมายครับ แต่พอปล่อยไปเรื่อย ผมก็รู้สึกเจ็บเวลาอาบน้ำหรือเวลาช่วยตัวเอง แต่พอลองแกะดู บางทีก็จะมีเลือดใหล บางทีก็แสบ มากๆ คุณหมอพอจะมีทางออก หรือใครที่มีทางออก ช่วยตอบผมหน่อยนะครับ ขอร้องแหละครับ  ( กังวลจริงๆ )

***********************************************************************

ใครพอรู้ก้อตอบหน่อยนะครับผม

อายุ: 14 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 37 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.01 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

30 พฤศจิกายน 2558 16:08:33 #2

อายุ 14 มีอาการผืดปกตอที่หนังหุ้ม เป็นขุยและแห้ง น่าจะมีสาเหตุมาจากการที่หนังหุ้มปลายยาว และยังไม่เปิดหรือรูดเปิดได้ไม่สุด ทำให้ทำควมสะอาดได้ไม่ทั่วถึง มีเมือกที่ขับออกจากต่อมต่างๆตามธรรมชาติที่เรียกว่าขี้เปียกสะสมกลายเป็นแผ่นขาวๆ และอาจจะมีการแพ้หรือระคายเคืองต่อสารที่ใช้บริเวณนี้ เช่น สบู่ยาหรือน้ำยาฆ่าเชื้อ เป็นต้น
แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ สุด เช่นสบู่เด็ก โดยรูดหนังหุ้มลงมาให้สุด ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ แล้วรูดหนังกลับให้คลุมส่วนหัวไว้เหมือนเดิม น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2-4 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี ผลดีของการขลิบคือ ทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นแผลเวลาร่วมเพศ มีการศึกษาที่หลายประเทศในทวีปแอฟริกาพบว่าช่วยลดการติดเชื้อเอดส์ได้ประมาณ 40% แต่ยังไมมีการศึกษาในประเทศไทย

นพ.อนุพงศ์