กระดานสุขภาพ

มีตุ่มคันขึ้นครับ
Ratt*****t

21 พฤศจิกายน 2558 04:42:46 #1

มีตุ่มแดง คัน ขึ้นน่ะครับ ถ้าเกามากๆจะกลายเป็นตุ่มน้ำแตกออกเป็นแผล พอหายจะเป็นรอยดำเหมือนยุงกัดขึ้นบ่อยๆ ไม่ค่อยแน่ใจสาเหตุนะครับ ตอนนี้กำลังมีอาการ ทอมซิลอักเสบด้วย ตรวจ เลือดโรค HIV แล้วไม่ได้เป็นครับ แต่ยังไม่ได้ไปตรวจสาเหตุอื่น พอดีไปตรวจเฉพาะทางนอกเวลามาน่ะครับ

" alt="" />

อายุ: 31 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.12 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

23 พฤศจิกายน 2558 13:54:45 #2

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นตุ่มแดงๆ บวม จากการเกา บางตุ่มก็แห้งตกสะเก็ดเป็นรอยดำ และได้ไปตรวจเรื่อดงการติดเชื้อเอดส์หรือ HIV แล้ว ผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อเอดส์ ลักษณะของตุ่มที่เห็นน่าเกิดจากการแพ้ที่มักจะเป็นๆหาย ซึ่งอาจจะ

1. แพ้สารที่ใช้หรือสารที่มาสัมผัสบริเวณที่เป็น ทำให้คันซึ่งเมื่อเริมเกา ก็จะเป็นตุ่มแดง บวม ตามด้วยมีน้ำใสๆ ต่อมาเป็นแผล ถ้ามีการติดเชื้อ ก็จะเป็นตุ่มหนอง ซึ่งต่อมาจะค่อยๆแห้งตกสะเก็ด จึงทำให้มีตุ่มในลักษณะต่างๆกัน

2. นอกจากสารที่สัมผัส สิ่งที่พบว่าแพ้บ่อยคือ ยุง แมลงต่างๆ คงต้องสังเตุว่าแพ้ยุงหรือไม่ หรือว่าตามที่นอนมีตังแมลง เช่น ไร มดหรือแมลงอื่นๆ การรักษาการแพ้ทั้งสองสาเหตุ คือ ใช้ยากินแก้แพ้แกคัน เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้าเย็น ทายาแก้แพ้ เช่น triamcinolone หรือ betamethasone มาบางๆเช้าเย็น

3.อาจจะเกิดจากโรคหิด แต่จะพบว่ามีตุ่มคันที่รอบเอว และบริเวณสะโพก รวมทั้ง อวัยวะเพศ ลูกอัณฑะ และมักจะคันเวลากลางคืน

4.โรคผิวหนังอื่นๆ

โดยสรุป ขึ้นกับลัษณะของตุ่มที่เป็น แนะนำหาหมอผิวหนังครับ

นพ.อนุพงศ์