กระดานสุขภาพ

เป็นตากุ้งยิงซ้ำ หลังจากผ่าไปแล้ว 3 วัน
Adis*****n

20 พฤศจิกายน 2558 07:58:32 #1

คือผมเป็นตากุ้งยิงมา 1 อาทิตย์ บริเวณเปลือกตาด้านล่างด้านใน ทานยาแล้วไม่หายจึงไปผ่าเอาหนองออกที่โรงพยาบาล แล้วหลังจากผ่าเอาหนองออกแล้ว 2 วัน ก็มีอาการบวมเหมือนเป็นตากุ้งยิง  แล้ววันที่ 3 ก็มีเม็ดหนงเกิดขึ้นที่ตำแหน่งใหม่ อยากทราบว่าต้องไปผ่าอาหนองออกอีกครั้งได้เลยไหมครับ  เพราะว่าเพิ่มไปผ่าเอาออกเมื่อสามวันที่แล้ว  หรือต้องรอดูอาการสักระยะ

อายุ: 29 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.08 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

20 พฤศจิกายน 2558 10:41:50 #2

อยากทราบด้วยเหมือนกันครับ

ปกติผมก็เคยเป็นตากุ้งยิงบ่อยๆ โดยทั่วไป ถ้าไปผ่ามาแล้ว รักษาความสะอาดดีๆกับทานยาพวกแอมม็อกซิล หรือบางทีหมอก็มักจะจ่ายอ็อกเมนตินให้เลย จำไม่ได้แล้วว่าต้องหยอดตาด้วยหรือเปล่า  ก็มักจะไม่เป็นซ้ำติดๆกันขนาดนั้นครับ ปกติกุ้งยิงที่เป็นนานๆเค้าจะเรียกว่า Chalazion (ซึ่งเจ็บน้อยกว่ากุ้งยิง แต่จะเป็นนานมาก อย่างน้อย 2 เดือน) แต่เท่าที่อ่านดูไม่น่าใช่เพราะเป็นที่ตำแหน่งใหม่ ถ้าเป็นผม ผมจะรีบไปให้หมอดูอีกรอบครับ
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

23 พฤศจิกายน 2558 13:52:18 #3

กุ้งยิงก็คือฝีที่เกิดบริเวณต่อมในเปลือกตา/หนังตา เป็นการอักเสบที่มีหนองขังอยู่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ต่อมที่เปลือกตามีด้วยกันหลายต่อมเมื่อต่อมหนึ่งเป็นหนอง ซึ่งเจาะออกก็หาย แต่ก็อาจเกิดขึ้นได้อีกในต่อมใกล้เคียงก็ได้ หากมีเชื้อแบคทีเรียเข้าไปอีก. ระยะแรกที่เริ่มอักเสบ ควรใช้นำ้อุ่นประคบ หากมียาหยอดตาหรือยารัปประทานที่อาจได้มาจากหมอจากการเจาะครั้งก่อน ก็หยอดต่อไปร่วมกับการประคบนำ้อุ่น ภายในหนึ่งหรือสองวันถ้าอาการดีขึ้นคงไม่ต้องไปเจาะ แต่ถ้าเจ็บมากขึ้นร่วมกับมีตุ่มหนองขึ้นมาอีก คงต้องไปพบหมอตา อาจต้องเจาะออกอีกก็ได้

พญ. สกาวรัตน์