กระดานสุขภาพ

ตกไข่
Buts*****n

19 พฤศจิกายน 2558 07:36:24 #1

ประจำเดือนล่าสุดวันที่9ต.ค.-จนถึงวันที่19พ.ย ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ. ชึ่งก่อนหน้านี้ประจำเดือน ก่อนวันที่9ต.ค. ประจำเดือนไม่มา2เดือนค่ะ. เลยไปหาหมอ หมอบอกว่าไข่ไม่ตกค่ะเลยให้ยาปรับฮอร์โมนมาค่ะ. ประจำเดือนเลยมาวันที่9ตุลคมหลังจากกินยาปรับฮอร์โมนหมด. พอตกเดือน พ.ย. ประจำเดือนยังไม่มาเลย. อยากจะทราบว่า. เป็นเพราะไข่ไม่ตกหรือว่าเพราะอะไรค่ะ. เพราะเดือนที่แล้วก็กินยาปรับฮอร์โมนแล้วค่ะ. มาเดือนนี้หนูต้องไปหาชื้อยาปรับฮอร์โมนมากินเพื่อให้ประจำเดือนมาอีกไหมค่ะ. แล้วจะเปนอันตรายไหมถ้าหากกินอีกค่ะ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

21 พฤศจิกายน 2558 05:07:04 #2

จากประวัติที่บอกมาคุณน่าจะมีการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ไม่มีไข่ตก หรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งจะทำให้รอบเดือนมาไม่ปกติ เนื่องจากไข่ตกไม่ได้เพระาผิวรังไข่มีความหนาตัวมาก รังไข่จะมีลักษณะเหมือนถุงน้ำคล้ายพวงองุ่นเกาะกันอยู่ ภาวะนี้มักจะพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก และมักจะมีลักษณะของเพศชายมาก เช่น สิวมาก หน้ามัน ขนดก เพราะมีฮอรืโมนแอนโดรเจนมาก ที่สำคัญคือรอบเดือนจะไม่ค่อยมาตามปกติ และอาจจะมีปัญหาเรื่องมีบุตรยากได้ การรักษาจะต้องใช้ฮอร์โมนรับประทาน ซึ่งอาจจะเป็นยาเม็ดคุมกำเนิดหรือฮอร์โมนโปรเจสโตรเจน เพราะถ้ารอบเดือนไม่มานานเกิน 3 เดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากเกินไป และจะเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ค่ะ การทานยานานๆ ไม่เกิดผลเสียแต่อย่างใดค่ะ

Buts*****n

23 พฤศจิกายน 2558 11:19:57 #3

ใช่ค่ะหมอ. ตอนนี้มีบุตรยากมาก. ปล่อยมานานแล้วค่ะ. อ้อ!!!คือหนูเคยท้องนอกมดลูกค่ะ. แล้วโดนตัดปีกมดลูกออกไป1ข้างค่ะ. ก่อนหน้าหน้านี้ก็เคยประจำเดือนมาไม่ตรงกันชักเดือนเลยค่ะ. แต่มา2-3เดือนนี่ค่ะปรำจำเดือนไม่มาเลย. หนูต้องทำยังไงบ้างค่ะอยากมีบุตรมากต้องทำยังไงบ้างค่ะ ขอบคุณมากน่ะค่ะ