กระดานสุขภาพ

ขอปรึกษาวิธีทำให้ถ่ายอุจจาระหมดในรอบเดียวต่อวันครับ
Anonymous

19 พฤศจิกายน 2558 00:40:41 #1

สวัสดีครับ

ปกติผมถ่ายทุกวัน แต่มักมีอาการถ่ายท้องไม่หมด ซึ่งเป็นแบบนี้มาเกือบสิบปีแล้ว คือ ถ่ายรอบแรกก่อนอาหารเช้า ซึ่งตอนถ่ายก็รู้สึกว่าถ่ายสุดแล้วหมดแล้ว ปริมาณอุจจาระที่ออกมาก็มากพอควร ขนาดลำอุจจาระใหญ่ประมาณข้อมือ ไม่มีอุจจาระดำ ลักษณะอุจจาระตาม Bristol stool chart ส่วนใหญ่เป็นระดับ 4 (ปกติทานผักผลไม้สดเป็นประจำ ไม่ดื่มเหล้าเบียร์ ไม่สูบบุหรี่)

แต่หลังจากนั้นไม่นาน (10 นาที - ครึ่งชั่วโมง) มักจะมีถ่ายต่อมาอีกรอบ ขนาดลำอุจจาระเล็กลง (คิดว่าไม่น่าใช่มะเร็งลำไส้ใหญ่ เพราะขนาดอุจจาระรอบแรกมีขนาดที่ใหญ่)
และหลังจากรับประทานอาหารเช้า มักจะมีถ่ายอีกรอบ 

ผมเคยทราบมาว่า การออกกำลังกาย และการซิตอัพหน้าท้อง จะทำให้ลำไส้ใหญ่บีบตัวได้ดีขึ้น ทำให้ถ่ายรอบเดียว ซึ่งผมก็ออกกำลังกายเป็นประจำ บริหารหน้าท้องเป็นประจำ (เกร็งท้องก็เห็นกล้ามท้องครับ) แต่ก็ยังไม่เห็นจะแก้ได้ครับ

ไม่ทราบว่า มีวิธีการทำให้ถ่ายทีเดียวหมดหรือไม่ครับ และอาการที่เป็นอยู่มานานนี้ ผิดปกติหรือไม่อย่างไรหรือเปล่าครับ

 

ขอบคุณคุณหมอที่มาช่วยตอบครับ

อายุ: 37 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

21 พฤศจิกายน 2558 05:17:47 #2

อาการที่คุณเล่ามา ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่ได้มีอะไรผิดปกติ โดยทั่วไปแล้ว การถ่ายอุจจาระ 1 ครั้ง แล้วหลังจากรับประทานอะไรเข้าไปแล้ว ของที่เรารับประทานเข้าไป จะไปกระตุ้นให้ลำไส้เราทำงานมากขึ้นเพราะฉะนั้นอุจจาระที่อยู่สูงขึ้นไปก็จะถูกบีบให้ลงมาอยู่ต่ำๆ เราจะต้องถ่ายไปถ่ายอีกหนึ่งครั้ง ซึ่งก็เป็นเรื่อง ปกติธรรมดา การรับประทานกากใย เช่นผัก ผลไม้ มากๆ อันนี้เป็นประโยชน์กับการขับถ่าย ที่ดีที่สุด นอกจากจะได้วิตามิน และเกลือแร่ แล้วก็ยังได้กากใยทำให้การขับถ่าย เป็นปกติ ผมว่าอาการของคุณก็ดีแล้วครับ แล้วก็แต่ละคนการขับถ่ายก็จะไม่เหมือนกันทีเดียวแต่ว่าเกณฑ์ปกติก็ถือว่าใช้ได้ ผมว่าไม่ต้องกังวลอะไรเลย อีกอย่างหนึ่ง การออกกำลังกายสม่ำเสมอ เช่น การวิ่ง ว่ายน้ำ ก็มีส่วนช่วยให้การทำงานของลำไส้ ดีขึ้น และปกติขึ้น เพราะฉะนั้นให้รับประทานอาหารขนาดใหญ่ และออกกำลังกาย ร่วมด้วย อย่างสม่ำเสมอ ก็จะเป็นปกติสุขครับ

นพ.เสถียร