กระดานสุขภาพ

มดลูกอักเสบกับคนไม่เคยมีเพศสัมพันธ์
Nann*****4

12 พฤศจิกายน 2558 09:41:06 #1

เป็นมดลูกอักเสบค่ะ ไม่เคยเคยเคยมีเพศสัมพัน โรคนี้ต้องติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันเท่านั้นหรือคะ ดิฉันเคยผ่าตัดซีสต์ถุงน้ำที่รังไข่ด้านซ้าย แต่ทำงานหนักที่ไรปวดท้องทุกที ตอนนี้มีตกขาวปนเลือดสีดำ มีไข้ร่วมด้วย ปวดน่วงๆพอทนได้ ได้ยาciprofloxacin มาทาน อยากทราบโรคนี้เกิดจากตกขาวผิดปกติหลายปีไหมคะ และเกิดได้กับคนโสดใช่ไหมคะ และอยากขอคำแนะนำ วิธีดูแลตัวเองไม่กลับมาเป็นซ้ำอีก.. ขอบคุณค่ะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.40 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

14 พฤศจิกายน 2558 12:10:52 #2

ไม่เคยมีเพศสมพันธ์จึงไม่น่าจะมีการอักเสบของมดลูกหรืออวัยวะในอุ้งเชิงกรานค่ะ ควรตรวจปัสสาวะเพราะอาจจะมีการอักเสบของระบบทางเดินปัสสาวะหรือกระเพาะปัสสาวะ หรือเกิดจากถุงน้ำที่รังไข่หรือช็อโกแลตซีสต์ ส่วนอาการตกขาวปนเลือดอาจจะเกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ ไม่มีไข่ตกจึงทำให้มีเลือดออกผิดปกติเพราะผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมากเกินไปจึงมีการลอกหลุดตัวออกมาทำให้เห็นเป็นลักษณะเลือดออกผิดปกติ สตรีทั่วไปจะมีตกขาวผิดปกติได้ แต่จะต้องไม่คัน ไม่มีกลิ่น ถ้ามีอาการดังกล่าวควรใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ เพื่อป้องกันการติดเชื้อซ้ำเติมค่ะ นอกจากนี้คุณเคยผ่าตัดในอุ้งเชิงกรานจึงอาจจะมีพังผืดในอุ้งเชิงกรานซึ่งจะทำให้เกิดอาการปวดท้องน้อยเรื้อรังไต้เช่นกันค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็นการรักษาตามอาการ เช่น ทานยาแก้ปวดหรือใช้ฮอร์โมนในการรักษาควรมาปรึกษาแพทย์เพื่อรับการตรวจอัลตราซาวด์ก่อนเพื่อรับการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ

พญ.สายฝน

Nann*****4

15 พฤศจิกายน 2558 10:51:10 #3

ตือไปตรวจมาแล้วค่ะ แตีกลับหมอที่ไม่ใช่หมอสูตินารีค่ะได้ตรวจปัสวะปกติดี และรับการอันเตอร์ซาวน์ค่ะไม่เจอเนื้องอกอะไร แต่กดตกบริเวณอุ้งเชิงการแล้วเจ็บ วินิฉัยว่าน่าจะเป็นมดลูกอักเสบค่ะได้ยา ciprofloxcin มาทาน ประจำเดือนมาสีดำน้อยมา ตรงอุ้งเชิงกานตลอดเลย มีไข้ และ ทัองเสีย.. อาการไม่ดีขึ้นเลย... แบบนี้ควรเป็นเปลี่ยนหมอดีไหมค่ะ