กระดานสุขภาพ

ปรึกษาการรักษาอาการกล้ามเนื้อกระตุก
Thaw*****k

12 พฤศจิกายน 2558 05:49:53 #1

เรียนคุณหมอที่เคารพ

ผมมีอาการกล้ามเนื้อกระตุกเล็กน้อยตามบริเวณทั่วไปในตัว เป็นมานานสองปีแล้ว ปัจจุบันรักษากับหมอด้านจิตเวช (เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยรักษาอาการเครียด) หมอวินิจฉัยว่าเป็น Myoclonus (หมอไม่เคยเห็นขณะกล้ามเนื้อกระตุก) จากการอ่านบทความในเว็บนี้และดูอาการของกล้ามเนื้อกระตุก พบว่าผมมีลักษณะการกระตุกเข้าข่ายอาการ BFS (Benign fasciculation syndrome) ไม่ทราบว่าผมควรพบแพทย์ทางด้านไหน อาการนี้เกิดจากอะไร และมีเวลารักษานานแค่ไหน

ขอบคุณครับ

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

14 พฤศจิกายน 2558 12:09:02 #2

สวัสดีครับ อาการที่น้องเล่ามานั้นน่าจเป็นไปได้ว่าเกิดจากกลุ่มอาการที่น้องสงสัย คือ BFS ครับ แต่ก็แปลกใจที่น้องบอกว่าไม่เคยเห็นเลยว่ามีอาการอย่างไร เพระาไม่ว่าจะเป็น myoclonus หรือ BFS คนที่เป็นก็น่าจะต้องเห็นด้วยว่าอาการตนเองนั้นเป็นเมื่อไหร่ อย่างไร ผมแนะนำว่าน้องน่าจะให้เพื่อนหรือตนเองถ่าย clip ตามตำแหน่งที่คิดว่าตนเองมีอาการครับ และถ่ายตอนที่รู้สึกว่าตนเองผิดปกติ แต่ถ้าไม่มีเลย ผมว่าอาจเกิดจากยาที่ทานได้หรือเปล่าครับ ถ้าสงสัยจริงๆ ก็ต้องพบแพทย์ด้านประสาทวิทยาครับ

โชคดีครับ

นพ.สมศักดิ์

Thaw*****k

17 พฤศจิกายน 2558 14:15:28 #3

เรียนคุณหมอ

อาการกระตุกที่ผมบอก ผมและคนใกล้ชิดสามารถสังเกตเห็นได้ครับ แต่หมอที่รักษา ไม่เคยเห็นอาการกระตุกโดยตรง (เนื่องอาการกระตุกเกิดขึ้นไม่แน่นอนทั้งตำแหน่งและเวลา รวมถึงเกิดในเวลาสั้นๆ ทำให้สังเกตค่อนข้างยาก) แต่หมอเคยเห็นผ่านคลิปวิดีโอที่ผมถ่ายไปให้ดูครับ (https://www.youtube.com/watch?v=4xIaQIv0Quk) อาการกระตุกส่วนใหญ่มักเป็นแค่ครั้งคราว กระตุกครั้งสองครั้งก็หยุด ผมเป็นมานานสองปีแล้ว เลยไม่ค่อยสบายใจครับ

ขอบคุณครับ