กระดานสุขภาพ

เจ็บอัณทะขวาครับ
Suka*****k

10 พฤศจิกายน 2558 10:05:50 #1

เมื่อ2อาทิตย์ก่อนผมมีอาการเจ็บหน้าอก แต่ไปเช็คมาหัวใจและปอดมา มันปกติครับ ระหว่างสัปดาห์ได้มีการกินยา Azithromycin 250mg 6 เม็ด (แต่ผมกินไป5เม็ด วันแรกอ่านผิดกินขาดไป1เม็ดครับ) และอาการก็ดีตามลำดับจนหายครับ

แต่

คือเมื่อ2วันก่อน ผมช่วยตัวเองแต่ยังไม่เสร็จมีคนเรียกจึงออกไปแปปนึง ทีนี้สักพักนึงกลับมาในห้องน้ำผมไม่มีอยากทำแล้วจึงได้ไปอาบน้ำ แต่ตอนทำความสะอาดน้องชาย อยู่ดีๆก็เจ็บแป๊บขึ้นมาที่อัณทะขวาครับ
ดังนั้นพออาบน้ำเสร็จผมจึงลองคลำดูว่ามันมีก้อนอะไรรึป่าว คลำอยู่นานเลยครับและบ่อยด้วย(กังวล) และคืนนั้นผมได้นอนโดยที่ไม่ได้ใส่กางเกงใน(ปกติจะใส่ครับ)

วันต่อมา ตอนเช้าผมตื่นมาก็ยังรู้สึกเจ็บอยู่(ระดับ2 จาก 1-10) แต่ผมก็ไม่ค่อยได้สนใจอะไรจึงไปโรงเรียนตามปกติ และเมื่อเวลาผ่านไปผมรู้สึกได้ว่ามันเริ่มเจ็บมากขึ้น(ระดับ3-4 จาก1-10) และมีอาการปวดจี๊ดขึ้นมา(ประมาน1วิ)อยู่บ้างครั้งครับ 
กลับมาบ้านผมก็ได้มีการช่วยตัวเองอีกครั้งตอน2ทุ่มครับ แล้วจึงไปอาบน้ำตามปกติ ผมก็นอนเล่นโทรศัพท์+คลำหาก้อนไปด้วยเรื่อยๆ(คลำเยอะครับ) จนกระทั้งประมานเที่ยงคืนผมมีอารมณ์ทางเพศแปปนึง(แต่ไม่ได้ช่วยตัวเอง)หลังจากนั้นผมรู้สึกได้ว่ามันค่อยๆเจ็บขึ้นเรื่อยๆ
จนตอนประมานตี1กว่าๆ ผมรู้สึกว่ามันเริ่มเจ็บปวดมากๆ(ระดับ7 จาก1-10) จึงตัดสินใจไปหาหมอที่A&Eคืนนั้นครับ
(ผมอยู่สิงคโปร์ ครับไปหา... ที่รพ....)

ไปถึงก็ประมานตี2รู้สึกปวดครับ หมอเขาก็เช็คๆๆมันไม่มีการบวม แล้วก็ได้ฉีดยาที่แขน (Painkiller+Anti-inflammation ผมไม่รู้ว่ายาตัวไหน) แต่เมื่อเวลาผ่านไปอาการก็ไม่ดีขึ้นครับ เขาจึงตัดสินใจโทรเรียก Radiologist มาเพื่อultrasound ครับ กว่าจะได้ทำก็ตี4 พอตรวจเขาบอกว่าเลือดไหลปกติดีครับไม่ได้เป็น Testicular Torsion ครับ


ดังนั้น หมอที่... เลยสรุปมาว่ามันมีInflammationครับ

และจ่ายยา Ciprofloxacin 250mg มากินครับ เช้า-เย็น ครั้งละ2เม็ด 5วัน (20 เม็ด), Arcoxia 120mg 1ครั้งทุกวันครับ

และวันต่อมา(วันนี้)ผมตื่นมาก็ยังเจ็บแต่น้อยลง(2-3 ใน 10) แต่พอเวลาผ่านไปทำกิจกรรมตามปกติไปเรื่อยๆก็เริ่มเจ็บมากขึ้น (5-6 ใน10) แต่ไม่มีอาการปวดจี๊ด1วิแล้วครับ ผมได้กิน Ciprofloxacin ไปแล้ว1ครั้งครับ แต่ไม่ได้กินArcoxia ครับ กะจะกินNSAID(iburofen)แทนครับ(คิดว่าArcoxiaมันแรงต่อหัวใจไปครับ ก่อนหน้านี้เคยมีอาการเจ็บหน้าอกเลยกลัวครับ) 

คืออยากจะทราบว่าหมอที่...เขาวินิจฉัยถูกไหมครับ, ปกติอาการจะดีขึ้นภายในกี่วันครับ, มันจะหายไหมครับ, อาการแบบไหนจึงควรรึบไปหาหมออีกรอบครับ, ยาiburofenควรกินขนาดไหนดีครับ, และผมควรจะปฎิบัตตัวอย่างไรบ้างครับ

ขอบคุณมากๆครับ

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.25 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Suka*****k

10 พฤศจิกายน 2558 10:18:59 #2

ปล. ผมไม่เคยมีเพศสัมพันธุ์ และเวลาคลำรู้สึกว่าอัณทะขวามันจะใหญ่กว่าด้านซ้ายอยู่หน่อยๆครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

12 พฤศจิกายน 2558 03:13:06 #3

ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียกว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่น และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้งเช่น การร่วมเพศ หรือการบีบคลำบ่อยๆ อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้หรือมีอาการปวดหน่วงๆได้ ยกเว้นว่าถ้ามีการติดเชื้อหรืออักเสบเช่นจากโรคหนองใน ก็จะบวมใหญ่ขึ้น และมีอาการเจ็บปวดมาก ในกรณีของคุณยังไม่คยมีเพศสัมพันธ์ ก็ไม่เป็นโรคติดต่อจากหนองในและหนองในเทียม รวมทั้งมีการทำอัลตราซาวด์ ไม่พบความผิดปกติเกี่ยวกับเส้นเลือด แสดงว่าอาจจะเกิดจาการที่ไปคลำบ่อย ร่วมกับการช่วยตัวเองที่บ่อย รุนแรง แนะนำให้งดกิจกรรมทางเพศ 2 อาทิตย์ อย่าไปคลำเล่น อาการน่าจะค่อยๆดีขึ้น แต่ถ้าไม่แน่ใจหรือเป็นมากขึ้น แนะนำหาหมอที่ รพ. เดิมครับ

นพ.อนุพงศ์