กระดานสุขภาพ

ขับถ่ายผิดปกติ
Prad*****u

7 พฤศจิกายน 2558 13:38:25 #1

อาการ อุจจาระเป็นแผ่นมูกแล้วมีสีแดงติดมาด้วยไม่รู้ว่าเป็นพริกสดที่ทานเข้าไปหรือเปล่า ขนาดอุจจาระลำเล็กลง ลีบแบนก็มี เรอบ่อย 

ตรวจเลือด คุณหมอบอกปกติ 

ตรวจอุจจาระครั้งแรก คุณหมอบอกว่าพบค่าเม็ดเลือดแดงในอุจจาระ 0-1 คุณหมอบอกว่าอาจจะไม่พบ หรือพบเม็ดเลือดแดง 1 ตัว

ตรวจโดยใช้นิ้วผ่านทวารหนัก คุณหมอบอกว่าปกติ แต่ระยะของนิ้วตรวจได้แค่ระยะสั้นๆ

ตรวจโดยการส่องกล้องColonoscopy คุณหมอบอกปกติ
แต่การขับถ่ายยังคงมีมูก คุณหมอเลยตรวจอุจจาระอีกครั้งและเพาะเชื้อ พร้อมทั้งให้ทานยาปฏิชีวนะ ผลอุจจาระออกมาปกติ 

นับจากพบคุณหมอครั้งแรกถึงตอนนี้ 4 เดือนแล้วครับ แต่ตอนนี้บางวันก็ยังถ่ายมีมูกอยู่ บางวันก็ปกติ ซึ่งมูกผสมอยู่ในเนื้ออุจจาระ บางทีก็เป็นแผ่นเล็กๆสีขาวอยู่ที่อุจจาระ บางทีก็เป็นแนวสีขาวอยู่ที่ผิวอุจจาระ บางทีก็เป็นจุดสีขาวอยู่ที่ผิวอุจจาระ ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าสิ่งที่เห็นนี้คือมูกหรือเปล่าผมก็ไม่รู้จะอธิบายอย่างไรหรือว่าผมวิตกจริตเกินเหตุ สีของอุจจาระไม่ผิดปกติ ขนาดอุจจาระโตขึ้น ลีบแบนบ้าง ปกติถ่ายตอนเช้า แต่ช่วงนี้ช่วงเย็นมักจะปวดท้องถ่าย ซึ่งที่จริงผมก็รู้ว่าเข้าห้องน้ำไปก็ถ่ายอะไรไม่มากหรอกครับ อาการเรอก็ยังเรอบ่อยอยู่ ก็เลยกังวลว่าทำไมไม่หายเสียที อยากถามคุณหมอว่า อาการแบบนี้น่าจะมาจากสาเหตุอะไรครับ น่าจะไปหาคุณหมออีกครั้งหรือเปล่า ไปหาคุณหมอหลายครั้งก็เกรงใจครับ แล้วการตรวจทั้งหมดที่ผมตรวจมานั้นเพียงพอหรือยัง หรือแม่นยำแค่ไหนหรือครับ อาจเป็นไปได้ไหมการตรวจอุจจาระ ตอนที่เอาตัวอย่างไปอุจจาระไม่มีมูก ผมก็ยังกังวลเลยไม่รู้จะปรึกษาใครดี ก็เลยปรึกษาคุณหมอในเว็บ รบกวนคุณหมอด้วยน่ะครับ ถ้าหากผมอธิบายไม่ชัดเจนอย่างไรหรือใช้คำพูดไม่เหมาะสมก็ขออภัยด้วยน่ะครับ 

 

อายุ: 35 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.98 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

9 พฤศจิกายน 2558 15:24:17 #2

กรณีของคุณ ได้รับการตรวจด้วย colonoscope แล้วปกติ ก็ค่อนข้างจะมั่นใจ ว่าไม่มีโรค ร้ายฯอย่างที่คุณกลัว ส่วนอาการซึ่ง คุณมีอาการถ่ายเป็นมูก นั้น โดยทั่วไปการถ่ายเป็นมูก เกิดจาก 2 ประการ ประการแรก เกิดจากการติดเชื้อ ในลำไส้ใหญ่ ประการที่สอง ในคนปกติก็พบ ถ่ายเป็นมูกได้ เพราะในลำไส้ใหญ่ ก็มีมูกเกิดขึ้นได้ในภาวะปกติ แต่ว่าคุณได้ตรวจอุจจาระเรียบร้อยไม่พบอะไร ผมว่าน่าจะเป็นภาวะปกติ ซึ่งไม่มีการติดเชื้อ วิธีการแก้ปัญหานี้ เราจะต้องไปเพิ่มเชื้อแบคทีเรียชนิดที่ดีในลำไส้ และควบคุมแบคทีเรียไม่ดีในลำไส้ให้น้อยลง เราจะให้รับประทาน โปรไบโอติก หมายถึง เป็นแบคที่เรียที่มีประโยชน์กับลำไส้ มันจะไปกินที่ ทำให้จำนวนแบคทีเรียที่มีประโยชน์น้อยหรือมีโทษน้อยลง โปรไบโอติกจะพบได้ จะหาได้ ใน โยเกิร์ตที่ใส่แบคทีเรียมีตั้งหลายยี่ห้อ นอกจากจะได้ประโยชน์จากการรับประทานโยเกิร์ตแล้วก็ยังได้ประโยชน์จากแบคทีเรียด้วย หรือจะเป็น โปรไบโอติกล้วน มีทั้ง แบบซองหรือแบบเม็ดก็มีขายทั่วไปเป็นยาสามัญ ผมแนะนำให้คุณรับประทานโปรไบโอติค ทั้งหมดในรูปของโยเกิร์ต หรือ เป็นเม็ดหรือเป็นซองจากร้านขายยาไปสักระยะหนึ่ง อาการคุณก็จะดีขึ้นครับ

นพ.เสถียร

Prad*****u

10 พฤศจิกายน 2558 00:00:01 #3

ขอขอบพระคุณคุณหมอมากครับ