กระดานสุขภาพ

อาการตึงและชา (รบกวนขอคำปรึกษาคุณหมอ สมศักดิ์ ระบบประสาทวิทยาครับ)
Logi*****5

5 พฤศจิกายน 2558 01:52:06 #1

เรียน คุณหมอครับ

ผมมีอาการตึงและชาจางๆบริเวณคางมาหลายสัปดาห์แล้วครับ โดยที่ไม่มีอาการไรผิดปกตินอกจากตึงๆชาบริเวณนั้น หลังจากนั้นผมได้ไป รพ.เอกชน หาหมอแผนกอายุรแพทย์ระบบประสาทมา

คุณหมอวินิจฉัยว่าเกิดจากการเกาและการสัมผัสบ่อยๆบริเวณใต้กรามและคางทำให้เส้นประสาทเกิดการช้ำจึงเกิดอาการชา จึงสั่งจ่ายยา Neurobion มาให้ ทานมาได้ 1 สัปดาห์แล้วอาการดีขึ้นเล็กน้อยครับแต่ยังไม่หายขาดเลย

ผมจึงอยากถามคุณหมอสัก 1-3 ข้อครับ

1. การเกาและการสัมผัสบ่อยๆบริเวณนั้นสามารถทำให้ชาที่คางได้ด้วยหรอครับ? ผมสงสัยมากๆ (แต่ยอมรับช่วงนั้นผมคันและชอบเกาบริเวณนั้นมากๆ ไม่รู้แพ้อะไรมา)

2. แล้วนอกจากนั้น อาการที่ผมเป็นอยู่เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ อันตรายร้ายแรงมั้ยครับ (หาข้อมูลใน Internet บ้างก็ว่าเป็นมะเร็งแพร่กระจายมา ทำให้ผมเครียดเข้าไปใหญ่เลยครับ)

3. อาการเครียดและวิตกกังวลมีส่วนทำให้ชาได้หรือไม่ครับ

กราบขอบพระคุณคุณหมอล่วงหน้าครับ

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.08 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

6 พฤศจิกายน 2558 15:47:20 #2

สวัสดีครับ อาการดังกล่าวผมเองไม่มั่นใจว่าเป็นอาการชาหรือตึงกันแน่ เพราะถ้าชาหมายถึงการรู้สึกที่ลดลง เช่น หยิกก็ไม่เจ็บ เอาเข็มหรือไม้จิ้มฟันทิ่มก็ไม่เจ็บ เพราะเหตุของชากับตึงจะต่างกันครับ ซึ่งตรงคางไม่น่าจะตึงหรือชาได้ง่ายๆ ครับ การที่เราเกาแรงๆ บ่อยๆ ก็ทำให้ชาได้ แต่ต้องเกาแรงๆ จนมีรอยหรือแผลเกิดขึ้น ซึ่งก็เป็นไปได้ยากมาก อีกสาเหตุหนึ่งคือความเครียด กังวล ครับ ถ้าไม่มี ก็คงต้องตรวจให้ละเอียดครับ
โชคดีครับ

นพ.สมศักดิ์