กระดานสุขภาพ

ตรวจ Anti-HIV
Anonymous

31 ตุลาคม 2558 03:57:06 #1

1. อยากทราบว่าผลตรวจ Anti-HIV มีโอกาสผิดพลาด (ผลลบปลอม) จากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ? 

2. ระยะเวลาที่ตรวจไม่พบเชื้อ หรือ Window period คือระยะเวลาตั้งแต่วันที่ร่างกายรับเชื้อ hiv เข้ามา จนถึงจุดที่ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาจนน้ำยาสามารถตรวจได้ใช่มั้ยครับ? มีสาเหตุอะไรบ้างหรือเปล่าที่สามารถทำให้ Window period ยาวนานกว่าปกติ?

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.24 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

9 พฤศจิกายน 2558 15:26:22 #2

การตรวจเลือดเพื่อดูว่ามีการติดเชื้อเอดส์หรือไม่ วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์
1.โอกาสที่ผลเลือดจะเป็นลบปลอม คือติดเชื้อ แต่ตรวจไม่พบ อาจจะพบในกรณีที่ใช้น้ำยาที่มีความไวต่ำ ซึ่งในประเทศไทย ในปัจจบัน มีการควบคุมคุณภาพและใช้น้ำยาที่มีความไวสูง จึงไม่ค่อยพบผลบวกปลอม 2. ในปัจจุบัน น้ำยามีความไวสูง วินโดพีเรียด อาจจะเหลือ 1 เดือน แต่ก็ยังแนะนำให้ตรวจซ้ำที่ 3 เดือน ยกเว้นในคนที่กินยากดภูมิต้านทาน เช่น หลังผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะ
สรุป ถ้ามีความเสี่ยง แนะนำตรวจเลือดโดยใช้สิทธิที่มี เช่น บัตรทอง ประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ

นพ.อนุพงศ์