กระดานสุขภาพ

รบกวนคุณหมอช่วยชี้เเนะหน่อยคับ
Anonymous

29 ตุลาคม 2558 16:33:40 #1

รบกวนสอบถามคุณหมอหน่อยคับ เมื่อประมาน 10 ปีที่เเล้ว เเม่ผมปวดท้องประจำเดือนมากเเล้วไปหาหมอ หมอบอกว่าพบก้อนเนื้อขนาด 13 เซนอยู่ในท้องเเม่ผม(มดลูก) เลยทำการตวรจว่าเป็นเนื้อร้าย หรือ มะเร็งหรือป่าว เเต่พอผมตรวจออกมาปรากฎว่าไม่ได้เป็นคับ เเม่กับหมอคุยกันเหมือนจะทำการรักษาโดยการผ่าตัดคับ  หลังจากที่คุยกับหมอเเล้วเหมือนเเม่จะกลัวเเล้วเครียดมา เเม่กินเหล้าหนักมากเลย พอถึงเวลานัดอีกที ซึ่งประมานน 3-4 อาทิตย์ได้ หรือ 1-2 เดือนนี่หละคับผมจำไม่ได้ เวลามันนานเเล้ว 10 ปีได้เเล้ว ปรากฎว่า พอหมอตรวจอีกที เพื่อจะทำการรักษา  ก้อนเนื้อของเเม่ผม ขนาด 13 เซนหายไปเฉยเลยคับคุณหมอก้เลยถามว่าเเม่ไปทำอะไรมา ทำไมมันหายไปเอง เเม่ก้บอกไม่ได้ทำอะไร เเต่เเม่กินเหล้านักมากคับ เเล้วหลังจากนั้นเเม่ผมกลัวก้เลยไม่ได้ไปหาหมออีกเลย คือหมอเเนำนำไห้เเม่ผมมาตรวจสุขภาพทุกๆ 1 ปีอ่ะคับ เเล้วเเม่ก็ไม่เคยไปอีกเลย เป็นระยะ เวลา 10ปีได้คับ ตั้งเเต่วันนั้น เเม่ผมต้องทนกับการปวดท้องประจำเดือน ทุกๆเดือนหนักมาก มาโดยตลอดคับ จาถึงทุกวันนี้  เเต่พอดีผมมีเรื่องสงใสคับ คือเเม่ผมเขาคิดว่าตัวเองเป็นมะเร็ง เเล้วไม่กล้าไปตรวจอ่ะคับ เเม่บอกว่า เดือนนึง ประจำเดือนเเม่มา 2 ครั้ง  2 ครั้งในความหมายคือ สมมุติ ประจำเดือนเเม่ผมมาทุกวันที่ 28 ไชไ่หมคับ มันก้จะมาอีกที วันที่ 28 เดือนหน้าประมานนั้น เเต่นี้มา วันที่ 28 เเ้วก้ วันที่  15  เเล้วพอวันที่ 28 ก้มาอีกเเล้ว ประมานั้นอ่ะคับ (พึ่งเป็นเดือนนี้เดือนเเรก) เเล้วประจำเดือนเเม่ผมเลือดไหลเยอะมากเลย เเม่เล่าว่าเเบบนี้คับ ปกติเเม่จะไม่เคยบอก เเต่วันนี้เเม่เมาเข้าไปเเม่เลยหลุดปากพูดมา เพราะชะนั้นผมมีเรื่องอยากจะรบกวนถามคุณหมอหน่อยนะคับ คือ..

1. เนื้องอกที่เเม่ผมตรวจเจอเมื่อ 10ปีที่เเล้ว เเล้วมันไม่ไช่เนื้อร้าย มันมีโอกาสหายไปเองได้ไหมคับ
2. จากอาการที่เล่ามาเเม่ผมมีโอกาสเป็นโรคมะเร็งหรือป่าวคับ
3. ผมควรทำยังไงดีคับพอดีตอนนี้ผมก็เครียดเเล้วก้กลัวไปด้วย
4. ท่าเกิดเป็นมะเร็ง มันจะมีอาการอะไรบ่งบอกได้มั่งไหมคับ
5. เเม่ผมเป็นคนกินเหล้า เเล้วก้ สูบ บุหรี่ด้วยคับ เหล้ากินทุกวันตอนเย็นๆ กินเเค่พอเมาเเล้วหลับคับ(ท่าเเม่ไม่กินเเม่จะนอนไม่ค่อยหรับ) เเต่เเม่ไมได้กินขนาดเมาเเอ๊เดินไมไ่หว อ่ะไรเเบบนั้นคับ เเล้วก้สุบบุหรี่ด้วยคับ บุหรี่ที่สุบคือ LM คับ 1 ซองสูบประมาน 3-4 วันคับ

ปล. รบกวนคุณหมอช่วงเเนะนำหน่อยคับ

อายุ: 40 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.71 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

31 ตุลาคม 2558 16:39:24 #2

จากประวัตที่บอกมาคุณแม่คุณน่าจะมีปัญหาเรือ่งความผิดปกติที่มดลูก เช่น เป็นเนื้องอกมดลูกหรือเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ จะมีพังผืดในกล้ามเนื้อมดลูก ทำให้ประจำเดือนมามากและบ่อย และมีอาการอ่อนเพลียร่วมด้วย ทางที่ดีควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง เพราะอาจจะต้องทำผ่าตัดเอามดลูกออก การตรวจด้วยอลัตราซาวด์จะสามารถวินิจฉัยภาวะดังกล่าวได้ ทั้งนี้ควรได้รับการตรวจเช็คมะเ็งปากมดลูกด้วย เพราะปัจจัยเสี่ยงของมะเร็งปากมดลูกก็คือกรสูบบุหรี่ และดื่มสุรา ตอนนี้คงไม่สามารถตอบได้ว่าคุณแม่คุณเป็นมะเร็งหรือมไม่ จะต้องทำการตรวจวินิจฉัยก่อนจะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ

พญ.สายฝน

Anonymous

3 พฤศจิกายน 2558 12:53:46 #3

คือสงใสในส่วนที่คุณหมอเคยตรวจดูเเล้วครั้งนึง เเล้วพบว่าเเม่ผมเป็นเนื้องอกอ่ะคับ เเล้วพอเวลาผ่านไปประมาน 1-2 เดือน ไปตรวจใหม่ หมอกลับบอกว่าเนื้องอกหายไปเเล้วไปทำอะไรมา ตรงจุดนี้อ่าคับมีโอกาสเป็นไปได้ไหมคับที่เนื้องอกจะหายไปเองอ่ะคับ

Anonymous

3 พฤศจิกายน 2558 16:45:38 #4

ลืมบอกไปอีกอย่างนึงอ่ะคับคุณหมอ พอดีเเม่เล่าไห้ฟังว่า ก่อนเเม่จะเป็นเนื้องอกเเม่กินยา ฮอร์โมน ด้วยอะคับ ที่จะทำไห้หน้าอกใหญ่อ่ะคับ เเล้วก้ ตอนที่ตรงว่าเป็นเนื้องอกเเล้ว หมอบอกว่า เเม่มีเนื้องอกหลายจุด ประมาน 3 จุดอ่าคัฟ