กระดานสุขภาพ

รบกวนขอคำปรึกษาค่ะ : พี่สาวตั้งครรภ์ 2เดือน มีอาการปวดศรีษะขั้นรุนแรง‏
Anonymous

27 ตุลาคม 2558 05:03:40 #1

รบกวนขอคำปรึกษา แนะนำแนวทางการรักษาให้กับพี่สาวของดิฉันตามรายละเอียดอาการดังต่อไปนี้ค่ะ พี่สาวของดิฉัน อายุ 40 ปี ใช้ชีวิตปรกติทั่วไป ไม่ดื่มสุรา ไม่สูบบุหรี่ มีลูกชาย 1 คน และลูกสาว 1 คน เป็นโรคประจำตัวคือ ความดันโลหิตสูง มาเป็นระยะเวลาประมาณ 4-5 ปี

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านได้ข่าวทราบว่าพี่สาวตั้งท้องลูกคนที่ 3 มาถึงปัจจุบัน ( วันที่ 27 ตุลาคม 2558) นับได้อายุครรภ์ประมาณ 2 เดือนนิดๆค่ะ เมื่อสัปดาห์ก่อน ( คืนวันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม ) พี่สาวฝันและนอนดิ้นตกเตียง หลังจากนั้นก็มีอาการมึนศรีษะ ปวดศรีษะ คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย รับประทานอาหารไม่ลง มาตลอด

ดังนั้นเนื่องจากอาการของพี่สาวยังไม่ดีขึ้น ปวดศรีษะจี๊ดที่ขมับและหน้าผากอย่างรุนแรง ไม่สามารถหลับได้ เราเลยส่งพี่สาวเข้าพบคุณหมอที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง ในคืนวันที่ 22 ตุลาคม รักษา ดูอาการ ทำ MRI ในช่วงเย็นของวันเสาร์ ที่ 24 พบว่า มีเลือดซึมที่สมอง ซึ่งอาจเป็นผลจากแรงกระแทกในขณะที่ตกเตียง ( พี่สาวจำเหตุการณ์ไม่ได้) จากนั้น แพทย์เจ้าของไข้แจ้งว่าอาการไม่น่าเป็นห่วง สามารถหายเองได้ ซึ่งต้องใช้เวลาระดับนึง และอาการปวดศรีษะจะลดลงตามลำดับ พี่สาวของดิฉันนอนซมต่ออีกในคืนวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม (ซึ่งเราพบว่าอาการปวดศรีษะ จะรุนแรงขึ้นในช่วงเวลา 19.00 น. – 8.00น . และจะดีขึ้นสามารถพูดคุยได้ในช่วงกลางวันและช่วงเย็นๆหลางคืนก็กลับมาปวดศรีษะรุนแรงอีก) เนื่องจากหาสามารถอื่นๆในอาการปวดศรีษะไม่พบ แพทย์เจ้าของไข้ได้แนะนำให้ทำ MRA ซึ่งพี่สาวปฏิเสธเนื่องจากจะมีอันตรายต่อเด็กในครรภ์

จนถึงปัจจุบัน วันนี้ วันอังคารที่ 27 ตุลาคม ( รักษาที่ รพ. มา5 วัน ) อาการของพี่สาวยังไม่ดีขึ้น ความดันสูงถึง 171 ไม่สามารถที่จะกลับบ้านได้ ดิฉันหาข้อมูลในอินเตอร์เนตและพบ เวบบอร์ดนี้ จึงเขียนมาขอคำปรึกษาอย่างแรงด่วน เพื่อจะได้ทราบแนวทางการรักษาต่อไป พี่สาวมีแผนที่จะขอ Transfer เคสของพี่สาวไปที่ รพ. เพื่อหา Second opinion แต่เรายังไม่แน่ใจควรจะส่งตัวพี่สาวไปรักษาที่ รพ. อะไร จึงอยากจะขอคำแนะนำด้วยค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

และขอขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

อายุ: 40 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.48 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

29 ตุลาคม 2558 02:53:32 #2

จากประวัติคุณมีประวัติได้รับอุบัติเหตุตกเตียงจึงอาจจะมีอันตรายต่อสมองหรือระบบประสาทได้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการตรวจวินิจฉัยตามที่แพทย์แนะนำ อาจจะต้องทำ MRI ซึ่งจะสามารถใช้ในการวินิจฉัยโรคได้ ไม่มีอันตรายต่อทารกในครรภ์ เพราะอายุครรภ์ยังน้อยเพียง 8 สัปดาห์ มดลูกยังอยู่ในอุ้งเชิงกรานและมีกระดูกเชิงกรานบัง ไม่มีอันตรายต่อทารก ตอนนี้มารดาควรจะได้รับการวินิจฉัยหาสาสเหตุที่แน่นอนเพื่อจะได้รับการรักษาที่ถูกต้อง ถ้ามีเลือดออกผิดปกติในชั้นใต้เยื่อหุ่้มสมองหรือสาเหตุอื่นที่เกี่ยวกับเนื้อสมอง อาจจะทำให้เกิดอันตรายที่รุนแรงต่อไปได้ค่ะ

พญ.สายฝน

Anonymous

29 ตุลาคม 2558 03:36:00 #3

เรียนอาจารย์หมอสายฝน

ขอบพระคุณสำหรับคำแนะนำเป็นอย่างยิ่งค่ะ คนไข้ได้รับการทำ MRI แล้วเมื่อวันที่ 24 ต.ค. ที่ผ่านมา พบว่ามีเลือดซึมในสมอง ซึ่งนับจากวันที่ 24 ถึงวันนี้ วันที่ 29 คนไข้ยังมีอาการปวดศรีษะอยู่ ทางทีมแพทย์จึงแนะนำให้ทำการเจาะดูน้ำไขสันหลัง (LP) จึงอยากทราบว่า การทำ LP นี้จะมีผลกระทบต่อทารกในครรภ์หรือไม่อย่างไรคะอาจารย์หมอ

ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

Piyanut