กระดานสุขภาพ

มีปัญหาผิวหน้าแพ้ง่าย vitaminตัวไหนช่วยได้คะ
Dena*****a

15 ตุลาคม 2558 12:27:12 #1

มีปัญหาผิวหน้าแพ้ง่าย คือเวลาเจอฝุ่นหรือจู่ๆ ก็จะบวมแดงและคันขึ้นมา(ปล่อยไว้จะหายไปเอง) หรือบางทีก็เป็นเม็ดเล็กๆขึ้นบนหน้าค่ะ บางทีเปลี่ยนครีมบำรุงก็แพ้

อยากหายาบำรุงกินค่ะ อ่านข้อมูลมา ไม่แน่ใจว่าวิตามินตัวไหนช่วยได้ดีที่สุดคะ

วิตามินเอ อี หรือซิ้ง จะช่วยได้มั้ยคะ

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

16 ตุลาคม 2558 14:47:06 #2

คงต้องแยกตอบเป็น 2 ประเด็น คือ

1. โรคภูมิแพ้ผิวหนัง - แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริง และพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งทีกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ เช่น ฝุ่นละออง อากาศเย็น ละอองเกสร เป็นต้น หรือบางรายอาจมีการแพ้สารอาหารบางชนิด เช่น ถั่ว แป้งสาลี นมวัว หรืออาหารทะเล ฯ โดยแพทย์จะมีการตรวจสารที่กระตุ้นให้เกิดการแพ้ จากนั้นอาจใช้สารกระตุ้นที่เจือจาง เพื่อทำลดความไวต่อการเกิดอาการแพ้

2. ไม่มีวิตามินที่ช่วยป้องกันการเกิดอาการแพ้โดยตรง แนะนำให้รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด แป้งที่ไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต ส่วนโปรตีน เน้นที่ย่อยง่าย เช่น เนื้อปลาทะเล หรือเนื้อไก่ไม่เอาหนัง ซึ่งปลาทะเลนอกจากให้โปรตีนที่ดีแล้ว ยังให้โอเมก้า 3, 6 และ 9 อีกด้วย

- ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง กำจัดของเสียออกทางผิวหนัง กระตุ้นให้สมองมีการหลั่งสารเอนดอร์ฟิน

- นอนหลับพักผ่อนใหเ้พียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวัน และไม่ควรนอนดึกเกิน 23.00 น. เนื่องจากช่วงที่ร่างกายหลับสนิท เวลาประมาณ 00.00-02.00 น. จะมีการหลั่ง Growth Hormone เพื่อช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ทั้งในส่วนของสมอง มีการเก็บบันทึกเป็นความจำถาวร ซ่อมแซมคอลลาเจนและอีลาสติน ป้องกันการเกิดรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า ป้องกันไม่ให้เกิดภาวะเครียดจากการอดนอน ลดการหลั่งสารสเตียรอยด์จากต่อมหมวกไต ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการบวมน้ำ เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง กระดูกพรุน ภูมิคุ้มกันในร่างกายลดต่ำลง

- พยายามอย่าให้ท้องผูก เพื่อป้องกันร่างกายดูดซับของเสียจากในลำไส้

ส่วนใหญ่การขาดสารอาหารและวิตามินจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันลดต่ำลง จึงอาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้ง่าย ส่วนการขาดวิตามินเอ อาจทำให้เกิดโรคผิวหนัง ผมร่วง สายตาผิดปกติ การขาดวิตามิน ซี อาจทำให้คอลลาเจนสลายตัวได้ง่าย เกิดแผลเป็นได้ง่าย หรืออาจเกิดเป็นรอยดำ ส่วนธาตุสังกะสี (Zinc) ช่วยให้แผลสมานได้ดีขึ้น ลดโอกาสเกิดรอยแผลเป็น ป้องกันผมร่วง แต่หากไม่ได้ขาดสารอาหาร การได้รับมากเกินอาจทำให้เกิดอาการพิษได้ เช่น ผิวแดงแห้งแตก หรือมีผมร่วง หรือเป็นนิ่วในไตได้ หรือในบางรายอาจเกิดแผลในทางเดินอาหารได้ง่าย

สรุป คือ สังเกตว่ามักเกิดอาการแพ้เมื่อใด และหลีกเลี่ยงสารที่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อป้องกันการขาดสารอาหาร ไม่จำเป็นต้องเปลืองค่าใช้จ่ายไปซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งนอกจากการได้ผลจะขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลแล้ว หากได้รับมากเกินจะเกิดอาการพิษต่อร่างกายจนเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

เป็นกำลังใจให้ครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดีๆ จากกองบรรณาธิการของเราที่
โรคภูมิแพ้ (Allergy)
รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง อรพรรณ โพชนุกูล
กุมารเวชศาสตร์ และกุมารเวชศาสตร์โรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกัน
วิตามิน (Vitamin)
เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร

ประดิษฐ์