กระดานสุขภาพ

ถ่ายเป็นน้ำใสๆสีเหลืองๆครับ รบกวนหน่อยนะครับ
Pong*****e

15 ตุลาคม 2558 07:09:57 #1

สวัสดีครับคุณหมอผมมีเรื่องรบกวนอยากปรึกษาครับ

โดยปกติผมจะถ่ายวันละ 1 ครั้งครับในตอน ตี 5 ของทุกวันครับ โดยะถ่ายออกมาเป็นก้อนสีเหลืองปกติครับ

แต่ในบางวันหลังจากที่ถ่ายเป็นก้อนปกติในตอนตี 5 ไปแล้ว 1 ครั้ง พอตอนซัก 6 โมงจะถ่ายอีกรอบเป็นน้ำใสๆสีเหลืองๆอย่างเดียวเลยบางทีก็จะมีเศษอุจาระเป็นเหมือนขุยๆปนออกมาด้วยครับไม่มีเลือดออก โดยไม่ได้มีอาการปวดท้องและไม่ต้องเบ่งเลยครับ แล้วหลังจากนั้นก็ไม่ปวดอุาระอีกเลยในวันนั้น แล้วก็ไปถ่ายเป็นปกติในวันถัดไป 

โดยจากการสังเกตตัวเองอาการที่ผมถ่ายเหลวเป็นน้ำสีเหลืองๆนั้นมักจะเป็นตอนที่ผมดื่มน้ำเยอะๆในช่วงตื่นนอนครับ วันไหนดื่มน้ำน้อยๆก็ไม่เป็นครับ ไม่ทราบว่าเกี่ยวกันมั้ย และไม่ทราบว่าอาการที่ผมเป็นนั้นถือว่าผิดปกติมากมั้ยมีอันตรายมากมั้ยครับ 

ขอบคุณคุณหมอมากๆเลยนะครับ

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.95 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

19 ตุลาคม 2558 14:39:51 #2

ฟังจากอาการที่คุณเล่ามา คุณจะถ่าย 2 ครั้ง ในตอนเช้า ครั้งแรกดูจะปกติ ครั้งที่ 2 จะเป็นน้ำมากกว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับน้ำที่รับประทานเข้าไป เพราะว่าน้ำที่รับประทานเข้าไป กว่าจะดูดซึม เข้ากระแสเลือด ผ่านไปๆ หรือถูกขับออกมาทางลำไส้ใช้เวลาอีกหลายชั่วโมงดูแล้วการขับถ่ายของคุณ 2 ครั้งในบางวัน ไม่น่าจะผิดปกติ โดยทั่วไปแล้ว การถ่ายครั้งแรก ก็เป็นส่วนของอุจจาระที่มาถึงส่วนปลายของลำไส้ มีอุจจาระบางส่วนที่ยังเดินทางมาไม่ถึงส่วนปลายลำไส้ แต่ทยอยมาทีหลัง เพราะฉะนั้นเราอาจจะถ่ายสองครั้งติดกัน ก็เป็นเรื่องปกติธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้ ไม่ต้องกังวลนะครับ การทำงานของลำไส้แต่ละคนจะไม่เหมือนกัน และไม่ต้องไปวิตกกังวล

นพ.เสถียร

Pong*****e

20 ตุลาคม 2558 06:52:33 #3

ขอขอบคุณคุณหมอเสถียรมากๆเลยครับ