กระดานสุขภาพ

แฟนผมมีอาการ วิ้งๆโครงเครง,เซๆมึนๆงงๆ หลังคลอดบุตร
Khaw*****o

11 ตุลาคม 2558 15:35:17 #1

สวัสดีครับคุณหมอ

         ผมขอปรึกษาหน่อยครับ แฟนผมมีอาการ วิ้งๆโครงเครงๆ เหมือนจะเซซ้ายเซขวาเวลายืนนิ่ง และ เวลาเดินเหมือนตกหลุมบ่อยครั้ง แต่ไม่ถึงกับเป็นลมหรือต้องช่วยพยุง และมีอาการรู้สึกขาและเท้าสั่นแต่พอมองดูที่เท้าและขาก็ไม่เห็นสั่นเวลานอนลงมีอาการแบบนี้เกือบทุกวันครับ ตั้งแต่หลังคลอดบุตรจนตอนนี้บุตรได้ขวบกว่ายังไม่หาครับ

        ผมพาแฟนไปหาหมอที่ โรงพยาบาลตามสิทธิประกันสังคม หมอบอกอาการไม่ชัดเจนให้เจาะเลือดผลออกมาก็ปกติดีทุกอย่างครับ หมอบอกว่าไม่เป็นอะไรมาก 

         ผมอยากทราบว่าอาการที่แฟนผมเป็นจะมีโอกาสหายเป็นปกติเหมือนเดิมหรือเปล่าครับ แฟนผมบ่นทุกวันเลยผมรู้สึกสงสารแฟนผมมาก ผมขอแนวทางรักษาหน่อยครับคุณหมอ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.67 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

15 ตุลาคม 2558 14:09:10 #2

สวัสดีครับ อาการวิงเวียนศีรษะ โคลงเคลงหลังคลอดที่พบได้ คือ ภาวะซีดกับการพักผ่อนไม่พอ แต่ในกรณีที่น้องบอกว่าคุณหมอตรวจร่างกายและเลือดเบื้องต้นไม่พบความผิดปกติใดๆ ก็น่าจะตัดประเด็นเรื่องซีดออกไปได้ ส่วนการพักผ่อนก็ต้องดูว่าเพียงพอหรือไม่ครับ สาเหตุอื่นๆ คือ ขาดสารอาหาร วิตะมินก็ทำให้เซแบบนี้ได้ครับ ส่วนสาเหตุอื่นๆ ที่ร้ายแรง เช่น โรคในสมองไม่น่าจะใช่ครับ ผมแนะนำเรื่องการพักผ่อน การทานอาหาร และถ้ายังไม่ดีขึ้น อาจต้องพบแพทยือีกครับ เพื่อให้การประเมินโดยละเอียดว่ามีความผิดปกติอยู่ที่สาเหตุใดครับ

โชคดีครับ
นพ.สมศักดิ์

Khaw*****o

15 ตุลาคม 2558 15:35:58 #3

ขอบคุณครับคุณหมอ สำหรับคำแนะนำาครับแล้วผมจะลองปฏิบัติตามที่หมอแนะนำนะครับ

 ผมว่าเรื่องการพักผ่อนไม่พออันนี้ตัดไปได้เลยครับ  ผมอยากทราบว่าควรท่านยาวิตามินชนิดไหนครับ