กระดานสุขภาพ

ขอปรึกษาจิตแพทย์ค่ะ
Kawe*****r

6 ตุลาคม 2558 07:27:19 #1

สวัสดีค่ะ ไม่รู้ว่าในเว็บหาหมอ มีจิตแพทย์หรือป่าว แต่อยากมาตั้งกระทู้ อย่างน้อย ก็เพื่อความสบายใจในระดับหนึ่งของตัวเอง


ก่อนอื่นขอเท้าความว่า หนูเป็นคนมีปมเรื่องครอบครัว ไม่กล้าแต่งงาน ไม่กล้าสร้างครอบครัว เพราะหนูเห็นแม่เสียใจเพราะพ่อ และคนรอบข้างหนูหลาย ๆ คน ก็เสียใจเพราะผู้ชายค่ะ มันเลยเป็นปม ทำให้หนูรู้สึกว่าไม่มีผช.คนไหนในโลกนี้ ที่จะดีจริง ๆ ค่ะ

แต่พอหนูเจอกับผช.คนนี้ ตอนแรกก็ไม่มั่นใจ ว่าเค้าจะเป็นเหมือนผช.คนอื่นหรือป่าว แต่พอเวลาผ่านไป 5 ปี เค้าก็ทำให้หนูมั่นใจและกล้าที่จะสร้างครอบครัว หนูก็คิดว่า ผช.คนนี้แหละ ที่จะลบปมของหนูได้ เค้าดีมากค่ะ แล้วเรามีแผนจะแต่งงานในเดือนหน้า 

แต่แล้วเมื่อ 2-3 เดือนที่แล้ว หนูจับได้ ว่าเค้าคุยกับคนอื่น หนูผิดหวังมากเลยค่ะ ตั้งความหวังกับเค้าไว้มาก เค้าไม่เคยมีท่าที ว่าจะเป็นคนนอกใจได้ หนูให้ความเชื่อใจเกินร้อย แต่ทุกอย่างพังลงหมด ทั้งผิดหวัง เสียใจ เจ็บใจ สำหรับหนู หนูคิดว่า เค้าสร้างแผลเป็นแผลใหญ่ให้หนูเลยค่ะ

แรก ๆ หนูร้องไห้ทุกวัน อาการแย่มากสำหรับหนู อาจเป็นเพราะหนูไม่เคยเจอเรื่องแบบนี้มาก่อน ก่อนนอนก็ร้องไห้ กินข้าวก็ร้องไห้ อาบน้ำก็ร้องไห้ ตื่นนอนก็ร้องไห้ คือแทบจะตลอดเวลาเลยค่ะ ที่ร้องไห้ นี่คือแรก ๆ นะคะ เค้าก็พยายามปลอบ ก็ขอโทษหนูสารพัด หนูก็คิดว่า เวลามันจะช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้น

จนตอนนี้ก็ผ่านมาประมาณ 2-3 เดือนแล้ว

รู้มั้ยคะ ทุกวันนี้ เรื่องนั้น ความรู้สึกที่ผิดหวังเสียใจตอนนั้น มันเข้ามาในหัวหนูตลอดเลยค่ะ หนูยังร้องไห้ ยังเสียใจ หนูไม่ได้คิดถึงมัน มันเข้ามาเอง ขับรถอยู่ ก็ร้องไห้ ก่อนนอน ก็ร้องไห้ ตื่นนอน ก็ร้องไห้ อาบน้ำก็ร้องไห้ เอาง่าย ๆ คือ พอหนูอยู่คนเดียว เรื่องนี้มันก็จะเข้ามาในหัวหนูเองอ่ะค่ะ เป็นอย่างนี้ ทุกอาทิตย์ อย่างน้อย ๆ อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง

จนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หนูไปเที่ยวตจว.กับแฟน เค้านอนก่อน หนูดูทีวีอยู่ นอนทีหลังเค้า แล้วก่อนนอน ขนาดว่า เค้าอยู่ข้าง ๆ แต่เรื่องนั้น ความรู้สึกนั้น มันก็เข้ามาในหัวหนู หนูก็ร้องไห้อีก หนูก็คิดว่า นี่มันจะอะไรขนาดนั้น ควรลืมได้แล้ว และขนาดนอนอยู่ข้าง ๆ กัน ทำไมเรื่องนั้นยังจะเข้ามาในหัวอีก

ล่าสุด เมื่อไม่กี่วันมานี้ หนูปรึกษาเพื่อน ว่าควรจะทำยังไง ไม่รู้ว่ามันปกติสำหรับคนอื่นมั้ย แต่ส่วนตัวแล้ว คิดว่ามันไม่ปกติเลย สำหรับตัวเอง ปกติ จะไม่ติดกับเรื่องอะไรเดิม ๆ นานขนาดนี้ เพื่อนก็แนะนำว่า ให้หนูคิด ว่าสถานที่ไหนบ้าง ที่เป็นสถานที่สำคัญ ๆ หรือมีความทรงจำดี ๆ สำหรับเรา 2 คน แล้วไปใช้เวลาอยู่ด้วยกันซะ..พอหนูนึกถึงที่ที่เรามีความสุขด้วยกันมาก ๆ เท่านั้นแหละค่ะ น้ำตาก็พรั่งพรูออกมาเลยค่ะ

เพราะหนูคิดว่า ไปไหนมาไหน เรามีความสุขด้วยกันตลอด แต่ทำไม เค้าถึงทำแบบนั้นได้ หนูทำอะไรไม่ดีพอหรือป่าว หรือหนูขาดตกบกพร่องอะไรมั้ย ถึงทำให้เกิดเรื่องนี้ขึ้น

ช่วงนี้หนูรู้สึกเครียดค่ะ หมดแรง เหนื่อย ไม่ค่อยอยากจะทำอะไรเลย ไม่อยากไปทำงาน ไม่ค่อยอยากจะทำอะไรทั้งนั้น รู้สึกว่ามันหนักเกินไปสำหรับตัวเองแล้วค่ะ ไม่เคยมานั่งเสียใจอะไรกับเรื่องเดิม ๆ เป็นเวลานานแบบนี้


หนูจะมีโอกาสเป็นโรคซึมเศร้ามั้ยคะ หนูไม่รู้ว่าต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ถึงจะหายจากอาการแบบนี้ ไม่สบายใจเลย ที่ยังเป็นแบบนี้อยู่เรื่อย ๆ ค่ะ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

8 ตุลาคม 2558 02:54:01 #2

คุณเคยเจ็บปวดเพราะเหตุการณ์ในอดีต เมื่อมีเหตุการณ์ใหม่ในปัจจุบันที่ไปสะกิดแผลเก่า คุณก็เลยรู้สึกเจ็บปวดเหมือนกับว่าเหตุการณ์ครั้งก่อนมันได้เกิดขึ้นกับคุณอีกแล้ว

คุณยังฝังใจอยู่กับเหตุการณ์ครั้งนั้น

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับคุณพ่อคุณแม่ของคุณ และที่เกิดกับคุณมันเป็นเรื่องต่างกรรมต่างวาระ และต่างบุคคล มันอาจจะเหมือนหรือไม่เหมือนกันก็ได้ แต่ตอนนี้คุณ "คิดไปแล้วว่า" มันเหมือนกัน ความคิดเช่นนี้มันเลยทำให้คุณรู้สึกหดหู่ ไม่มีความสุข

แล้วข้อเท็จจริงมันคืออะไรกันแน่
ถ้าข้อเท็จจริงมันคือสิ่งที่คุณกำลังสงสัย ผมว่าคุณสามารถตัดสินใจได้ว่าควรจะทำอย่างไรต่อไป

แต่ถ้าข้อเท็จจริงมันไม่ใช่อย่างที่คุณคิด คุณต้องทำความเข้าใจกับตัวเองแล้วล่ะว่าทำไมคุณถึงคิดแบบนั้น อดีตมันผ่านไปแล้ว คุณต้องก้าวข้ามอดีตให้ได้ การเอาใจไปผูกติดอยู่กับอดีตที่ขมขื่นมีแต่จะทำให้ใจเป็นทุกข์ และการผูกติดอยู่กับอดีตที่ขมขื่นเช่นนี้มันมีโอกาสทำให้คุณมองทุกอย่างรอบตัวในแง่ร้าย ทำให้คุณรู้สึกว่าชีวิตของคุณทำไมถึงได้เจอแต่เรื่องที่ไม่ดี ทำให้คุณไม่กล้าที่จะเผชิญหน้ากับปัญหาต่างๆ ของชีวิต ความคิดแบบนี้จะทำให้คุณรู้สึกซึมเศร้าท้อแท้ นานๆ เข้ามันก็มีโอกาสที่จะกลายเป็นโรคซึมเศร้าได้

ชีวิตคนเราไม่มีใครไม่มีปัญหาหรอกครับ มีกันทุกคนนั่นแหละ แต่คนที่เขารู้สึกว่ามันไม่เป็นปัญหานั้นเป็นเพราะเขามีวิธีแก้ปัญหา และเขามองปัญหาเป็นเรื่องธรรมดา เป็นเรื่องที่ต้องแก้ไข ในกรณีของคุณ คุณเอาปัญหาในอดีตมาผูกโยงกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นโดยที่ยังไม่รู้เลยว่ามันเป็นเรื่องเดียวกันหรือไม่ แล้วคุณก็รู้สึกท้อแท้กับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น(ตามความคิดของคุณเอง)

ลองมองปัญหาที่เกิดขึ้นโดยไม่เอาเรื่องเก่ามาประกอบดีไหมครับ คุณอาจจะมีคำตอบที่ดีให้กับตัวคุณเอง

นพ.อุดม เพชรสังหาร

 

Kawe*****r

8 ตุลาคม 2558 08:52:59 #3

ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ จะลองพยายามแยกแยะดูค่ะ