กระดานสุขภาพ

รบกวนคุณหมอหรือท่านผู้รู้เกี่ยวกัยเส้นเลือดฝอยแตกหน่อยครับ
Kare*****n

2 ตุลาคม 2558 07:19:11 #1

รบกวนคุณหมอ หรือท่านผู้รู้หน่อยครับ คือผมเป็นเส้นเลือดแตก มีจุดแดงเหมือนเลือดอกกระจายอยู่ไต้ผิวหนัง ที่แขนและขา ตรงขาจะเยอะสุดตรงขาพับด้านใน ไปถึงขาด้านล่างและเท้า บางทีแตกเยอะซะจนมองไม่เห็นสีผิวจริง มีแต่จุดสีแดงเต็มทั้งขาไปหมด แต่ไม่ปวด  เพียงแต่รู้สึกแสบๆที่มันแตกอยู่ในขาเท่านั้น มักจะเกิดทุกครั้งที่ผมนั่งบนเก้าอี้แข็งๆนาน ๆ หรือไม่ก็ยืนนานๆมันจะแตกเป็นจุดๆ ยิ่งนั่งหรือยืนนานก็จะแตกออกมาเรื่อยๆ จนไม่สามารถนุ่งกางเกงและเสื่อแขนสั้นได้ แต่พอได้อยู่บ้านและนอนอยู่บนเตียงเฉยๆโดยไม่ออกไปไหน จุดแดงๆก็จะจางลงจนเกือบหายเป็นปกติภายใน1สัปดาห์ แต่ถ้าออกจากบ้านไปทำงานอีกมันก็กลับมาอีก เป็นอย่างนี้มาตลอด2ปีกว่าๆ ไปหาหมอมาแล้วมากมาย ทั้งรพ.เอกชน และรัฐบาล หรือแม้แต่แพทย์แผนจีน เจาะเลือดตรวจเลือดก็ไม่พบอะไร เจอแต่ความดันสูง โรคเลือดต่างๆก็ไม่มี โรคพุ่มพวงก็ไม่มี หมอทุกคนบอกเป็นการอักเสบ ให้ยาแก้อักเสบมากิน แล้วแนะนำให้กินวิตามินซีเยอะๆ แต่มันก็ไม่หายอ่ะครับ ตอนนี้กลุ้มใจจนเกือบเป็นโรคซึมเศร้า เพราะไปไหนก็มีแต่คนทักว่าเป็นอะไร ทุกคนคิดว่าผมเป็นเอดส์ ผมเองก็ไม่รู้จะอธิบายยังไงให้เค้าฟัง ใครพอมีความรู้แนะนำผมได้บ้างมั๊ยครับ หรือแนะนำรพ.ทางด้านนี้ก็ได้ครับ ขอบคุณมากครับ

อายุ: 40 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 95 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 31.02 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

5 ตุลาคม 2558 15:28:21 #2

คุณอย่าเป็นโรคซึมเศร้าไปก่อนนะคะโรคที่คุณเป็นเป็นการอักเสบของหลอดเลือดฝอยขนาดเล็ก มีชื่อภาษาแพทย์ว่าHenoch SchÖnlein purpura (ฮีน็อคเชินไลน์เพอร์เพอรา) หรือชื่อย่อว่า HSP สาเหตุที่แท้จริงของโรคนี้ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่คาดว่าระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอาจผิดปกติและมีผลที่หลอดเลือดเล็กๆ อาจเกี่ยวข้องกับการติดเชื้อไวรัส หรือเกิดตามหลังการได้รับวัคซีน แต่โดยสรุปขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง

ส่วนใหญ่พบในเด็ก แต่พบในผู้ใหญ่ไม่น้อยเหมือนกัน อาการที่พบในผู้ป่วยเกือบทุกคน คือการมีปื้นแดงๆที่ผิวหนัง อาจเป็นบริเวณเล็กๆ หรือกว้างขึ้น มองเห็นเหมือนจุดเลือดออก เวลากดไม่จางหายไป มักเป็นบริเวณขา สะโพก ตาตุ่ม แขน ข้อศอก และมักเป็นทั้งสองข้าง แต่ก็เคยพบที่เป็นเพียงจุดเล็กๆก็มี ผิวหนังส่วนอื่นที่พบก็มีเช่นที่หน้าอก แก้ม เปลือกตา หรือแม้แต่ผิวหนังที่อวัยวะเพศ เมื่อมีอาการของผื่นที่สงสัยแพทย์มักนึกถึงโรคนี้ และจะซักถามอาการที่อาจเกิดร่วมด้วย เช่น ไข้ ปวดข้อ หรือข้อบวม ปวดท้อง หรืมีอาการทางระบบประสาทร่วมด้วยหรือไม่แพทย์จะวัดความดันว่ามีความดันโลหิตสูงด้วยหรือไม่และให้ตรวจปัสสาวะว่ามีเม็ดเลือดแดงหรือมีโปรตีนออกมากับปัสสาวะหรือเปล่าเพื่อดูว่ามีการเปลี่ยนแปลงของไตร่วมด้วยไหมซึ่งหมอคาดว่าแพทย์ที่ได้ดูแลรักษาคุณคงได้ตรวจสิ่งเหล่านี้ให้คุณไปแล้วโรคนี้อาจพบเป็นๆหายๆ และส่วนใหญ่ของผู้ป่วยไม่ค่อยมีความผิดปกติของอวัยวะสำคัญมากนัก อาจมีการเปลี่ยนแปลงของไตระดับน้อยร่วมด้วย ส่วนที่จะรุนแรงขนาดไตวายนับว่าน้อยมากแค่ร้อยละ 1 บางครั้ง หากคุณมีอาการปวดท้องมากหรือปวดข้อมากให้ไปพบแพทย์ แพทย์ต้องตรวจว่าการปวดท้องมากแค่ไหน มีอาการลำไส้กลืนกันหรือไม่ เพราะในผู้ป่วยจำนวนน้อยอาจมีปื้นอักเสบเกิดขึ้นที่ลำไส้ ไปทำให้มีลำไส้กลืนกันได้ในกรณีที่มีอาการการอักเสบในอวัยวะอื่นบางแห่ง แพทย์อาจต้องให้ยารักษาอาการร่วมด้วยเป็นครั้งคราว

คุณมีอาการความดันโลหิตสูงร่วมด้วยหมอคิดว่าแพทย์ที่ดูแลคงติดตามการทำงานของไตให้คุณด้วยแล้วเนื่องจากหมอเป็นหมอที่ดูแลผู้ป่วยโรคเลือด พบผู้ป่วยมามากมายหลายโรค ส่วนใหญ่พบแต่โรคที่รุนแรงกว่าที่คุณเป็น โรคที่คุณเป็นหมอจึงคิดว่าเป็นโรคที่อาการน้อยที่สุด ดีกว่าโรคทุกโรคที่หมอพบ แม้ว่าอาจเป็นๆหายๆ แต่ก็ไม่ค่อยมีผลรุนแรงต่อระบบอื่นๆ หมอจึงอยากให้กำลังใจให้คุณเข้มแข็ง อย่าไปซึมเศร้า เพราะอาการของโรคซึมเศร้ามากกว่าอาการของโรคที่คุณเป็นค่ะ โปรดพึงพอใจว่าแม้เลือกไม่ได้ เพราะคุณเป็นโรคนี้แล้ว แต่คุณช่างโชคดีกว่าคนอื่นอีกมากนัก ที่คุณเป็นโรคจิ๊บๆ จริงๆ ช่วงที่มีผื่นออกคุณก็ใส่เสื้อแขนยาวกางเกงขายาวเสีย คนจะได้ไม่ทัก ถ้าไม่ได้มีอาการปวดท้อง ปวดข้อ ก็สามารถไปไหนมาไหน ทำกิจวัตรเป็นปกติได้ ถึงเวลาผื่นจะหายไปเองอยู่แล้ว

อวยพรให้พบแต่สิ่งดีๆค่ะ
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

Kare*****n

11 ตุลาคม 2558 17:25:53 #3

รู้สึกสบายใจขึ้นมาบ้างแล้วครับ ขอบพระคุณคุณหมอมากๆครับ