กระดานสุขภาพ

อึเส้นบางลง ท้องผูกบ่อย
Anonymous

18 กันยายน 2558 04:41:22 #1

คือหนูเคยมีอาการท้องผูก 1 สัปดาห์ และได้ไปหาหมอ ช่วงเดือนมิถุนายน หมอก็ให้ยาระบายมากิน ตอนนั้นท้องป่องมาก แน่นไปหมด เรอตลอดเวลา แน่นจนคลื่นไส้ 

ปรากฎยาสามตัวนั้น หนูก็ระบายออกไม่หมด ถ่ายแต่ไม่สุด มี senokot, milk อะไรสักอย่าง ละก็ mucilin

วันต่อมา หนูตื่นมาตอนตีสอง ตัวสั่น อ้วก กินน้ำก็อ้วก ข้าวก็อ้วก จึงไปโรงบาลเอกชน ตรวจทุกอย่าง อัลตราซาวน์ หมอบอกว่าปกติดี แต่ค่าเลือดหรือฉี่หนูจำไม่ได้บอกว่าผิดปกติ max dehydration ต้องให้น้ำเกลือไปเรื่อยๆ จนดีขึ้น และกลับบ้าน คุณหมอที่นั่นให้ยาระบายมา ชื่อว่า folax 10g ทานไปเรื่อยๆ เช้าเย็น ถ่ายสบายมาก จนหาย พุงไม่แน่นแล้ว

ทีนี้ เดือนที่แล้วสิงหาคม กลับมาท้องผูกอีก น้ำก็กินเยอะ ผักก็กินเยอะ มะละกอ ทุกอย่าง แต่หนูก็ยังถ่ายไม่ค่อยออก ตื่นมา ตี5 เพื่อจะได้ถ่าย ก็ไม่รู้สึกปวดแต่อย่างใด ปวดบ้าง แต่พอเข้าห้องน้ำก็ถ่ายไม่ออก วันต่อมาก็ออก แต่ก็ไม่สุด เหมือนยังมีอีกในลำไส้ ตอนนั้นยังถ่ายก้อนใหญ่อยู่บ้าง ก็ไปหาหมออีก แต่ไม่ใช่โรงบาลเอกชนนั้น เป็น รพ. ในมหาลัย ก็บอกหมอไปว่าเดือน มิย หนูไปอัลตราซาวมาแล้ว เค้าก้บอกไม่มีไร ทีนี้ก้เลยเช็คมะเร็งลำไส้ เพราะคุณปู่เป็น ก็ตรวจอุจจาระ ผลออกมาคือ ไม่เป็น หมอบอกว่า อาจจะเป็น ibs ลำไส้แปรปรวน

ก็ได้มาแต่ air x  หลังจากนั้นมา ก็ถ่ายนิดหน่อย แต่เส้นบางลง เท่านิวชี้ ปกติจะถ่ายก้อนใหญ่เหมือนกล้วยหอม แต่ตอนนี้บางๆ เท่านิ้วชี้ นิ้วกลาง สีเหลือง ... หนูกังวลว่าทำไมมันบางลง ติดต่อกันมาได้สักพักแล้ว 3-4 วัน กังวลว่าจะมีเนื้องอกในลำไส้ป่าวคะ ทุกวันนี้ทิองก็ยังแน่น

หน้าท้องส่วนล่าง ยื่นออกมาด้วย ผิดปกติมาก หนูไม่ได้กินเยอะขึ้น น้ำหนักไม่ขึ้นด้วย หนูสงสัยว่า พุงเครียดหรือป่าว กับ เนื้องอกในลำไส้หรือป่าว และ อาจจะเป็นอุจจาระค้างหรือป่าว 

โดยปกติ ที่ผ่านมาทั้งหมดในชีวิต หนูไม่เคยมีปัญหาระบบขับถ่ายมาก่อนเลยค่ะ เมื่อก่อนอึบ่อย จนเพื่อนอิจฉา หน้าท้องก็เรียบ แต่ตอนนี้มันไม่ใช่แล้วอะค่ะ หนูเครียดมาก

เสริมนะคะ ประจำเดือนหนูมาเลทค่ะตอนนี้ รอบแล้วต้องมา 27 แต่มาวันที่ 8 คราวนี้รอวันที่ 8 ก็ยังไม่มา ณ ตอนนี้ แต่มีอาการปวดบิดตลอดเวลาเหมือนประจำเดือนจะมา 2-3 วันแล้วค่ะ แล้วก็หนูมีโรคอีกโรคคือ เส้นประสาทอักเสบ (หมอหูบอก) เพราะหนูปวดหูซ้ายมารอบนึง ก็บอกว่าหูชั้นนอกอักเสบ ให้นาหยอด ก้ไม่หาย หมอบอก หูชั้นกลาง กินยาปฏิชีวนะ ก็ไม่หายอีก จะปวดมากหลังหู ท้าย อย ทีนี้หนูมีอาการชาปลายมือ ปลายเท้า ซู่ๆ ยิบๆด้วย ข้างซ้ายข้างเดียว หมอเลยบอกว่าน่าจะเป็นปลายประสาทอักเสบนะ ให้ยาไหลเวียนโลหิตมาค่ะ 

ช่วยแนะนำด้วยค่ะ หนูเบื่อจะไปโรงพยาบาลแล้ว 

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.59 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

19 กันยายน 2558 00:35:26 #2

อัพเดท วันนี้ตอนเช้า อึเส้นบางเช่นเคยค่ะ ... ต้องเบ่งออก เมื่อวานกินเยอะมาก มะละกอ กลางวัน เย็น น้ำเกิน 2 ลิตรแน่นอน ขนาดอุจจาระเท่านิ้วก้อยยาวๆ ตอนเช้าตื่นมาก้กินนมสด กะกล้วยน้ำว้า ก้ได้แค่นั้นอะค่ะ เครียดมาก พุงป่องมาก ไม่อยากกินอะไรแล้ว