กระดานสุขภาพ

รบกวนปรึกษาคุณหมอเรื่อง กล้ามเนื้อหลัง
Fatz*****y

17 กันยายน 2558 18:09:47 #1

รบกวนปรึกษาคุณหมอเรื่อง กล้ามเนื้อหลัง

ประวัติ ผมเป็นพนักงานออฟฟิต ใช้คอมพิวเตอร์ บ่อย มีอาการออฟฟิตซินโดม

พฤติกรรม ที่เปลี่ยนไป ผมพยายามยืดกล้ามเนื้อบ่อยครั้งที่รู้สึกว่านั่งนาน หรือเปลี่ยนท่าทาง เพื่อไม่ให้เกิดอาการ

 

สิ่งที่ผมเป็นปัจจุบัน เหมือนอาการไม่ดีขึ้น

1. ทุกๆครั้งที่ผมมี อริยาบท การขยับร่างกาย เช่น ผมยืนเอียงลำตัวเล็กหน่อย, ฟอกสบู่, แม้กระทั่งการวอร์มร่างกายยืดเส้นเพียงเล็กน้อย, รวมกระทั้งเวลาอื่นๆ ซึ่งการกระทำดังกล่าวนี้ผมใช้เวลาเพียง 15 วินาที ถึง 2-3 นาที เท่านั้น

ผลที่เกิดขึ้น ผมมีอาการเจ็บเหมือนคนตกหมอนทันที!! ผมจะรู้สึกได้ว่าเหมือนกล้ามเนื้อหรืออะไรบางอย่างขยับหรือเคลื่อนที่ ผมต้องหยุดการกระทำนั้นทันที!! ผลก็คือช่วยได้บ้างและไม่ได้บ้าง

ทำให้มีผลกระทบในชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก การขยับร่างกายเพียงเล็กน้อย แล้วเกิดอาการเจ็บทันทีทำให้ผมมีปัญหาเป็นอย่างมาก เพราะเวลาเป็น 1 จุด ทำให้ต้องใช้เวลาในการรักษาเป็นสัปดาห์ เช่นกินยาแก้ปวด คลายกล้ามเนื้อ ถ้าเกิดเป็น 2 จุดพร้อมกันยิ่งทรมานเป็นอย่างมาก

ผมอยากปรึกษาแนวทางการแก้ไขครับว่าผมควรทำอย่างไรดี


ประสบการณ์ ปรึกษาคุณหมอท่านต่างๆที่ผ่านมาไม่ค่อยดีเท่าที่ควรครับ เช่น

1. เปลี่ยนอาชีพ

2. ไม่มีทางรักษา

3. ทำท่ากายภาพตามที่คุณหมอบอก 2-3 ท่า (ผมก็เป็นนะครับเจ็บเช่นกัน เวลายืดกล้ามเนื้อ)

สุดท้ายนี้ หากไม่รบกวนจนเกินไปช่วยแนะนำชี้แนะผมด้วยครับ

ขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งครับ

 

อายุ: 31 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.71 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

24 กันยายน 2558 05:47:03 #2

อาการของคุณ อาจมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายประการ ได้แก่ การปฏิบัติกิจวัตรประจำวันการประกอบอาชีพ การออกกำลังกาย การพักผ่อน ทำให้เกิดอาการยอกของกล้ามเนื้อ เมื่อเป็นเรื้อรังจะเกิดปัญหาที่โครงสร้างกระดูก ข้อต่อ ติดตามมาทำให้การทำงานของระบบกระดูกและกล้ามเนื้อเสียสมดุล

-การดูแลรักษาที่ดี ต้องวิเคราะห์หาสาเหตุให้ได้ วินิจฉัยพยาธิสภาพที่แน่นอนทบทวนท่าทางของร่างกายซึ่งส่งผลเสียต่อการทำงานของระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ

-กรณีของคุณคิดว่ายังมีโอกาสรักษาให้ดีขึ้น ควรปรึกษาคุณหมอ บอกกล่าวอาการให้ชัดเจนรวมทั้งกิจกรรมที่มีผลต่ออาการปวด และกิจกรรมที่ทำอาการปวดลดน้อยลงเมื่อคุณหมอตรวจร่างกายโดยละเอียด หรืออาจต้องตรวจพิเศษบางอย่าง เช่น เอ็กซเรย์คิดว่าน่าจะมีวิธีการแนะนำที่เหมาะสมกับคุณ

-การรักษาโดยการทำกายภาพบำบัด เป็นวิธีที่ดีวิธีหนึ่ง แต่ต้องฝึกปฏิบัติอย่างต่อเนื่องในกรณีของคุณ คิดว่ามีโอกาสดีขึ้นครับ อย่าเพิ่งท้อครับ

นพ.สุรชัย