กระดานสุขภาพ

ทำไมถึงแพ้อาหารเสริมหรือยาที่มีคอลลาเจน แพ้เพราะเป็นโรคภูมิแพ้หรือเปล่าคะ
Pang*****s

10 กันยายน 2558 06:45:47 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันอยากจะเรียนปรึกษาเรื่องอาหารเสริมน่ะค่ะ เวลาดิฉันทานอาหารเสริมหรือยาที่มี่พวกคอลลาเจนแล้วจะมีผื่นขึ้นบริเวณใบหน้าค่ะ ปกติดิฉันมีโรคประจำตัวคือ ภูมิแพ้ค่ะ จะแพ้ อากาศ แพ้ฝุ่น บางทีก็แพ้น้ำบ้างค่ะ(น้ำไม่ค่อยสะอาด) ดิฉันเลยอยากรู้ว่าสาเหตุที่ดิฉันทานพวกคอลลาเจนไม่ได้เกิดจากโรคภูมิแพ้หรือเปล่าคะ ดิฉันผิวพรรณค่อนข้างแห้งค่ะ ดิฉันเลยอยากทานอาหารเสริมบ้าง รบกวนคุณหมอแนะนำด้วยค่ะ ว่าดิฉันควรจะทานแบบไหนจึงจะไม่แพ้

อายุ: 29 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.48 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

11 กันยายน 2558 15:13:34 #2

ขอแยกตอบเป็น 2 ประเด็นครับ

1. ประเด็นเรื่องผิวแห้ง นั้นสาเหตุหนึ่งคือเรื่องภูมิแพ้ด้วยนะครับ ดังนั้นการดูแลรักษาภาวะภูมิแพ้ได้ดีระดับหนึ่ง ก็จะช่วยลดอาการผิวแห้งลงได้ ต้องสอบถามว่าใน 1 วัน ดื่มน้ำได้ตามเกณฑ์หรือไม่ คือ 6-8 แก้ว เนื่องจากหากดื่มน้ำน้อย ร่างกายก็ไม่มีความชุ่มชื้น แม้ว่าจะทาครีมบำรุงผิวหรือรับประทาน "ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร" ใด ๆก็ไม่ช่วยนะครับ เมื่อเติมน้ำให้กับร่างกายและผิวแล้ว ก็ต้องมีการดูแลผิวพรรณ ทั้งเรื่องความสะอาด ไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่รุนแรง ทาครีมบำรุงผิวที่มีคุณสมบัติไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ และช่วยเก็บกักน้ำใต้ผิวได้ดี โดยควรทาบ่อย ๆระหว่างวัน หากปรับพฤติกรรรมสุขภาพแล้ว อาการยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผวิหนัง เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

2. คอลลาเจน นับเป็นโปรตีนประเภทหนึ่ง ซึ่งแล้วแต่ว่าสกัดจากที่ใด เช่น ปลา สาหร่าย หรืออื่น ๆ เมื่อได้รับเข้าสู่ร่างกาย จับกันเป็นสารกระตุันให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทาน ดังนั้น ร่างกายจึงเกิดการแพ้ได้ วิธีการที่ง่ายที่สุด คือ คอลลาเจนนั้นร่างกายสามารถสร้างขึ้นเองได้ เพียงแต่จะลดลงตามวัย โดยสร้างจากโปรตีนที่ได้รับประทานเข้าไป เช่น ปลาทะเล หรือเนื้อไก่ ร่วมกับการได้รับวิตามิน ซีที่เพียงพอ (ซึ่งการได้รับจากผักสด ผลไม้ ที่มีรสไม่หวานจัด) ก็จะได้วิตามิน ซี และสารอาหารอื่น ๆ รววมถึงกากใยอาหาร ที่ช่วยเรื่องการขับถ่าย ลดโอกาสเกิดมะเร็งในลำไส้ใหญ่
การได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ร่วมกับการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้โดยไม่มีความจำเป็น

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

คอลลาเจน (Collagen)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์
วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์

คอลลาเจน มหัศจรรย์จริงหรือ ? (ตอนที่ 1)
โดย วันทนีย์ โลหะประกิตกุล

Pang*****s

17 กันยายน 2558 06:59:17 #3

ชอบคุณค่ะคุณหมอ