กระดานสุขภาพ

ฟันร้าว
Au19*****5

31 สิงหาคม 2558 12:42:38 #1

กราบเรียนคุณหมอค่ะ

ดิฉันมีข้อสงสัย โดยปกติฟันของคนเราจะมีสีเสมอกันไหมคะ? คือดิฉันพึ่งสังเกตส่องกระจกเห็นว่าฟันหน้าจำนวน 4 ซี่ ได้แก่เขี้ยว 2 ข้าง และฟันกระต่าย มีเส้นสีขาวจากคอฟันลงมา แต่ไม่ยาวถึงปลายฟัน โดยเป็นเส้นขีดลงมา แต่ไม่มีอาการปวดหรือเสียวใดๆ จึงอยากรบกวนสอบถามคุณหมอว่าฟันดังกล่าว ใช่ลักษณะของฟันร้าวหรือเปล่าคะ? แล้วทำไมถึงเป็นที่โคนฟันลงมา?

ขอขอบพระคุณคุณหมอล่วงหน้าค่ะ สำหรับคำตอบ

 

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.07 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

1 กันยายน 2558 13:42:02 #2

เป็นคำถามที่น่าสนใจอย่างยื่ง หนูเป็นคนช่างสังเกตดีมาก หากมีอะไรผิดปรกติให้หาคำตอบ จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นด้วย

1.ฟันของคนแต่ละคนมีสีไม่เหมือนกัน อาจคล้ายกันในบางคน แม้แต่พี่น้องยังไม่เหมือนกัน ฟันแต่ละซี่ยังมีรูปร่างและสีแตกต่างกัน ซึ่งแต่ละคนแตกต่างกัน ฟันเทียมบางชนิดจะทำให้เป็นเส้น บางชนิดทำเป็นลอนตามขวางหรือตามยาว ฟันเทียมแต่ละยี่ห้อจะมีสีและรูปร่างต่างกัน การเลือกฟันเทียมจะต้องเลือกให้เข้าได้กับฟันธรรมชาติที่มีในปาก ซึ่งมีสีให้เลือกหลายสิบสี

2.การมีเส้นสีขาวตามยาวจากคอฟันลงมาในฟันที่เล่า เป็นสีที่อยู่ในชั้นเคลือบฟัน หรืออาจเป็นความผิดปรกติของการสร้างผิวเคลือบฟันไม่สมบูรณ์ เรียกว่า enamel hypoplasia จะเห็นเป็นสีขาวขุ่นได้ การมีเส้นสีขาวตามยาวจากคอฟันลงมาของหนูเป็นลักษณะเฉพาะของหนู

3.ยืนยันได้โดยไม่ต้องเห็นฟันว่า ไม่ใช่ฟันร้าว ฟันจะไม่ร้าวจนเห็นได้หลายๆซี่พร้อมกัน หากเป็นฟันร้าวหรือบิ่น ต้องมีประวัติว่าเคยกระแทกกับของแข็ง ฟันร้าวจะพบได้บ่อยในผู้สูงอายุ ใช้แรงเคี้ยวมากๆ อย่างหนูยังห่างไกลมาก ไม่ต้องห่วง ถ้าฟันร้าวจริง หากไม่มีอาการก็ไม่ต้องไปทำอะไรกับมัน การไม่มีอาการแสดงว่าร้าวแค่ชั้นผิวเคลือบฟัน(enamel) หากถึงเนื้อฟัน(dentin)อาจรู้สึกเสียวฟันเมื่อทดสอบด้วยความร้อน ความเย็น และรสเปรี้ยว ควรอุดฟันจะหาย ถ้าร้าวลึกถึงเนื้อในฟัน(dental pulp) จะปวดมากเพราะมีการติดเชื้อและอักเสบ ต้องรักษาคลองรากฟัน(root canal treatment) เท่านั้น สำหรับฟันร้าวจริงๆแทบมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ต้องใช้สีย้อมจึงจะเห็นชัด หมอจะรู้ได้โดยอาการที่ผู้ป่วยเล่ามาและรักษาตามอาการ

4. ทำไมเป็นที่โคนฟันลงมา เพราะผิวเคลือบฟันเริ่มจากที่นี่มาปลายฟัน เป็นธรรมชาติครับ

หวังว่าคำตอบคงทำให้หายกังวลและหายสงสัย

ทพ.เชวงเกียรติ