กระดานสุขภาพ

คันบริเวณอัณฑะ แล้ววันรุ่งขึ้นเกิดจุดขาวๆบริเวณที่คัน 18+ ขอคำตอบด้วยครับ
A199*****6

29 สิงหาคม 2558 01:55:13 #1

http://haamor.com/media/images/webboardpics/A1996-24411.jpg

ขออภัยด้วยนะครับ ภาพ18+ เพราะถ้าผมอายถ้าเป็นอะไรขึ้นมามันก็ไม่หายสักที อาการตามภาพเลยครับ จุดขาวๆไม่ได้เกิดจากแป้งนะครับ เพราะไม่ค่อยได้ทาแป้งบริเวณส่วนอวัยวะเพศเนื่องจากเมื่อวันก่อนรู้สึกคันๆบริเวณอัณฑะ ข้างซ้าย ก็เกา แต่พอวันรุ่งขึ้นอาบน้ำมันรู้สึกแสบๆ เลยดูเห็นเป็นแผลก็ไม่ได้เอ๊ะใจอะไร แต่พอกลับมา ก็จะอาบน้ำ ก็เห็นเป็นจุดขาวๆ ตามภาพแหละครับ ผมก็เลยอาบน้ำ เช็ดตัวแล้วเอาแป้งทาบริเวณนั้น เพื่อไม่ให้มันอับชื้น ผมอยากทราบว่ามันรุนแรงไหมครับ แล้วมันเป็นอะไร จุดขาวๆคืออะไร ขอคำตอบด้วยครับ ขอบคุณครับ

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

31 สิงหาคม 2558 16:03:46 #2

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นตุ่มน้ำและตุ่มหนองหลายตุ่ม รวมทั้งมีตุ่มที่แตกแล้วและเป็นแผลตื้นๆ ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือยังไม่เคยร่วมเพศ หรือเคยแต่ใช้ถุงยางทุกครั้ง อาการที่คุณเป็นอาจจะเกิดจากการแพ้หรือการระคายเคืองต่อสารที่ใช้บริเวณนี้ เมื่อมีอาการคัน ก็จะเกา ทำให้เป็นตุ่มและเป็นแผล รักษาโดยการหยุดใช้สารที่สารที่สงสัยว่าจะแพ้ ล้างแผลด้วยน้ำเกลือที่ใช้ล้างแผลที่ซื้อตามร้านขายยา ซับให้แห้ง ทายาแก้แพ้ เช่น betamethasone ทาเช้าเย็น กินยาแก้แพ้ เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้า เย็น อาการน่าจะหายใน 2 อาทิตย์ ในบางกรณีอาจจะมีเชื้อราร่วมด้วย ก็อาจต้องใช้ยาเชื้อรา เช่น clotrimazole ทาด้วย แต่ถ้ามีความเสี่ยง เช่นเป็นหลังจากที่มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ใช้ถุงยาง ก็อาจเป็นโรคติดต่อ ที่พบบ่อยคือเริมซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผลเจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง โดยสรุป ขึ้นกับพฤติกรรมเสี่ยง ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอครับ

นพ.อนุพงศ์

A199*****6

1 กันยายน 2558 11:00:27 #3

ตอนนี้ บางส่วนเริ่มหายแล้วครับ แต่ก็มีบางจุดโผล่มาเป็นจุดกลมๆเล็กๆขาวๆ ไม่ได้ไปหาหมอหรือทานยาแต่อย่างใด ผมอายุ19ปี  ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ครับ เคยแต่ช่วยตัวเองแต่ไม่เคยเป็นแบบนี้ แปลกใจมากครับ อาบน้ำทุกวันนะครับ และไม่เคยใช้สารอะไรใดๆ บริเวณอัณฑะเลยครับ แต่ก่อนจะเป็นรู้สึกคันอัณฑะ หลังจากนั้นวันรุ่งขึ้นถึงเป็นจุดขาวๆดังภาพที่ส่งให้ก่อนหน้าตอนสอบถามครับ ปล.แล้วผมยังจะช่วยตัวเองได้ไหมครับ เพราะไม่ช่วยตัวเองผมก็จะฝันเปียก