กระดานสุขภาพ

ต่อมน้ำเหลืองโตที่รักแร้
Toob*****1

27 สิงหาคม 2558 16:51:07 #1

ผมพึ่งเป็นต่อมน้ำเหลืองโตที่รักแร้ได้6จะ7วันแล้วครับ คือวันแรกที่เป็นรู้สึกเหมือนมีอะไรขัดๆที่รักแร้ รู้สึกแปลกๆเลยลองเอามือมาคลำดู รู้สึกเจ็บมากๆเอามือออกแล้วยังเจ็บค้างเลยครับ ตอนนั้นเป็นเท่ากำลังจะเริ่มเป็นสิวครับ มี2ก้อนอยู่เยื้องๆกัน พอมาวันนี้ก้อนล่างเริ่มเล็กลงครับ ก้อนที่เจ็บที่สุดคลำได้เป็นก้อนเล็กๆเท่าเมล็ดถั่วเขียวแต่รู้สึกเจ็บน้อยลงกว่าเมื่อวานและรู้สึกเริ่มนิ่มลงเล็กน้อยครับ ปกตินอนดึกครับ เคยเป็นบ่อยที่คางและยุบหายเองหมด และตอนนี้มีเป็นที่คอแต่ก้อนเล็กยุบไม่หมดมา2ปีแล้วหมอบอกว่าปลอดภัย แต่ก้อนที่รักแร้นี่จะอันตรายป่าวครับ ตอนนี้ยังเจ็บอยู่

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ผ*****

31 สิงหาคม 2558 16:19:08 #2

ต่อมน้ำเหลืองโต

ต่อมน้ำเหลืองจะรับน้ำเหลืองมาจากอวัยวะใกล้เคียง เช่นถ้าต่อมน้ำเหลืองที่รักแร้โต มักจะพบความผิดปกติที่แขนด้านนั้นบริเวณใกล้เคียงกับรักแร้ เต้านม และทรวงอกด้านเดียวกัน(ดังรูป)

สาเหตุที่ต่อมน้ำเหลืองโต อาจเป็นจาก

1. การติดเชื้อเฉียบพลัน เช่นในรายของคุณคิดถึงสาเหตุจากการติดเชื้อมากที่สุด เพราะเกิดขึ้นแค่ 6-7 วัน มีอาการเจ็บ และขนาดไม่โตมาก ก้อนไม่แข็ง

2. การติดเชื้อเรื้อรัง ที่พบบ่อยคือวัณโรคต่อมน้ำเหลือง แต่ก้อนมักมีขนาดใหญ่เกิน 1 ซม. และมีหลายก้อนส่วนมากมักเป็นที่คอ คุณมีก้อนที่คอมานาน 2 ปี ควรหาสาเหตุ น่าจะสำคัญกว่าก้อนที่รักแร้ นอกจากวัณโรคที่พบบ่อยกว่าแล้ว อาจเกิดจากการติดเชื้อแปลกๆอื่นๆเช่นพยาธิ์ ไวรัสหรือ แบคทีเรียชนิดอื่น

3. มะเร็ง อาจเป็นจากมะเร็งต่อมน้ำเหลือง หรือมะเร็งแพร่กระจายจากอวัยวะอื่นๆ แต่ส่วนมากก้อนมักใหญ่ แข็ง ไม่เจ็บ และตรึงติดขยับไม่ได้

แนวทางการรักษา

ขึ้นกับการซักประวัติ ตรวจร่างกายว่าคิดถึงอะไรที่สุด เช่นถ้าคิดถึงการติดเชื้อ ก็อาจลองให้ยาฆ่าเชื้อดูว่าก้อนยุบไหม ถ้านึกถึงอย่างอื่นก็ต้องตรวจเพิ่มเติมเช่นตรวจเลือดหรือเอกซเรย์ปอด และสุดท้ายอาจต้องตัดเอาก้อนต่อมน้ำเหลืองไปตรวจเพื่อให้ได้การวินิจฉัยที่ถูกต้องต่อไป

พญ.ธัญญา