กระดานสุขภาพ

เรื่องการแพ้แสง ค่ะ
Such*****o

25 สิงหาคม 2558 19:07:41 #1

คือ ตอนนี้หนูมีอาการแสบตา เวลาได้รับแสงที่สว่างจ้าได้สักพักหนึ่งแล้วค่ะ เวลาใช้คอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์นานๆ จะแสบตาค่ะ ต้องปรับแสงต่ำลงตลอด แต่พอเล่นนานๆเริ่มปรับแสงลงเรื่อยๆทีละระดับๆ จนต่ำสุดแล้ว ก้ยังรู้สึกสว่างอยู่ดีค่ะ แล้วเวลาอ่านหนังสือตอนกลางคืน ก้รู้สึกแสบตาค่ะ เหมือนแสงไฟกระทบกับกระดาษสีขาวมากไป เลยต้องเปลี่ยนมุมอ่านหนังสือตลอดเลยค่ะ เพื่อให้ลดระดับแสงสว่างลง แต่ที่มีปัญหาที่สุดคือ เมื่อขับรถตอนกลางคืน จะเห็นเรื่องการมองเห็นค่ะ รู้สึกมองไม่ชัด ตามัวบ้างค่ะ เห้นแสงไฟมัวๆ จากนั้นเลยลองไปร้านแว่นดูค่ะ ให้เค้าวัดสายตา คือ สายตาก้ปกติค่ะ แต่ว่าทางร้านเค้าแนะนำให้ตัดแว่นที่ช่วยให้เราใส่แล้วสบายตาขึ้นอ่ะค่ะ หนูอยากถามว่า -อาการแบบนี้คือ อาการแพ้แสงหรือป่าวค่ะ? -แล้วหนูต้องตัดแว่นที่เค้าไว้ช่วยเรื่องแสงหรือป่าวค่ะ?
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.85 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

27 สิงหาคม 2558 15:54:38 #2

คงจัดอยู่ในภาวะแพ้แสง หรือใช้สายตาหน้าคอมพิวเตอร์นานเกินไปที่เรียกกันว่า computer vision syndrome ซึ่งอาจช่วยบรรเทาได้หลายวิธี(หาดูได้ในบทความการใช้คอมพิวเตอร์)
สำหรับแว่นตัดแสงสะท้อนก็มีประโยชน์ช่วยได้ระดับหนึ่ง คงต้องทดลองและเทียบกับราคา เทียบผลประโยชน์ที่ได้กับเงินที่เสีย ถ้าคุ้มกันก็ใช้ได้ค่ะ ในบางรายถ้าปรับแสงให้เหมาะสมอาการก็ดีขึ้นแล้ว คงไม่ต้องไปเสียเงินเพิ่มค่ะ
อีกประการหนึ่งภาวะแพ้แสงมากเกินกว่าคนปกติ ควรได้รับการตรวจตาจากจักษุแพทย์/หมอตาว่าไม่มีโรคตาที่อาจเป็นสาเหตุก่อนนะคะ ก่อนที่จะตัดสินว่าเป็อาการแพ้แสงธรรมดาค่ะ

พญ. สกาวรัตน์